"กรณ์" ชี้ทางรอดเศรษฐกิจ ปท. เปลี่ยน "จีดีพี" คลุมปัญหา ปชช.

24 ก.พ. 2562 | 09:52 น.
'กรณ์' ชี้ทางรอดวิกฤติเศรษฐกิจชาติ แนะรัฐบาลต้องเปลี่ยนตัวชี้วัดประเทศ จาก "จีดีพี" เป็นดัชนีที่ครอบคลุมปัญหาประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ประธานคณะกรรมนโยบายพรรคฯ เปิดเผยว่า พรรคประชาธิปัตย์กำหนดแนวทางการแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจไว้ในชุดนโยบาย แก้จน สร้างคน สร้างชาติ ซึ่งสะท้อนให้เห็นมุมมองของพรรคต่อปัญหาในระดับบนสุด คือ ต้องเปลี่ยนตัวชี้วัดในการใช้บริหารประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาตัวชี้วัดที่ใช้กันในเรื่องของการประเมินผลงานทางเศรษฐกิจ ก็คือ จีดีพี สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้น คือ การรวยกระจุก จนกระจาย เศรษฐกิจฐานรากฝืดเคือง ทั้งนี้ ยังไม่นับผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นจากปัญหาฝุ่นพิษ ล้วนเกิดจากเป็นปัญหาที่มุ่งเป้าไปสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจโดยการวัดด้วยจีดีพีทั้งสิ้น


1

"พรรค ปชป. ตั้งใจจะริเริ่มประเมินผลงานรัฐบาลจากการพัฒนาประเทศด้วยดัชนีที่ครอบคลุม เป็นสิ่งที่สะท้อนคุณภาพชีวิตของประชาชนอย่างแท้จริง ซึ่งแน่นอนจะต้องมีทั้งเรื่องของเศรษฐกิจควบคู่กับสังคม โดยวัดจากความเหลื่อมล้ำ จากการเข้าถึงการสาธารณสุข การรักษาพยายาบาบ สัดส่วนแพทย์ต่อประชากร การเข้าถึงการศึกษา รวมไปถึงผลในการพัฒนาเศรษฐกิจต่อสิ่งแวดล้อม ที่วัดโดยคุณภาพอากาศและปริมาณภัยพิบัติที่เกิดขึ้นทุกอย่าง ถามว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องมีหน้าที่ที่เหมาะสมถูกต้อง แต่ในอดีตไม่ได้เอามาเป็นตัวชี้วัด ว่า สุดท้ายแล้วรัฐบาลบริหารงานได้ดีแค่ไหน" นายกรณ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว


2

ต่อคำถามที่ว่า หากได้เข้ามาเป็นรัฐบาล พรรค ปชป. จะทำอะไรก่อนเพื่อพลิกฟื้นเศรษฐกิจ ประธานกรรมการนโยบาย ปชป. กล่าวว่า หลังเลือกตั้งความเชื่อมั่นจะกลับมาเองโดยอัตโนมัติ ถ้าทุกคนเคารพในกฎเกณฑ์กติกา ในความเป็นนิติรัฐ ส่วนในแง่ของการเป็นรัฐบาล พรรค ปชป. จะแก้จน สร้างคน สร้างชาติ แก้จนเป็นเรื่องที่จำเป็นเฉพาะหน้าที่ต้องเยียวยา โดยเฉพาะรายได้ประชาชน อันมีผลสืบเนื่องมาจากราคาพืชผลตกต่ำ

ส่วนเรื่องอนาคตที่สำคัญที่สุดที่เน้น คือ การสร้างคน มิติความเหลื่อมล้ำปัจจุบันเปลี่ยนไปไม่ใช่เพียงแค่ใครมีที่ดินมากน้อยกว่ากัน แต่วัดกันที่ความรู้มากกว่า การปฏิรูประบบการศึกษา การดูแลเด็กตั้งแต่แรกเกิด ต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ในสังคมผู้ใหญ่ทำงานแล้วก็มีความจำเป็นที่จะต้องเพิ่มทักษะการเรียนรู้ ส่วนสร้างชาติ คือ การสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจของประเทศ ความเข้มแข็งและมั่นคงให้กับสังคม ได้แก่ แก้ปัญหายาเสพติด ปฏิรูปการบริหารประเทศ ซึ่งเป็นที่มาของการกระจายอำนาจ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว