ค้าปลีกระอุสาดแคมเปญรับแรงซื้อซัมเมอร์

24 มี.ค. 2562 | 09:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ค้าปลีกพาเหรดแคมเปญซัมเมอร์ อัดงบจัดใหญ่รับแรงซื้อคึกคักจากนักช็อปทั้งไทยและต่างชาติ ชี้อีเวนต์ใหญ่ทั้งสงกรานต์ ปิดเทอม เลือกตั้งปลุกมู้ดนักช็อปแห่ใช้เงิน

ช่วงหน้าร้อนหรือซัมเมอร์ของทุกปี ที่มีอีเวนต์ใหญ่ระดับประเทศไม่ว่าจะเป็นเทศกาลสงกรานต์ ปิดเทอม และปีนี้ยังมีอีเวนต์พิเศษคือการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 5 ปี กลายเป็นปัจจัยที่สร้างบรรยากาศโดยรวมให้กลับมาคึกคัก เกิดการจับจ่ายเงินซื้อสินค้า ทั้งของคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ แคมเปญซัมเมอร์จึงถูกลอนช์ออกมาเพื่อเป็นแรงฉุดกำลังซื้ออีกด้าน

นางเออร์ลินดา เพชรพิสิฐ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส ฝ่ายสื่อสารการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ยังคงเป็นไปในทิศทางบวก เนื่องจากมีเทศกาลสำคัญอย่างเทศกาลปีใหม่ ตรุษจีน และวาเลนไทน์ เป็นปัจจัยในการกระตุ้นการจับจ่ายของนักช็อป และคาดว่าน่าจะมีสัญญาณที่ดีอย่างต่อเนื่องในช่วงซัมเมอร์ ซึ่งโดยปกติจะเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่นักช็อปจะมีการจับจ่ายที่ค่อนข้างสูง

ค้าปลีกระอุสาดแคมเปญรับแรงซื้อซัมเมอร์

โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งกลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมจากนักช็อป ได้แก่ สินค้าแฟชั่นบุรุษ-สตรี, กระเป๋าเดินทาง, สินค้าเด็ก, สินค้าเครื่องใช้และของตกแต่งบ้าน ทั้งนี้เพื่อเป็นของขวัญสำหรับครอบครัวในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทย หรือเพื่อเตรียมตัวในการท่องเที่ยว หรือกลับภูมิลำเนา รวมทั้งอีกหนึ่งเทศกาลสำคัญอย่าง เทศกาลเปิดเทอม ที่เหล่าคุณพ่อ-คุณแม่ และคุณลูกๆ จะต้องมีการเตรียมตัวเลือกซื้อสินค้ากลุ่มเครื่องแต่งกายและของใช้เด็ก เพื่อต้อนรับภาคการศึกษาใหม่ ที่ใกล้มาถึง จึงส่งผลให้ธุรกิจค้าปลีกมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด

 

ค้าปลีกระอุสาดแคมเปญรับแรงซื้อซัมเมอร์ ทั้งนี้โรบินสันใช้งบการตลาดกว่า 35 ล้านบาทสำหรับการจัดแคมเปญในช่วงซัมเมอร์ปีนี้ โดยแคมเปญหลักจะเป็นแคมเปญ “โรบินสัน ซัมเมอร์ ฟรีเว่อร์” (ROBINSON SUMMER FREE.VER) ที่จัดขึ้นในห้างโรบินสันทั้ง 49 แห่ง และศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์อีก 22 แห่งทั่วประเทศ โดยแคมเปญนี้บริษัทตั้งเป้าหมายที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้เติบโตขึ้นกว่า 10% และเพิ่มทราฟฟิกนักช็อปอีกกว่า 30%

ด้านนางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานสร้างสรรค์ประสบการณ์วันสยาม บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ในนาม “วันสยาม” และไอคอนสยาม เปิดเผยว่า ปัจจุบันวันสยามเป็นเดสติเนชันที่นักช็อปทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกจำนวนมากแวะเวียนมาช็อปปิ้ง พบปะ นัดหมาย รับประทานอาหารกับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อน และใช้เวลาในชีวิตประจำวันหลากหลายทุกไลฟ์สไตล์ 

