ปฏิกิริยา | 'ประยุทธ์' ปั้น NEW GEN พลิกประเทศ

28 พ.ค. 2561 | 09:45 น.
280561-1625 Tu-10

"เราจะทำตามสัญญาขอเวลาอีกไม่นาน..." หลังรัฐบาล คสช. เข้ามาดูแลประเทศ เราได้ฟังเพลงนี้กันอยู่เนือง ๆ เวลาผ่านไปเหมือนโกหก ครบ 4 ปีเข้าแล้ว หลังจากรวมพลังประชาชน ดึงความสามัคคีของคนไทยกลับมาได้ สู่ความสงบสุข ฟื้นความเชื่อมั่นจากนานาประเทศมาได้ตามลำดับ จวบจนวันนี้ เพลงก็ยังก้องอยู่ในใจด้วยความหวังของทุกคนหรือไม่นะ ...

แม้ว่าการสร้างความปรองดองจะไม่สำเร็จถึงที่สุด เนื่องจากยังมีความขัดแย้งกระเส็นกระสายให้เห็น แต่ภาพรวมก็ทำให้คนส่วนใหญ่เบาใจ ตั้งอกตั้งใจทำมาหากินกันต่อไป

ความปรารถนาของประชาชนทั้งตาดำ ๆ ตาขาว ๆ คือ เศรษฐกิจรุ่งเรือง ชาติบ้านเมืองสงบสุข ทุกคนมีกินมีใช้


Screen Shot 2561-05-28 at 16.29.29

อันที่จริงปัญหาปากท้อง คือ หัวใจสำคัญแท้จริงของเศรษฐกิจ ที่ทุกรัฐบาลไม่ว่าจะเผด็จการหรือประชาธิปไตยให้ความสำคัญ

สำหรับรัฐบาลชุดนี้ ขอยืมสโลแกน "ยังไม่ตอบโจทย์" มาใช้นะที่นี้

หากมองย้อนไปในอดีต โครงการใหญ่ ๆ เมกะโปรเจ็กต์ทั้งหลายทั้งปวง มักชะงักอยู่บนโต๊ะการเมือง พอมารัฐบาลเผด็จการกลับพรั่งพรูออกมา

แต่นั้นก็ยังเป็นเรื่องไกลตัวประชาชน เพราะแก่นแท้ของความอยู่ดีมีสุขต้องเริ่มจากสังคมเล็ก ๆ คือ ครอบครัว สู่สังคมใหญ่


thainiyom_1920

มาวันนี้รัฐบาลให้ความหวังใหม่ "ไทยนิยมยั่งยืน" อัดฉีดอีกแสนล้านบาท หวังให้พ้นจากความจน ทุกคนมีรายได้เพิ่ม นี่คือ หนึ่งในโครงการลดความเหลี่อมล้ำ พัฒนาคน ของรัฐบาล ซึ่งนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ระบุไว้ว่า จะใช้เงินในโครงการไทยนิยมลงสู่หมู่บ้านในเดือน มิ.ย. นี้

ยิ่งไปกว่านั้น รัฐบาลพุ่งเป้าไปยังกลุ่มคนที่จะเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ ซึ่งในความคิดของผู้เขียนมองว่า รัฐบาลเผด็จการชุดนี้มีสายตาเฉียบคม มีความจริงใจอย่างที่สุด คือ กลุ่มเยาวชน คนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นขุมพลังอนาคตที่จะนำพารัฐนาวาชาติต่อไปในภายภาคหน้าไม่นานเกินรอ


Tu-11

เกริ่นพอเป็นกระสายก็อย่างเช่น โครงการ "Big Bang" หรือ "อนาคตไทย อนาคตเรา" ที่จะกระตุ้นความสนใจและสร้างความเข้าใจแก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นพลังขับเคลื่อน และจะได้ประกาศเป็นยุทธศาสตร์ชาติในโอกาสถัดไป หรือกิจกรรมโครงการ "My country My Future" หรือ "อนาคตประเทศ อนาคตฉัน"

ด้วยงบประมาณ 70 ล้านบาท ที่รัฐบาลทุ่มไปนี้ ผู้เขียนขอเรียกเป็นทางการย่อ ๆ ว่า  แผนการปฏิรูปประเทศ 11 ด้าน โดยลำดับความสำคัญก่อนหลัง เอาเฉพาะที่เด่น ๆ อาทิ Quick Win คือ โครงการที่ทำได้เลย, Flagship เป็นโครงการปฏิรูป 110 เรื่อง, กฎหมายที่ต้องปรับปรุงใหม่ 80 เรื่อง

ส่วนรายละเอียดและความเป็นรูปธรรม เป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด ว่าแผนสวยหรู ที่มีความปรารถนาดีต่อชาตินี้จะบรรลุผลเพียงใด ไม่นานเกินรอ เพราะตั้งแต่เดือนหน้าก็ติดตามกันได้

อย่าเพิ่งดีใจฝากเรื่องนี้ไว้กับทุกคน ...


……………….
คอลัมน์ : ปฏิกิริยา โดย บิ๊กอ๊อด ปากพนัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ประยุทธ์ ระบุ 'ไทยนิยม' ช่วยขับเคลื่อนทุกระดับ
'ประยุทธ์' ระบุ การลงทุนประเทศ เหมือนปลูกต้นไม้ "ต้องทำทุกด้านให้ดีขึ้น"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว