"รถเช่า" 4 หมื่นล้าน แข่งดุ! 'ซิกท์' ลุย AEC - 'เอแซ็ป' ขายแฟรนไชส์

02 พ.ย. 2561 | 06:07 น.
ผู้ประกอบการรถเช่างัดกลยุทธ์สู้ศึกไตรมาส 4! 'ซิกท์' สยายปีกตลาดเพื่อนบ้าน เปิดสาขาหลวงพระบาง ด้าน 'เอแซ็ป' เดินหน้าขายแฟรนไซส์ 4 โมเดล ฟุ้ง! จุดคุ้มทุนภายใน 5 ปี ขณะที่ ไทยเร้นท์อะคาร์, บัดเจ็ท อัดโปรโมชันราคาพิเศษ กระตุ้นยอดปลายปี

ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย เผยว่า ปัจจุบันมูลค่าตลาดรถเช่าในไทยมีกว่า 4.5 หมื่นล้านบาทต่อปี และมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มสูงขึ้นทุกปี ทั้งกลุ่มที่เป็นระยะยาวและระยะสั้น ที่คิดเป็นสัดส่วน 50:50 โดยปัจจัยที่มีผลกับตลาดนี้ คือ ธุรกิจท่องเที่ยว การลงทุนจากภาครัฐ ภาพรวมเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น ส่วนผู้ประกอบการในตลาดนี้ก็มีรายใหม่ ๆ เข้ามาต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกลุ่มระยะสั้น

ขณะที่ ผู้ประกอบการรายเดิม หรือ รายใหญ่ในตลาด ก็งัดแผนออกมารับกับการแข่งขัน ล่าสุด "ค่ายซิกท์" กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด ที่มีแบรนด์รถเช่าระยะสั้น 'ซิกท์' และระยะยาวอย่าง "มาสเตอร์ คาร์เร้นเทิล" ก็วางกลยุทธ์อาเซียนแพลตฟอร์ม ด้วยการใช้ไทยเป็นฐานเพื่อรุกตลาด


MP32-3414-A

ดร.สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างดำเนินนโยบายโมเดล "อาเซียน แพลตฟอร์ม" เพื่อรองรับการขยายธุรกิจสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ให้ครอบคลุมยิ่งขึ้น ล่าสุด ได้เปิด 'ซิกท์' สาขาที่ 2 หลวงพระบาง หลังจากก่อนหน้านั้น ในปี 2559 ได้เปิดสาขาแรกที่เวียงจันทน์

"ลาวเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของนักท่องเที่ยว รวมไปถึงนักธุรกิจที่จะเดินทางเข้าไปลงทุน โดยในช่วงที่ผ่านมา รัฐบาลของลาวได้กำหนดยุทธศาสตร์ในระยะ 15 ปี มีเป้าหมายให้เป็นประเทศที่พัฒนาระดับปานกลาง และในปี 2561 หลวงพระบางตั้งเป้าเศรษฐกิจโดยรวมให้ขยายตัวในระดับ 8.4% เฉลี่ยรายรับต่อคนให้ได้ 2,023 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อปี แบ่งเป็น การบริการ 46%, กสิกรรม-ป่าไม้ 30% และอุตสาหกรรม-หัตถกรรม 24% ของจีดีพี ด้วยเป้าหมายดังกล่าว ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสและศักยภาพการเติบโตของธุรกิจรถเช่า จึงมีการลงทุนเพื่อขยายธุรกิจรถเช่าเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว"

สำหรับฟลีทรถเช่าที่จัดเตรียมสำหรับลาวในปีนี้ จะมีจำนวนทั้งสิ้น 250 คัน แบ่งออกเป็น ระยะสั้นภายใต้แบรนด์ 'ซิกท์' 100 คัน รองรับลูกค้าที่หลวงพระบางและเวียงจันทน์ ส่วนที่เหลือจะเตรียมไว้รองรับบริการรถเช่าระยะยาว

ส่วนแผนงานของ 'ซิกท์' ในประเทศไทย กำลังศึกษาความเป็นไปได้ที่จะขยายสาขาบนพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่สำคัญ โดยปัจจุบัน ซิกท์มีจำนวนสาขาที่ให้บริการ 12 สาขา และในแต่ละปีจะมีอัตราการเติบโตของรายได้กว่า 25% ขณะที่ รถเช่าระยะยาวมีการเติบโตประมาณ 10% และทั้ง 2 แบรนด์ มีรถเช่าอยู่ในพอร์ตรวมกันกว่า 5,000 คัน


