'วันวิสาขบูชา' ... นายกฯ ขอคนไทย ทำความดีและถือศีล

26 พ.ค. 2561 | 18:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า "วันที่ 29 พ.ค. ศกนี้ เป็น "วันวิสาขบูชา" ซึ่งในอดีต ก็เป็นวันที่เกิดเหตุการณ์สำคัญที่สุดในศาสนาพุทธ 3 เหตุการณ์ด้วยกัน ก็คือ การประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า โดยทั้ง 3 เหตุการณ์ เกิดตรงกัน ณ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 ทั้งนี้ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระคุณของพระองค์ องค์การสหประชาชาติ (UN) ได้กำหนดให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก โดยยกย่องให้พระองค์ทรงเป็นมหาบุรุษผู้ให้ความเมตตาต่อหมู่มวลมนุษย์อีกด้วย

วันวิสาขบูชาปีนี้ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเตือนประชาชนอย่าขาด "สติ" รู้ทันกาย วาจา ใจ อันจะเป็นหนทางดับความทุกข์ อีกทั้ง ทรงสั่งสอนให้เราทั้งหลาย "ละกิเลส" ความโลภ โกรธ หลง อันเป็นบ่อเกิดแห่งความชั่ว ความเห็นแก่ตัว

หากบุคคลใด ครอบครัวใด ชุมชนใด สังคมใด ปรารถนาจะประสบสันติสุข จำเป็นต้อง "ตื่นรู้" เพื่อรู้เท่าทันการคิด การกระทำด้วยสัมมาสติ อันเป็นหนทางสู่ปัญญา และนำมาซึ่งความหลุดพ้นห้วงทุกข์ได้อย่างแท้จริง


Screen Shot 2561-05-27 at 00.53.58

ในการนี้ ผมขอเชิญร่วมงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา ระหว่างวันที่ 23 ถึง 29 พ.ค. 2561 ณ วัด และพุทธศาสนสถานใกล้บ้าน ด้วยการรักษา "ศีล 5" ทำบุญตักบาตร ปฏิบัติธรรม เวียนเทียน และร่วมประดับธงธรรมจักร บริเวณรอบชุมชน สถานศึกษา หน่วยงาน หรือ ตามความเหมาะสมนะครับ เพื่อสร้างเสริมสิริมงคลทั้งแก่ตนเอง ครอบครัว และจรรโลงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนสืบไป

ทั้งนี้ ทุกสังคมย่อมนิยม "คนดี การทำดี" สำหรับคนไทยนั้น ไม่ว่าจะนับว่าศาสนาใด หรืออยู่ที่ใด เราก็เป็นชาติที่รักสงบ นิยมทำความดี ผมได้รับทราบข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์ ขอชื่นชมการทำความดีของ นายฤชานนท์ ปิดตาฝ้าย แม็ก นะครับ ซึ่งตัดสินใจกระโดดลงน้ำโดยไม่ลังเล เพื่อช่วยชีวิตเด็กที่กำลังจะจมน้ำ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเยอรมัน

แต่จะเห็นว่า ไม่ว่าความดีนั้นจะเกิดขึ้นที่ใด ก็ย่อมสร้างความภาคภูมิใจให้กับทุก ๆ คนที่ได้รับรู้เรื่องราว ผมมั่นใจว่ายังมี "คนไทย" ที่นิยมและทำความดีอยู่ทั่วทุกมุมโลก ก็ขอเป็นกำลังใจในการทำความดี เพื่อจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบ้านเกิดเมืองนอนของเรา


Screen Shot 2561-05-27 at 00.55.20

สำหรับ "ความไม่ดี" นั้น นอกจากการจะรักษาศีล 5 และการครองสติเป็นนิจ เพื่อพิชิตกิเลสแล้ว รัฐบาลยังได้น้อมนำ "ศาสตร์พระราชา" เกี่ยวกับหลักการการปลูกต้นไม้ในใจคน มาประยุกต์เป็น "หลักสูตรต้านทุจริตศึกษา" โดยชี้ให้เห็นโทษของการโกงต่อตนเองและส่วนรวม รวมทั้งการปลูกจิตสำนึก "โตไปไม่โกง" ซึ่งจะต้องอาศัยเวลาในการปลูกฝังบ่มเพาะ "ต้นกล้า" ให้เข้มแข็งตั้งแต่ยังเด็ก

โดยจะให้บรรจุไว้ตั้งแต่หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน, อุดมศึกษา, ตลอดจนหลักสูตรตามแนวทางรับราชการของข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร อีกด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อให้ "ทุกคน" มี "ภูมิต้านทาน" ต่อกิเลส อบายมุข สิ่งชั่วร้ายอยู่เสมอ ทั้งนี้ "การโกง" ก็คือ การไม่ซื่อสัตย์ ไม่สุจริต ไม่ตรงไปตรงมา ไม่รักษากฎกติกา ไม่เคารพกฎหมายบ้านเมือง เช่น จ่ายเงินใต้โต๊ะ, แซงคิว, ขับรถเบียดคอสะพาน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ เกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ใช่เฉพาะข้าราชการเท่านั้น ผิดทั้งผู้ให้ และผู้รับ"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"วันวิสาขบูชา" ถวายคนโททองคำ  สรงน้ำพระบรมธาตุดอยสุเทพ
นายกฯชวนชาวพุทธ ร่วมสืบสานพระศาสนา วันวิสาขบูชา


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว