"ล่า" ชาวสวนเข้าร่วมโครงการปาล์มปั่นกระแสไฟฟ้า

04 มี.ค. 2562 | 10:48 น.

ชาวสวนปาล์มร่วมแสนรายลุ้น! มติ ครม. รับรองใหม่ จ่ายตรงไร่ละ 1,500 บาท กรมส่งเสริมเกษตรชงอุ้ม หลัง ธ.ก.ส. ติง-เบรกระงับจ่ายเงินชั่วคราว หวั่นผิดระเบียบ ขณะที่ ปาล์มปั่นกระแฟไฟฟ้ายังวุ่น 'ชุติมา' ให้พาณิชย์จังหวัดส่งรายชื่อล่าตัวชาวสวนให้ร่วมโครงการ-ยกเลิกเงื่อนไขสมุดเขียวให้เกษตรกรรับรองตัวเอง

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2561 เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินงานโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ร่วมกับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ในอัตราไร่ละ 1,500 บาท ตามพื้นที่ปลูกจริง แต่ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ไร่ วงเงินรวมทั้งสิ้น 3,375 ล้านบาท ล่าสุด ผลการดำเนินงานมีความคืบหน้าอย่างไร
 

"ล่า" ชาวสวนเข้าร่วมโครงการปาล์มปั่นกระแสไฟฟ้า


นายสำราญ สาราบรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงโครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ปัจจุบัน กรมส่งเสริมการเกษตรส่งบัญชีรายชื่อเกษตรกรให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โอนเงินเข้าบัญชีเกษตรกรเรียบร้อยแล้ว จำนวน 150,000 ครัวเรือน วงเงิน 2,025,088 ล้านบาท แต่ปัจจุบันมีเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันที่มีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขโครงการฯ สมัครเข้าร่วมโครงการฯ รวมทั้งสิ้นจำนวน 249,918 ครัวเรือน ซึ่งมากกว่าเป้าหมายโครงการฯ จำนวน 99,918 ครัวเรือน ซึ่งมีคุณสมบัติตรงตามหลักเกณฑ์ เงื่อนไขโครงการฯ และสมควรได้รับการช่วยเหลือ ในอัตราไร่ละ 1,500 บาท ไม่เกินครัวเรือนละ 15 ไร่ ซึ่งเป็นการการจ่ายกรอบวงเงินเดิม ไม่ได้ขอใหม่ แต่ ทาง ธ.ก.ส. ให้เหตุผลเกรงว่าจะผิดระเบียบ ทางกรมจึงได้ทำเรื่องเพื่อขอเสนอ ครม. ให้เข้าไปใหม่ ดังนั้น ในส่วนนี้จึงได้มีชะลอการจ่ายเงินชั่วคราว จนกว่าจะมีมติ ครม. ออกมารับรองให้จ่ายเงินก้อนนี้ได้
 

"ล่า" ชาวสวนเข้าร่วมโครงการปาล์มปั่นกระแสไฟฟ้า


ด้าน แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรณีเงื่อนไขการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันในประเทศ ที่กำหนดให้ผู้ทำสัญญาซื้อขายน้ำมันปาล์มดิบกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ต้องรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษกรกรที่ขึ้นทะเบียนตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยกำหนดให้เกษตรกรผู้ขายผลปาล์มน้ำมันต้องแสดงสมุดทะเบียนเกษตรกรฉบับจริง ซึ่งในทางปฎิบัติได้ปรากฎปัญหาในบางพื้นที่ อาทิ กรมส่งแสริมการเกษตรยังออกสมุดทะเบียนให้แก่เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไม่ครบทุกราย เกษตรจังหวัด/เกษตรอำเภอไม่ออกหนังสือรับรองการขึ้นทะเบียนให้เกษตรกรที่ประสงค์ขายผลปาล์มน้ำมันตามมาตรการปรับสมดุลฯ เป็นต้น
 

"ล่า" ชาวสวนเข้าร่วมโครงการปาล์มปั่นกระแสไฟฟ้า


"เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตรปรับเปลี่ยนวิธีการพิสูจน์ตัวตนของเกษตรกร โดยให้ยกเลิกเงื่อนไขการใช้สมุดทะเบียน และให้ส่งทะเบียนรายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนไว้กับกรมส่งเสริมการเกษตรให้กรมการค้าภายใน เพื่อผู้ทำสัญญากับ กฟผ. ใช้เป็นข้อมูลตรวจสอบการขึ้นทะเบียนที่นำผลปาล์มน้ำมันมาขายและเป็นเอกสารในการกำกับดูแลการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของคณะทำงานกำกับดูแลการจำหน่ายน้ำมันปาล์มดิบให้แก่ กฟผ. ระดับภาค"
 

"ล่า" ชาวสวนเข้าร่วมโครงการปาล์มปั่นกระแสไฟฟ้า


อย่างไรก็ตาม ทางกรมการค้าภายในจะออกประกาศหลักเกณฑ์ เงื่อนไข การรับซื้อผลปาล์มน้ำมันจากเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนตามมติ ครม. ให้สอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่ยังข้อกำหนดให้เกษตรกรต้องยื่นเอกสารรับรองตัวตน คือ สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนที่ลงชื่อรับรองสำเนาถูกต้อง เพื่อเป็นเอกสารประกอบการกำกับดูแลและตรวจสอบหลักฐานการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของคณะทำงาน"
 

"ล่า" ชาวสวนเข้าร่วมโครงการปาล์มปั่นกระแสไฟฟ้า


แหล่งข่าวกระทรวงพาณิชย์ กล่าวอีกว่า ทางนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้มีคำสั่งให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดประสานแจ้งข้อมูลในพื้นที่รับผิดชอบ ประกอบด้วย จำนวนเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันและพื้นที่ปลูกปาล์มทั้งหมด จำนวนเกษตรกรและพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว โดยระบุพื้นที่มีเอกสารสิทธิ์และไม่มีเอกสารสิทธิ์ เป้าหมาย 17 จังหวัด พื้นที่แหล่งผลิตปาล์มน้ำมันภาคใต้และภาคตะวันออก จำนวน 17 จังหวัด

"ล่า" ชาวสวนเข้าร่วมโครงการปาล์มปั่นกระแสไฟฟ้า