ฐานโซไซตี : จับตา "ซีพี" ร่วมชิงเค้ก เมืองมหานครการบินอู่ตะเภา

27 ธ.ค. 2561 | 06:32 น.
 

การบิน-02 เมืองมหานครการบินอู่ตะเภา มูลค่าทั้งโครงการราว 2.7 แสนล้านบาท ใกล้ความจริงหลังบิ๊กทุนไทย-เทศทั่วโลก 42 รายซื้อซองประมูลไปแล้ว ช่วงนี้อยู่ในขั้นตอนการวิ่งหาพันธมิตรทำ “คอนซอร์เตียม” เพื่อเตรียมพร้อมยื่นซองประมูลวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ เป็นที่น่ายินดีที่บิ๊กทุนไทยนำโด่งเข้าร่วมถึง 24 ราย มากกว่าทุนข้ามชาติแห่มาซื้อซอง 18 ราย ซึ่งทำเอา “บิ๊กทร.”  พล.ร.อ.โสภณ วัฒนมงคล รองผู้บัญชาการทหารเรือบอกว่า “เกินคาด” เพราะกะว่าจะมีเอกชนซื้อซองแค่กว่า 30 ราย จึงต้องเร่งระดมพิมพ์เอกสารเพิ่มอย่างด่วนจี๋

ประเมินกันว่าท้ายสุดน่าจะมี “แกนนำ” เข้าประมูลเช่นเดียวกับรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จากจำนวน 42 บิ๊ก ทุนในที่สุดก็รวมตัวกันมาไม่เกิน “2-3 ราย” เพราะเป็นโครงการที่มีมูลค่าการลงทุนสูงถึงราว 2.4 แสนล้านบาท น่าจะมีทุนใหญ่ ที่เป็นลีดในการประมูล ซึ่งคาดว่าน่าจะมี “ซีพี” เข้าร่วมด้วยแน่นอน เพราะไหนๆ ก็คว้ารถไฟความเร็วสูงเส้นทางนี้ไปแล้ว โดยหั่นราคาตํ่ากว่าคู่แข่ง “บีทีเอส” ไปถึง 52,707 ล้านบาท ค่ายเจ้าสัวซีพีเสนอไปที่ราคา 117,227 ล้านบาท ส่วนของ “บีทีเอส” ตัวเลขสูงปรี๊ดปาไปที่ 169,934 ล้านบาท ดูแค่นี้ก็นอนมาแน่นอน
2111 จากเหตุที่ “ซีพี” ยอมดัมพ์กันหนักหน่วงแบบนี้หากไม่กินรวบพัฒนาอู่ตะเภาเข้าไปด้วย โอกาสในการจะส่งต่อผู้โดยสารมาใช้บริการรถไฟความเร็วสูงคงจะเป็นไปได้ยาก ฉะนั้นต้อง “กินรวบ” เหมาเข่ง จึงจะมีโอกาสรอด เพราะไม่ว่าจะเอาสูตรไหนมาคิดคำนวณราคาค่าโดยสารไฮสปีดเทรนก็ขาดทุนบานทะโรค อยู่ดี ทางออกจึงต้องหาธุรกิจที่เกี่ยวข้องมาต่อยอด เสริมรายได้ เพราะอย่างน้อยก็มีหน้าตักผู้โดยสาร 30 ล้านคน ที่มาใช้สนามบินอู่ตะเภา ในอนาคต และถ้ารวมทั้ง 3 สนามบิน ขณะนี้ก็มีผู้โดยสารเข้า-ออกอยู่ในมือถึง 106 ล้านคน ที่เหลือก็ฝีมือล้วนๆ จะทำอย่างไรให้คนเหล่านี้ไปตีตั๋วรถไฟ อีกส่วนที่เหลือก็หารายได้จากการพัฒนาที่ดินเชิงพาณิชย์ใน-นอกพื้นที่และอื่นๆ เข้ามาเสริม

