กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เชื่อมโยงข้อมูลทางบัญชีของสหกรณ์ติดตามสถานะ

08 มี.ค. 2559 | 09:39 น.
นายสมปอง อินทร์ทอง อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์มีภารกิจหลัก ในการวางระบบบัญชี การตรวจสอบบัญชีและส่งเสริมองค์ความรู้ทางบัญชีสู่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เพื่อสร้างความเข้มแข็ง ภายใต้ความโปร่งใส ซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ตั้งแต่ระดับรากฐานชุมชนจนถึงระดับประเทศ ซึ่งจากการดำเนินงานของสหกรณ์ในปัจจุบัน มีบางสหกรณ์ที่ดำเนินงานแล้วเกิดปัญหาที่ส่งผลต่อสมาชิกและระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งปัญหาหลัก ๆ เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการสหกรณ์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ จึงส่งผลให้สหกรณ์และสมาชิกเกิดความเสียหาย

ทั้งนี้ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ จึงได้บูรณาการการทำงานเชื่อมโยงกับกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อที่จะให้สหกรณ์ต่างๆขับเคลื่อนไปได้อย่างเข้มแข็งด้วยระบบบัญชี โดยกรมตรวจบัญชีสหกรณ์จะรายงานข้อมูลทางบัญชีของสหกรณ์ที่ได้ดำเนินการตรวจสอบบัญชี ติดตาม ประเมินผลและส่งไปยังสหกรณ์จังหวัด กรมส่งเสริมสหกรณ์ ซึ่งกรมส่งเสริมสหกรณ์จะได้นำรายงานที่กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ตรวจพบในระบบไปดำเนินการตามภารกิจของกรมฯ เพื่อส่งเสริม สนับสนุนและกำกับดูแล ในการพัฒนาศักยภาพของสหกรณ์ต่อไป

นายสมปอง กล่าวอีกว่า การเข้าไปตรวจสอบบัญชีสหกรณ์นั้น เป็นการช่วยให้สหกรณ์ได้พัฒนา รวมถึงได้เข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายขึ้นในสหกรณ์ เพราะการทำบัญชีจะช่วยสะท้อนให้เห็นสถานะความเป็นจริง ผู้บริหารของสหกรณ์เองก็สามารถนำข้อมูลทางบัญชีไปวิเคราะห์เพื่อป้องกันความเสี่ยงกับธุรกิจของสหกรณ์ ทำให้เกิดความโปร่งใสในการบริหารจัดการสหกรณ์ อีกทั้งได้นำไปพัฒนาต่อยอดเพื่อการพัฒนาสหกรณ์ได้อย่างมั่นคง