ผ่านครึ่งวัน! ไร้แวว 'ซีพี' ให้คำตอบ "รถไฟ 3 สนามบิน"

19 มี.ค. 2562 | 06:46 น.

ยังได้ตามลุ้นผลเจรจารถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ค่ากว่า 2 แสนล้าน หลังคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ เชิญ "กลุ่มซีพี" เข้าเริ่มหารือตั้งแต่ 09.00 น. ไม่มีวี่แววได้ข้อสรุปชัดเจน มีแนวโน้มแน่นอนในการเริ่มเจรจาในภาคบ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในการเจรจาระหว่างคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนใน "โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน
 (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา)
ณ ห้องปฏิบัติการชั้น 3 ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ที่เริ่มมาตั้งแต่เวลา 09.00 น. ยังไม่สามารถสรุปความชัดเจนดังที่หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า น่าจะได้ข้อสรุปภายในภาคเช้าของวันนี้ โดยในการเจรจารอบนี้คณะกรรมการได้เชิญกลุ่มซีพีเข้าร่วมด้วย

ทั้งนี้ นายวรวุติ มาลา รองผู้ว่าการด้านการบริหารทรัพย์สิน การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยก่อนเข้าร่วมหารือกับกลุ่มซีพี ว่า ครั้งนี้ยังไม่สามารถบอกชัดเจนว่า จะสรุปการเจรจาได้หรือไม่ แม้ว่าคณะกรรมการจะไม่ตอบรับข้อเสนอทั้ง 12 ข้อของกลุ่มซีพีไปแล้วก็ตาม


"ขอดูก่อนว่า ซีพีจะมีข้อเสนอหรือเงื่อนไขเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หากไม่มี ก็คงจะเร่งสรุปรายละเอียด เพื่อนำเสนอคณะกรรมการอีอีซีต่อไป"

สำหรับบรรยากาศหน้าห้องปฏิบัติชั้น 3 อาคารการรถไฟแห่งประเทศไทยสำนักงานใหญ่ ยังมีกลุ่มผู้สื่อข่าวรอติดตามผลการหารืออยู่อย่างคึกคัก คาดว่า ภาคบ่ายน่าจะได้คำตอบของการเจรจาครั้งนี้ ว่า ผลจะออกมารูปแบบใด โดยช่วงเวลาประมาณ 12.30 น. กลุ่มซีพีได้ออกจากห้องประชุม เหลือเพียงคณะกรรมการคัดเลือกยังอยู่ภายในห้องครบทีม

ด้าน นายพรนริศ ชวนไชยสิทธิ์ นายกสมาคมมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวว่า เชื่อว่า กลุ่มซีพียังตื้อนำเสนอต่อรองต่อไปแน่ เชื่อว่าจะพยายามยื้อให้ผ่านการเลือกตั้งไปก่อน ทั้งนี้ มั่นใจว่า กลุ่มซีพียังรอการตัดสินใจของจีน เนื่องจาก บริษัท ไชน่าเรลเวย์ ที่เป็นพันธมิตรจากจีนจะเอาด้วยหรือไม่

ผ่านครึ่งวัน! ไร้แวว 'ซีพี' ให้คำตอบ "รถไฟ 3 สนามบิน"