บนเนื้อที่ 6,500 ไร่ อู่ตะเภาที่อยู่ในการดูแลของ “กองทัพเรือ” ที่เปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุน หลักๆ คือ อาคารผู้โดยสารหลังที่ 3 ศูนย์ธุรกิจการค้า คาร์โกวิลเลจหรือฟรีเทรดโซน ศูนย์ขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ รวมถึง MRO ที่ลงทุนโดยเอกชน ซึ่งจะเปิดซองประมูลในเดือนมีนาคมนี้ และจะลงทุนก่อสร้างพร้อมๆ กันในปีหน้า ปัญหาที่ตามมาก็คือ เรื่องแรงงาน จะเอามาจากไหน และการบริหารโครงการช่วงระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งคาดกันว่าจะมีไม่ตํ่ากว่า 20 ซับคอนแทร็กเตอร์  ที่ถือคนละสัญญา แต่จะตอกเสาเข็มพร้อมกัน ทั้งปั้นจั่น เครื่องจักร วัสดุอุปกรณ์ ซับคอนแทร็กเตอร์ ความโกลาหลที่จะตามมา ซึ่งถือเป็นความท้าทายในการบริหารจัดการของเจ้าของพื้นที่มาก

อีกทั้งในเมื่อจะสร้างเมืองการบิน แล้วการเตรียมการด้านบุคลากรด้านการบินที่จะมารองรับเริ่มต้นกันหรือยัง? เพราะเรื่องนี้ต้องวางแผนไม่ตํ่ากว่า 5 ปีในการรองรับ และในเมื่อสนามบินแห่งนี้หมายมั่นปั้นมือว่าจะเป็นสนามบินที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมปลุกให้พื้นที่รอบๆ เกิดการพัฒนาเมืองใหม่ เป็น “มหานครการบิน” ระดับโลก

มีกิจกรรมที่เชื่อมโยงกันทุกด้านไม่ว่าการขนส่ง คน สินค้า การค้า การลงทุน ทุกระบบและเชื่อมโยงการเดินทาง ทั้งระบบราง ถนน ทางอากาศ และทางนํ้า โดยมีสนามบินเป็นศูนย์กลาง และทำให้เกิดเมืองที่น่าอยู่อาศัย หรือสมาร์ท ซิตี อู่ตะเภา จึงถูกวางเป้าหมายว่า จะต้องดีกว่าสนามบินอินชอนของเกาหลี และมหานครการบิน “เจิ้งโจว” ของจีน เพราะอู่ตะเภามีข้อได้เปรียบตรงที่ติดทั้งทางบกและทางทะเล  ดังนั้นไม่เกิน 3 ปีหรือภายในปี 2563 ก็น่าจะเริ่มเห็นภาพของมหานครการบินอู่ตะเภาที่ชัดเจน

[caption id="attachment_366651" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

ทายาท “จิราธิวัฒน์” เปิดร้านกาแฟทั้งทีย่อมไม่ธรรมดา เพราะนอกจากร้าน Host x Amber จะได้สูตรจาก “บาริสต้า” ระดับโลกชาวฮ่องกงมาให้คอกาแฟลิ้มลองแล้ว ยังตระเวนไปประมูลหาเมล็ดกาแฟที่ขึ้นชื่อทั่วโลกมาเสิร์ฟอีกต่างหาก วันเปิดร้านนอกจาก ลุง-ป้า-น้า-อาทั้งตระกูลมาร่วมเป็นกำลังใจกับคุณหลาน แซนต้า-อธิวัฒน์ จิราธิวัฒน์กันล้นหลามแล้วยังมีกลุ่มเพื่อน เพื่อนคุณแม่ มาเป็นกำลังใจกันแน่นร้าน

โดยร้านตั้งอยู่ทำเลหัวมุมชั้น 1 ห้าง Zen วันเปิด คุณลุง-สุทธิธรรม และคุณป้า-สุพัตรา จิราธิวัฒน์ สละเวลามาเป็นกำลังใจให้หลานเลิฟ โดยตอนหนึ่งที่คุณลุงสุทธิธรรมกล่าวอวยพรหลานชาย บอกว่า เขานี่แหละเป็นคนแรกผู้นำ “สตาร์บัคส์” เข้ามาเมืองไทยให้คนไทยได้ชิมกาแฟแบรนด์ต่างชาติเป็นครั้งแรก แต่ได้ขายกิจการไปแล้ว ตอนนี้มีอยู่กว่า 200 สาขา พร้อมกับอวยพรให้กิจการคุณหลานขายดีๆ แต่ไม่ต้องมีเป็นร้อยสาขา เดี๋ยววันๆ จะอยู่แต่ร้านกาแฟ ไม่มีคนช่วยทำงาน หมายถึงทำงานที่ “เซ็นทรัลกรุ๊ป” ของตระกูล เป็นงั้นไปฮ่า

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3430 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 27 - 29 ธันวาคม 2561
595959859