กกต. เผย คนแห่ลงคะแนนเลือกตั้งคึกคัก มั่นใจ! ใช้สิทธิตามเป้า 80%

24 มี.ค. 2562 | 03:38 น.

กกต. เปิดลงคะแนนเลือกตั้งแล้ว!! คนแห่ใช้สิทธิคึกคัก "ประธาน กกต." เผย ภาพรวมเรียบร้อย วอน ปชช. น้อมนำพระบรมราโชวาท ร.10 กาเลือกคนดี เผย คืนหมาหอนมีรายงานซื้อเสียงหนักกว่า 50 เรื่อง มั่นใจ ปชช. ใช้สิทธิตามเป้าร้อยละ 80 - 'ธวัชชัย' เตือนผู้มีสิทธิเช็กผู้สมัครขาดคุณสมบัติหรือไม่ ก่อนกา หวั่น! เกิดเป็นบัตรเสีย

 

กกต. เผย คนแห่ลงคะแนนเลือกตั้งคึกคัก มั่นใจ! ใช้สิทธิตามเป้า 80%

 

วันนี้ (24 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้เป็น "วันเลือกตั้ง" คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ทั่วประเทศ จำนวน 92,320 หน่วย ให้ผู้มีสิทธิ 51,205,624 คน ได้ลงคะแนนเลือกตั้ง โดยมีการตื่นตัวไปรอที่หน่วยเลือกตั้ง โดยไปรอตั้งแต่ยังไม่เปิดหน่วยเลือกตั้ง ขณะที่ สภาพอากาศในช่วงเช้าค่อนข้างแจ่มใสเอื้ออำนวยต่อการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งในส่วน นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยของการเปิดหน่วยเลือกตั้งทั้ง 3 ที่โรงเรียนสวนบัว เขต 6 พญาไท กทม. พร้อมกับใช้สิทธิเลือกตั้งที่หน่วยเลือกตั้งที่ 26 โดยนายอิทธิพรได้รับฟังรายงานการเตรียมความพร้อมจาก กปน. รวมทั้งได้มีการสอบถามและตรวจสอบปากกาที่ใช้ในหน่วยเลือกตั้ง

โดยในเวลา 08.00 น. ก่อนการใช้สิทธิ นายอิทธิพรได้เข้าไปตรวจสอบรายชื่อที่บอร์ดหน้าคูหา ซึ่งอยู่ลำดับที่ 450 ก่อนจะเดินเข้าแถวไปลงทะเบียนรับบัตรออกเสียงเลือกตั้ง เพื่อเข้าคูหาลงคะแนน ก่อนที่จะเดินมาที่หีบบัตรและหย่อนบัตรเลือกตั้งลงในหีบ

 

กกต. เผย คนแห่ลงคะแนนเลือกตั้งคึกคัก มั่นใจ! ใช้สิทธิตามเป้า 80%

 

จากนั้น นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมการเปิดหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวน 92,320 หน่วย ได้รับรายงานว่า เปิดหน่วยพร้อมกันหมดและเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดย กกต. พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งอย่างเต็มที่ สิ่งสำคัญที่อยากเรียนให้ทราบ คือ วันนี้เป็นวันสำคัญของประเทศ ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสามารถกำหนดอนาคตประเทศ ว่า อยากให้ไปทิศทางใด ด้วยการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ทุกเสียงของท่านมีความหมาย ทุกเสียงของท่านเท่าเทียมกัน ลงคะแนนกาบัตร 1 ใบ มีผลถึง 3 ประการ คือ ส.ส.แบบแบ่งเขต, ส.ส.บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