ค้าปลีกระอุสาดแคมเปญรับแรงซื้อซัมเมอร์

                     ชนิสา แก้วเรือน

เพื่อให้ตอบรับกับไลฟ์สไตล์ลูกค้ายุคใหม่ แคมเปญซัมเมอร์ปีนี้จึงเน้นการตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าผสมผสานการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ผ่านแคมเปญ “OneSiam Flights of Techno Nature Destination” ที่นำธรรมชาติจากพฤษชาตินานา พรรณ ทั้งไม้ดอกและไม้ประดับรับซัมเมอร์มาสนุก กับการถ่ายภาพดอกไม้และต้นไม้ที่จัดเต็มทั้งแบบเวอร์ติคัลการ์เดนและในแบบอินสตอลเลชันอาร์ต ภาย ในทุกๆ ศูนย์ นอกจากนี้ยังจัดโปรโมชัน “OneSiam Summeristic Nature Beyond” เมื่อเพิ่มอรรถรสในการช็อปปิ้งให้กับลูกค้าด้วย

“ซัมเมอร์ซีซันมีมหกรรมอีเวนต์สำคัญระดับนานาชาติ ที่ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติเข้ามาเมืองไทยมากขึ้น ดังนั้นจะทำอย่างไรที่จะให้นักท่องเที่ยวเหล่านี้ใช้จ่ายเงิน เรื่องของอีเวนต์และโปรโมชันจึงสำคัญ”

ค้าปลีกระอุสาดแคมเปญรับแรงซื้อซัมเมอร์

นอกจากวันสยามแล้วไอคอนสยาม ยังจัดแคมเปญ ICONSIAM Sunsational Summer 2019 เพื่อสร้างบรรยากาศให้ลูกค้ามาจับจ่าย พร้อมจัดงาน “THE ICONIC SONGKRAN FESTIVAL 2019 at ICONSIAM” มหัศจรรย์มหาสงกรานต์ริมแม่นํ้าเจ้าพระยา ซึ่งจัดขึ้นที่ไอคอนสยามเป็นครั้งแรก ทำให้เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากนักช็อปที่เดินทางเข้ามา 1.5-2 แสนคนต่อวัน ซึ่งทั้ง 2 แคมเปญนี้จะช่วยกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเข้ามาใช้บริการเพิ่มขึ้น 10-15% และจะช่วยผลักดันให้ไอคอนสยามมีรายได้เติบโตขึ้น 42% ตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วย

ขณะที่เดอะ มอลล์ กรุ๊ปที่ทุ่มงบกว่า 270 ล้านบาทจัดแคมเปญซัมเมอร์ขึ้นทั้งที่เดอะ มอลล์, ดิ เอ็ม ควอเทียร์ โดยมี 2 แคมเปญใหญ่เป็นหัวหอก ได้แก่ The Mall Sanook Stadium และ Made in Summer ถือเป็นสีสันที่สาดให้ช่วยหน้าร้อนนี้ดุเดือดขึ้น เพราะจัดหนักโดยมีเป้าหมายยอดขายกว่า 5,800 ล้านบาทเป็นเดิมพัน

ค้าปลีกระอุสาดแคมเปญรับแรงซื้อซัมเมอร์

โดยนางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า หลังการเลือกตั้งเชื่อ ว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมดีขึ้น ขณะที่ในช่วงซัมเมอร์เป็นช่วง ที่มีการจับจ่ายสูง เนื่องจากโรงเรียน ปิดเทอมและมีวันหยุดพักผ่อนมาก อีกทั้งยังมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นจำนวนมาก การจัดแคมเปญซัมเมอร์จะช่วยให้ลูกค้าเกิดการจับจ่ายมากขึ้น นอกจากนี้บริษัทยังเตรียมแผนสื่อสารการตลาดครบเครื่อง เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มนักช็อป และสามารถตอบโจทย์ได้ตรงตามต้องการ 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3455 ระหว่างวันที่ 24 - 27 มีนาคม 2562

ค้าปลีกระอุสาดแคมเปญรับแรงซื้อซัมเมอร์