ส่งมอบพัสดุไม่ถูกต้อง ตามใบเสนอราคา ส่วนราชการ!! มีสิทธิอย่างไร?

08 เม.ย. 2562 | 07:05 น.

กรณีที่ส่วนราชการได้จัดหาพัสดุด้วยวิธีการจัดซื้อโดยวิธีพิเศษ ในทางปฏิบัติผู้เสนอราคาที่ได้รับการคัดเลือก ต้องทำบันทึกข้อตกลงซื้อขายและส่งมอบพัสดุตามรายละเอียดที่ได้เสนอไว้ตามใบเสนอราคาที่ส่วนราชการใช้ในการพิจารณาคัดเลือกไว้

แบบเสนอราคา จึงเป็นสาระสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของบันทึกข้อตกลง และผู้ได้รับเลือกจะต้องส่งมอบสินค้าให้มีรายการและคุณสมบัติตรงตามแบบเสนอราคา

 

ปัญหา คือ ส่วนราชการสามารถใช้สิทธิอย่างไรบ้าง

1. หากส่งมอบพัสดุยี่ห้ออื่นที่ไม่ถูกต้องตรงตามแบบเสนอราคาและส่งมอบล่าช้า โดยคณะกรรมการตรวจรับพัสดุไม่ตรวจรับพัสดุ

2. หากส่วนราชการยกเลิกการจัดซื้อกับผู้ได้รับคัดเลือกดังกล่าวและตกลงซื้อกับร้านค้าอื่น ซึ่งพัสดุมีราคาสูงขึ้น

ส่งมอบพัสดุไม่ถูกต้อง  ตามใบเสนอราคา ส่วนราชการ!! มีสิทธิอย่างไร?

ศาลปกครองสูงสุดวินิจฉัยว่า ผู้ได้รับเลือกจะต้องส่งมอบพัสดุให้มีรายการและคุณสมบัติตรงตามแบบเสนอราคา ไม่อาจส่งมอบสินค้ายี่ห้ออื่นนอกจากที่กำหนดไว้ได้ แม้สินค้านั้นจะมีคุณสมบัติในการใช้งานเหมือนกันก็ตาม

การส่งมอบสินค้ายี่ห้ออื่น เป็นการชำระหนี้ที่ไม่ต้องตามความประสงค์อันแท้จริงแห่งหนี้ ตามมาตรา 215 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ จึงถือว่าผู้ได้รับเลือกเป็นฝ่ายผิดสัญญาตามบันทึกข้อตกลงซื้อขาย และเมื่อพัส ดุที่ตกลงซื้อขายเป็นวัสดุที่ต้องใช้ประกอบกันเป็นชุด ถ้าขาดส่วนประกอบส่วนใดส่วนหนึ่งไปแล้วจะไม่สามารถใช้งานได้โดยสมบูรณ์

ย่อมถือได้ว่ายังไม่ได้ส่งมอบพัสดุและเป็นการผิดสัญญา ตามบันทึกข้อตกลงซื้อขาย คณะกรรมการตรวจรับพัสดุชอบที่จะปฏิเสธการตรวจรับการส่งมอบพัสดุ

ส่วนราชการมีสิทธิบอกเลิกสัญญาหรือบันทึกข้อตกลงซื้อขายได้แม้บันทึกข้อตกลงซื้อขายไม่ได้กำหนดกรณีที่จะเลิกสัญญาได้ตามมาตรา 387 แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ส่วนราชการมีสิทธิริบหลักประกันสัญญา เพราะเงินคํ้าประกันสัญญามีลักษณะเป็นเงินมัดจำเพื่อเป็นประกันการปฏิบัติตามสัญญาตามมาตรา 377 และตามมาตรา 378(2) แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และส่วนราชการมีสิทธิได้รับการชดใช้ค่าเสียหายในส่วนที่เกินกว่ามัดจำด้วยตามมาตรา 391 วรรคสี่ ประกอบกับมาตรา 222 วรรคหนึ่ง แห่งประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

ส่งมอบพัสดุไม่ถูกต้อง  ตามใบเสนอราคา ส่วนราชการ!! มีสิทธิอย่างไร?

เช่น ส่วนราชการจัดซื้อพัสดุจากร้านค้าอื่นมีราคาสูงกว่าผู้ได้รับเลือก (จ่ายเงินเพิ่มขึ้น) จำนวน 21,000 บาท และริบเงินคํ้าประกันสัญญาจำนวน 19,250 บาท ค่าเสียหายจากการผิดสัญญา จึงเท่ากับจำนวน 1,750 บาท เป็นต้น

(คำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่ อ. 1176/2561)

คดีนี้จึงถือเป็นบรรทัดฐานที่ดีสำหรับผู้ประกอบการที่เสนอราคาที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะการคัดเลือก จะต้องส่งมอบพัสดุให้ถูกต้องตรงตามใบเสนอราคาที่ได้เสนอราคาไว้กับส่วนราชการ หากไม่เป็นไปตามแบบใบเสนอราคา คณะกรรมการตรวจรับพัสดุย่อมมีอำนาจที่จะไม่รับพัสดุและส่วนราชการมีสิทธิบอกเลิกสัญญาริบหลักประกันสัญญาและเรียกค่าเสียหาย ได้แก่ การเรียกค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายเช่นที่ตามปกติย่อมเกิดขึ้น

ผู้ที่สนใจสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดดังกล่าวข้างต้น... ครับ!! (ปรึกษาคดีปกครองได้ที่สายด่วนศาลปกครอง 1355) 

อุทาหรณ์ จากคดีปกครอง โดย นายปกครอง

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3458 ระหว่างวันที่ 4 - 6 เมษายน 2562

ส่งมอบพัสดุไม่ถูกต้อง  ตามใบเสนอราคา ส่วนราชการ!! มีสิทธิอย่างไร?