“แอร์เอเชีย”ขยาด! เร่งแก้ภาพลักษณ์ โฆษณาบริสเบนใหม่  

29 มี.ค. 2562 | 00:00 น.

หลังโฆษณาสองแง่สองง่าม เป็นเหตุให้สายการบินแอร์เอเชียถูกถล่มจากระแสสังคมอย่างหนักจนต้องออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการและถอดป้ายโฆษณาทั้งหมดที่ต้องการโปรโมตเที่ยวบินตรงจากบริสเบนสู่กรุงเทพฯ แต่ในโฆษณามีการใช้คำที่ไม่เหมาะสม สามารถตีความไปในเรื่องทางเพศและทำให้ภาพลักษณ์ของแอร์เอเชียเองรวมทั้งประเทศไทย ถูกโยงใยสู่การส่งเสริม “เซ็กซ์ทัวร์” 

โดยมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ข้อความที่ใช้ในการโฆษณาที่ระบุว่า Get off in Thailand / Fly direct from Brisbane to Bangkok นั้นไม่เหมาะสม เนื่องจากมีนัยยะส่อไปในเรื่องทางเพศ สามารถตีความเป็นการเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมา “เซ็กซ์ทัวร์” ในประเทศไทย ข้อความโฆษณาดังกล่าวหากแปลตรง ๆ ตัวว่า “ลงเครื่องที่ประเทศไทย บินตรงจากบริสเบนสู่กรุงเทพฯ” ก็ไม่น่าเป็นปัญหาอะไร แต่อีกนัยยะหนึ่ง สำนวน get off มีความหมายว่า การถึงจุดไคลแมกซ์ของการมีเพศสัมพันธ์ต่อกรณีดังกล่าว

นายนัตดา บุรณศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มสายการบินแอร์เอเชีย เอ็กซ์และไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าตามที่สายการบินแอร์เอเชีย ได้รับทราบถึงความไม่เหมาะสมของป้ายโฆษณา ณ นครบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ที่อาจสื่อให้เกิดการตีความหมายที่คลาดเคลื่อนได้  เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นความรับผิดชอบของเรา ซึ่งสายการบินรู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก จึงได้เร่งดำเนินการถอดถอนป้ายโฆษณาดังกล่าวออกอย่างเร็วที่สุดในทันที

 “แอร์เอเชีย”ขยาด!  เร่งแก้ภาพลักษณ์ โฆษณาบริสเบนใหม่  
 

สายการบินแอร์เอเชีย ขออภัยในความไม่เหมาะสมของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาในการสื่อความหมายในแง่ลบ หรือทำให้ภาพลักษณ์เสียหายแต่อย่างใด และถือว่าเป็นบทเรียนของเรา ที่จะไม่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมาอีก และขณะนี้สายการบิน กำลังอยู่ระหว่างจัดทำโฆษณาตัวใหม่ให้มีความเหมาะสม เพื่อโปรโมทเส้นทางบินกรุงเทพฯ-บริสเบน เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางมาเที่ยวไทย

ส่วนที่มาของคำโฆษณาดังกล่าว มาจากข้อมูลของแอร์เอเชียระบุว่า ชาวออสเตรเลีย 2 ใน 3 คน ที่เดินทางกับแอร์เอเชีย มักเดินทางต่อเครื่องไปยังจุดหมายปลายทางอื่น ๆ ในเครือข่ายของสายการบิน จึงเป็นที่มาของคำโฆษณาดังกล่าว ซึ่งใช้พฤติกรรมของผู้โดยสารที่เดินทางโดยยานพาหนะ และลงจากยานพาหนะ เช่น รถประจำทาง หรือเครื่องบิน โดยมุ่งสื่อความหมายโปรโมทจุดหมายปลายทางคือประเทศไทย นั่นคือหมายถึงการลงจากยานพาหนะที่ประเทศไทย ซึ่งเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว
ทั้งนี้สายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ เปิดให้บริการเส้นทางบินดอนเมือง-บริสเบน ซึ่งบริสเบน เป็นเมืองหลวงรัฐควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เริ่มให้บริการเที่ยวบินแรก วันที่ 25 มิถุนายน 2562 ทำการบิน  4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์

 “แอร์เอเชีย”ขยาด!  เร่งแก้ภาพลักษณ์ โฆษณาบริสเบนใหม่  

การขยายจุดบินสู่ออสเตรเลีย ของสายการบินในกลุ่มแอร์เอเชีย ให้บริการสู่ประเทศออสเตรเลียมาแล้วเกือบ 12 ปี เริ่มต้นจากแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ที่ประเทศมาเลเซีย บินสู่โกลด์โคสต์ เมลเบิร์น ซิดนีย์และเพิร์ท แอร์เอเชียจึงมีความเชี่ยวชาญในตลาดและเข้าใจความต้องการของลูกค้าชาวต่างชาติเป็นอย่างดี 

 “แอร์เอเชีย”ขยาด!  เร่งแก้ภาพลักษณ์ โฆษณาบริสเบนใหม่  
รวมถึงแบรนด์แอร์เอเชียเติบโตและที่เป็นที่รู้จักของคนออสเตรเลียอยู่แล้ว ทำให้มีรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการขยายเส้นทางแรกสู่ออสเตรเลียของไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ บินตรงจากท่าอากาศยานดอนเมือง กรุงเทพฯ สู่เมืองบริสเบน ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของอุตสาหกรรมสายการบินราคาประหยัดในประเทศไทย และเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางระหว่าง 2 ประเทศให้เพิ่มมากขึ้นได้
สำหรับสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาระบุว่าในปี 2561 นักท่องเที่ยวออสเตรเลียเดินทางเข้าประเทศไทยถึง 801,637 คน ทำรายได้ให้ประเทศถึง 64,790 ล้านบาท ทั้งนี้ แอร์เอเชียเชื่อว่าเที่ยวบินใหม่จะทำให้ตัวเลขดังกล่าวเติบโตได้อีกมากและช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยได้อย่างต่อเนื่อง

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากล่าวถึงเรื่องนี้ เพียงสั้นๆว่า เรื่องจบลงแล้วก็ดี ไม่ควรต่อความยาวมากไปกว่านี้   

 “แอร์เอเชีย”ขยาด!  เร่งแก้ภาพลักษณ์ โฆษณาบริสเบนใหม่