ดันร้านค้าพันธมิตรใช้ QR Code

05 ธ.ค. 2561 | 03:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ยูเนี่ยนเพย์ เร่งพันธมิตรร้านค้าไทย-ทั่วโลกชำระเงินผ่าน QR Code พร้อมขยายฐานสถาบันการเงินร่วมวางโครงสร้างพื้นฐานและพัฒนาประสิทธิภาพบริการให้สอดคล้องแต่ละประเทศ

นายวินเซนต์ หลิง รองผู้จัดการทั่วไป ยูเนี่ยนเพย์ อินเตอร์เนชั่นแนล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบันจะมุ่งเน้นขยายฐานลูกค้าในภูมิภาครวมถึงไทยทั้งการชำระเงินผ่านบัตรและQR Code โดยขยายความร่วมมือกับสถาบันการเงินในแต่ละประเทศเพิ่มขึ้นจากที่มีพันธมิตรสถาบันการเงินในไทยทั้งสิ้น 7 แห่ง และอนาคตจะขยายไปสู่พันธมิตรรายอื่นๆ จากปัจจุบันสามารถชำระที่สถานีบริการนํ้ามัน หรือศูนย์อาหารเป็นต้น ปัจจุบันบริษัทพยายามพัฒนา QR Code ร่วมกับธนาคารกรุงเทพเพื่อนำไปใช้ชำระเงินในจีน โดยฐานลูกค้าบัตรยูเนี่ยนเพย์มีอยู่ราว 7,000 ล้านคน ใน 49 ประเทศ หากคิดเฉพาะในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีฐานลูกค้า 22 ล้านราย และมีร้านค้าพันธมิตรกว่า 52 ล้านร้านค้า ซึ่งปัจจุบันมีร้านค้าพันธมิตรใช้ QR Code แล้วกว่า 10 ล้านราย ใน 24 ประเทศ โดยใช้เวลาผลักดัน 2 ปี

ระยะต่อไปบริษัทจะพยายามดึงดูดร้านค้าพันธมิตรที่ใช้เครื่องมือการชำระเงินรูปแบบเดิม เช่น เครื่องรูดบัตร (EDC) หันมาใช้การชำระเงินผ่าน QR Code ให้รวดเร็วที่สุด และจะขยายไปสู่ในจุดที่ยังมีการชำระเงินสดอยู่  รวมถึงร่วมมือกับสถาบันการเงินในการวางโครงสร้างพื้นฐานชำระเงินผ่าน QR Code ให้มากที่สุด เพราะปัจจุบันแม้ QR Code จะใช้ง่ายแต่ยังไม่เป็นที่นิยม เพราะยังคงติดปัญหาด้านโครงสร้างพื้นฐานที่จะต้องพัฒนาร่วมกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น คาดว่าจะสามารถผลักดันให้ร้านค้าหันมาใช้ครบ รวมถึงขยายการใช้ “UnionPay Unify” ซึ่งเป็น  Mobile Application ไปสู่ประเทศอื่นด้วยจากตอนนี้ที่มีคนใช้ราว 100 ล้านคน ในประเทศจีนและฮ่องกง

ทั้งนี้ คาดว่าต้องใช้เวลา 12 ปีที่ไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด (Cashless) เต็มรูปแบบได้

หน้า 23-24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับที่ 3,423 วันที่  2 - 5 ธันวาคม พ.ศ. 2561

595959859