'ซูเปอร์โพล' ชี้! 82% ให้รอผลเลือกตั้งหลัง 9 พ.ค. อยากเห็นประเทศสงบ

31 มี.ค. 2562 | 07:03 น.


'ซูเปอร์โพล' ชี้! คนส่วนใหญ่ 82% แนะรอผลเลือกตั้งหลัง 9 พ.ค. อยากเห็นบ้านเมืองสงบ ขณะที่ ผู้นำต้องเป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีประวัติด่างพร้อย

 

'ซูเปอร์โพล' ชี้! 82% ให้รอผลเลือกตั้งหลัง 9 พ.ค. อยากเห็นประเทศสงบ

 

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 2562 - นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ความสงบสุขของบ้านเมือง กรณีศึกษาประชาชนคนวัยทำงานทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,059 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) ระหว่างวันที่ 25 - 30 มี.ค. 2562 ที่ผ่านมา พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ 82.7% ระบุ ควรรอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ หลัง 9 พ.ค. ในขณะที่ 17.3% ระบุ ควรจัดตั้งรัฐบาลทันที นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ หรือ 85.9% ระบุ อยากเห็นความรัก ความสามัคคี ของคนในชาติมากกว่า ในขณะที่ 14.1% อยากเห็นรัฐบาลใหม่มากกว่า

ที่น่าพิจารณา คือ ส่วนใหญ่ หรือ 98.2% ต้องการรักษาความสงบสุขของบ้านเมืองมากกว่า ในขณะที่ เพียง 1.8% เท่านั้น ที่ต้องการรักษาพรรคการเมืองที่ชอบมากกว่า นอกจากนี้ ส่วนใหญ่ หรือ 74.5% ระบุ คุณลักษณะของผู้บริหารประเทศที่ต้องการ คือ เป็นคนดี ซื่อสัตย์สุจริต ไม่มีประวัติด่างพร้อย ไม่หลอกหลวงประชาชน รองลงมา คือ 72.7% ระบุ ไม่ก่อความขัดแย้งในสังคม ดูแลบ้านเมืองสงบสุข เชื่อมประสานได้ทุกฝ่าย 71.8% แก้ปัญหาปากท้องได้ 69.7% กล้าตัดสินใจ 53.2% พูดจาดีมีหลักการ และ 27.8% อื่น ๆ เช่น มีความรับผิดชอบ จิตใจดี ช่วยเหลือผู้อื่น การศึกษาดี ร่ำรวย เป็นต้น

ที่น่าสนใจ คือ เมื่อถามว่า ถ้าคนที่ตัดสินใจเลือกไปแล้ว มารู้ทีหลังว่าเป็นคนไม่ดี จะยังคงสนับสนุนต่อไปหรือไม่ พบว่า ส่วนใหญ่ หรือ 98.5% ระบุว่า ไม่สนับสนุน ในขณะที่ 1.5% ระบุว่า ยังคงสนับสนุน ตามลำดับ

ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลการสำรวจครั้งนี้ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนรอได้ ถ้ารอแล้วจะทำให้ได้คนดีปกครองบ้านเมือง ทำให้ประเทศชาติสงบสุข แต่ในระหว่างนี้ต้องเร่งแก้ปัญหาปากท้อง ลดปัญหาอุปสรรคในการทำมาหากิน ลดความเดือดร้อนของประชาชน ทำให้ธุรกิจก้าวเดินต่อได้ดี ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี มีมาตรการอะไรดี ๆ ต่อการทำมาหากิน รัฐบาลและ คสช. ต้องรีบประกาศออกมา ผลที่ตามมา คือ โอกาสที่บ้านเมืองจะวุ่นวายก็ลดน้อยลง เพราะประชาชนส่วนใหญ่ไม่เอาด้วยกับความวุ่นวาย

"ในช่วงเวลานี้จึงน่าจะเร่งทำให้ความเป็นจริงของนักการเมืองที่ไม่ดีได้ปรากฏให้เห็นหลักฐานทั่วกัน ว่า พวกเขาเหล่านั้นไม่ดีจริง หลอกลวงประชาชน ไม่ซื่อสัตย์ตั้งแต่ก่อนเข้าไปบริหารประเทศ จะทำให้ฐานสนับสนุนพวกเขาลดลงไปได้มาก ดังนั้น การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่จะยืดยาวออกไป เพื่อทำให้ได้ความถูกต้องและได้คนดีเข้าปกครองบ้านเมือง จึงเป็นเรื่องที่ประชาชนรอได้" นายนพดล กล่าว

 

'ซูเปอร์โพล' ชี้! 82% ให้รอผลเลือกตั้งหลัง 9 พ.ค. อยากเห็นประเทศสงบ