090861-1927-9-335x503-8-335x503

รถเช่ารายใหญ่อีกหนึ่งแบรนด์อย่าง 'เอแซ็ป' ที่มีทั้งระยะสั้นและระยะยาว มีรถในพอร์ตมากกว่า 1 หมื่นคัน ก็มีโมเดลธุรกิจใหม่ โดยนายทรงวิทย์ ฐิติปุญญา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเนอร์เจติค ออโต้ เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ เอแซ็ป เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดรถเช่าและรถมือ 2 ในประเทศไทย มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อเป็นการรองรับการเติบโตของตลาด บริษัทจึงได้ต่อยอด "asapAuto Park" ซึ่งเป็นจุดให้บริการรถให้เช่าระยะสั้นและเป็นจุดจำหน่ายรถยนต์ที่ครบสัญญา ผ่านรูปแบบการขายแฟรนไชส์ และจะใช้ชื่อในการทำโมเดลธุรกิจนี้ ว่า asap Select

"ความต้องการรถเช่าระยะสั้นยังมีต่อเนื่อง เพราะภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมและพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่าง ๆ อาทิ รถไฟความเร็วสูง ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามายังในประเทศมากขึ้น ทำให้เชื่อว่าจะมีการใช้รถเช่ามากขึ้น ส่วนตลาดรถมือ 2 ก็จะยังขยายตัวได้อย่างแข็งแกร่งเช่นกัน"

สำหรับโมเดล asap Auto Park ภายใต้แบรนด์ asap Select  มี 4 รูปแบบ ตามขนาดของพื้นที่และเงินลงทุน ประกอบด้วย ไซซ์ SS พื้นที่ 20-30 ตร.ม. ลงทุนประมาณ 9.25 แสนบาท เน้นขยายตามเมืองท่องเที่ยว เพื่อบริการรถเช่าระยะสั้น ขณะที่ ไซซ์ S พื้นที่ 100-200 ตร.ม. ลงทุนประมาณ 3.85 ล้านบาท เหมาะกับย่านชุมชนเมืองที่มีพื้นที่จำกัด 1-2 คูหา โดยมีรถให้เช่าระยะสั้นและจุดจำหน่ายรถมือ 2

ส่วนไซซ์ M พื้นที่ 300-450 ตร.ม. ลงทุนประมาณ 7 ล้านบาท เหมาะกับทำเลเมืองเศรษฐกิจ เน้นทำตลาดรถให้เช่าระยะสั้น และไซซ์ L พื้นที่ 700-1,000 ตร.ม. ลงทุน 11.32 ล้านบาท เหมาะกับทำเลเมืองเศรษฐกิจ ให้บริการรถให้เช่าและจำหน่ายรถมือ 2 ซึ่งทั้ง 4 รูปแบบ จะคืนทุนเฉลี่ย 4-5 ปี

นายทรงวิทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายใน 5 ปี จะมีแฟรนไชส์ asap Auto Park ภายใต้แบรนด์ asap Select จำนวน 30 สาขา

"ผู้ที่ซื้อแฟรนไชส์ของ asap Auto Park ภายใต้แบรนด์ asap Select ไม่ต้องใช้เงินลงทุนมาก เพราะเราจะสนับสนุนรถยนต์ทั้งให้เช่าและเพื่อขายเป็นมือ 2 โดยรถทั้งหมดที่เราจะป้อนให้กับผู้ซื้อแฟรนไซช์นั้น ก็ผ่านการดูแลที่ได้มาตรฐานจากศูนย์โตโยต้าและหากลูกค้าซื้อรถมือ 2 ก็จะได้รับประกัน asap Care ซึ่งถือเป็นการยกระดับรถยนต์มือ 2 ให้ดียิ่งขึ้น"

ขณะที่ ผู้เล่นรายอื่น ๆ ในตลาด ก็เน้นการออกโรดโชว์ รวมไปถึงอัดโปรโมชัน อาทิ 'ไทยเร้นท์อะคาร์' เช่ารถราคาพิเศษ 499 บาท หรือ 'ค่ายบัดเจ็ท' ก็มอบโปรโมชันพิเศษ เมื่อลูกค้านำแสตมป์เซเว่น อีเลฟเว่น 550 บาท + เงิน 1 บาท แลกซื้อสลิปรถเช่ารายวัน

หรือ 'ค่ายบัดเจ็ท' ก็มีโปรโมชันพิเศษ เมื่อลูกค้านำแสตมป์เซเว่นอีเลฟเว่น 550 บาท + เงินสด 1 บาท สามารถ แลกซื้อสลิปรถเช่ารายวันแบบขับเองได้


หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,414 วันที่  1 - 3  พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

595959859