นายอิทธิพร กล่าวถึงกระแสข่าวปากกาล่องหนในหน่วยเลือกตั้ง ว่า เราได้จัดเตรียมปากกาไว้นานแล้ว และได้ส่งให้มอบให้หน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย ทั้งนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้ตรวจเช็กปากกาว่าไม่ได้เป็นไปตามที่มีข่าวออกมา ซึ่งจากการตรวจสอบของทุกหน่วยเลือกตั้ง ก็ได้รับรายงานว่าเป็นปากกาที่ถูกต้อง สามารถใช้ได้ แต่หากประชาชนไม่มั่นใจ ประชาชนสามารถพกปากกามาเองได้ ไม่เป็นปัญหาอะไร กรณีความเป็นห่วงกังวลเรื่องพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ ว่า จากพยากรณ์อากาศทราบว่า ในวันนี้จะมีพายุฤดูร้อนเข้ามา ทางสำนักงานฯ กกต. ได้แจ้งให้ทุกหน่วยเลือกตั้งเตรียมความพร้อมไว้รองรับแล้ว

เมื่อถามว่า ทาง กกต. ได้รับรายงานเหตุการณ์ผิดปกติแล้วหรือไม่ นายอิทธิพร กล่าวว่า เบื้องต้น ที่มีรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเวลา 20.00 น. ของวันที่ 23 มี.ค. จนถึงช่วงเช้าวันนี้ พบเหตุการณ์ซื้อสิทธิ์ขายเสียง เบื้องต้น มีประมาณ 50 รายการ แต่ยังไม่ได้รับรายงานว่าเป็นที่พื้นที่ใดหรือเป็นบุคคลใด ซึ่งหลังจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ของ กกต. จะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงตามขั้นตอนต่อไป

 

กกต. เผย คนแห่ลงคะแนนเลือกตั้งคึกคัก มั่นใจ! ใช้สิทธิตามเป้า 80%

 

เมื่อถามว่า หลังปิดหีบเลือกตั้งเวลา 17.00 น. คาดว่าจะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการประมาณเวลาใด นายอิทธิพร กล่าวว่า เข้าใจว่าแต่ละหน่วยจะใช้เวลานับคะแนนประมาณ 1 ชั่วโมง แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งด้วย คาดว่าจะสามารถรายงานผลการลงคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการทั่วประเทศ ได้ในเวลา 20.00 น. ทั้งนี้ จากการตื่นตัวของประชาชน มั่นใจว่าจะมีผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นไปตามเป้าหมายที่ กกต. ตั้งไว้ร้อยละ 80 ของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ส่วนการประกาศผลการเลือกตั้ง กกต. ยืนยันและตั้งใจที่จะประกาศผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการให้ได้ภายในวันที่ 9 พ.ค. 2562

"ผมขอฝากพี่น้องประชาชนทุกคน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ ว่า ในการลงคะแนนเลือกตั้งวันนี้และการปฏิบัติหน้าที่ในวันนี้ ขอให้นึกถึงประกาศสำนักพระราชวังที่น้อมนำพระบรมราโชวาทของในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 10 ท่านทรงเป็นห่วง อยากให้เราได้เลือกคนดีเข้ามาบริหารบ้านเมือง ดังนั้น ผมจึงอยากขอให้ทุกคนใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยคำนึงถึงประกาศสำนักพระราชวังดังกล่าว" นายอิทธิพร กล่าว

 

กกต. เผย คนแห่ลงคะแนนเลือกตั้งคึกคัก มั่นใจ! ใช้สิทธิตามเป้า 80%

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับที่โรงเรียนสวนบัว เขต 6 พญาไท มีด้วยกัน 3 หน่วยเลือกตั้ง คือ หน่วยเลือกตั้งที่ 25 จำนวนผู้ใช้สิทธิ 933 หน่วยเลือกตั้งที่ 26 จำนวนผู้ใช้สิทธิ 921 คน หน่วยเลือกตั้ง 27 จำนวนผู้มาใช้สิทธิ 930 รวม 2784 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับหน่วยเลือกตั้งที่ 26 นายอมรวิชช์ นาครทรรพ อดีตสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ได้เดินทางมาใช้สิทธิเป็นลำดับแรก

 

กกต. เผย คนแห่ลงคะแนนเลือกตั้งคึกคัก มั่นใจ! ใช้สิทธิตามเป้า 80%

ขณะที่ นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ กกต. ก็ได้ไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ กปน. และใช้สิทธิเลือกตั้งที่ 20 เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เมือง จ.นนทบุรี โดย นายเลิศวิโรจน์ กล่าวว่า ตนก็มารอใช้สิทธิตั้งแต่ก่อน 07.30 น. พบว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งมารอใช้สิทธิอยู่ก่อนแล้ว โดย กปน. ได้เปิดให้ผู้มีสิทธิได้ทยอยใช้สิทธิจึงอยากเชิญชวนให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเดินทางมาใช้สิทธิ เพราะ กกต. เปิดให้มาใช้สิทธิจนถึงเวลา 17.00 น.

 

กกต. เผย คนแห่ลงคะแนนเลือกตั้งคึกคัก มั่นใจ! ใช้สิทธิตามเป้า 80%

 

นายเลิศวิโรจน์ กล่าวอีกว่า จากการติดตามอุปกรณ์ตามหน่วยเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา พบว่า ทุกหน่วยพร้อมที่จะจัดให้มีการลงคะแนนในวันนี้ เพื่อให้เกิดความสะดวกกับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ก่อนเดินทางมาใช้สิทธิสามารถดาวโหลดแอพพลิเคชัน "สมาร์ทโหวต" เพื่อตรวจสอบว่า มีสิทธิเลือกตั้งอยู่ในลำดับที่เท่าใด และผู้สมัครในเขตเลือกตั้งของตนเป็นใครบ้าง หรือ ถ้าหากเดินทางมาใช้สิทธิแล้ว ก็สามารถตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ได้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง โดย กกต. ได้จัดเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครคอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งอยู่แล้วด้วย

ขณะที่ กกต. คนอื่น ๆ ได้เดินทางไปใช้สิทธิในการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัด เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมาแล้ว แต่ในวันนี้ก็ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของ กปน. ในจังหวัดต่าง ๆ โดย นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย ก็ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมที่หน่วยเลือกตั้งที่ 30 อาคาร 3 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ ต.หน้าเมืองเทศบาลเมืองราชบุรี อ.เมืองราชบุรี โดย นายธวัชชัย กล่าวว่า จากที่ได้ไปตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่ จ.เพชรบุรี และ จ.ราชบุรี ประชาชนได้ทยอยออกมาใช้สิทธิกันตั้งแต่เช้า แต่ยังไม่หนาแน่นมาก เข้าใจว่า อาจยังติดภารกิจ และ กปน. แจ้งว่า น่าจะมาใช้สิทธิมากในช่วงก่อนเที่ยง ซึ่งคิดว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิมาก จึงอยากฝากผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ว่า หากตัดสินใจเลือกใครแล้ว ก็ให้รีบออกมาใช้สิทธิ ยิ่งตอนเช้าจะสะดวกมาก และอย่าลืมนำบัตรประชาชน หรือ บัตรที่ข้าราชการออกให้ มาแสดงตน ก่อนใช้สิทธิให้ตรวจดูว่า ผู้สมัครในเขตเลือกตั้งเป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติ กกต. ไม่ประกาศให้เป็นผู้สมัครหรือไม่ เพื่อให้การใช้สิทธิไม่เกิดเป็นบัตรเสีย และคิดว่า ในการจัดการเลือกตั้งในวันนี้ไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไร เพราะทั้งตำรวจ ทหาร หน่วยความมั่นคงต่าง ๆ คอยดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว

ส่วน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมที่หน่วยเลือกตั้งที่ 2 หน่วยย่อยที่ 3 เต็นท์วัดโบสถ์ อินทรสารเพชร ซอยเพชรเกษม 28 เขตภาษีเจริญ กทม.

 

กกต. เผย คนแห่ลงคะแนนเลือกตั้งคึกคัก มั่นใจ! ใช้สิทธิตามเป้า 80%