ที่ดิน 'สุวรรณภูมิ' พุ่ง! รับรื้อผัง กทม. เอื้อพัฒนาพลิกฟลัดเวย์ผุดบ้านเดี่ยว

16 พ.ค. 2561 | 11:37 น.
160561-1819 5b62d01506bd8a53b6c4928e25fa9b8a_L

ปลดล็อกการพัฒนาที่ดินรอบสนามบินสุวรรณภูมิ! กทม. รื้อผังอัพเกรด 'ฟลัดเวย์' พัฒนาบ้านเดี่ยว 100 ตารางวาได้ จากเดิม 2.5 ไร่ เผย ไล่จากแนวคลองสองปทุมธานีลงอ่าวไทย บีบพื้นที่เขียวลายเหลือข้างละ 300 เมตร ... นักวิเคราะห์ยัน! ดันราคาที่พุ่งกว่า 10%

จากรอยต่อระหว่างสนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทรปราการ และพื้นที่โซนตะวันออกของกรุงเทพมหานครกว่า 2 แสนไร่ ยังพัฒนาไม่สอดคล้องกัน เนื่องจากส่วนใหญ่ยังเป็นทุ่งรับน้ำจากทางตอนเหนือ เพื่อระบายลงสู่อ่าวไทย ล่าสุด ผังเมืองรวม กทม. เตรียมปรับจากพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม สามารถพัฒนาบ้านเดี่ยวขนาด 100 ตารางวาได้


 

[caption id="attachment_281719" align="aligncenter" width="503"] ศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการ สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร ©thaipublica.org ศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการ สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร
©thaipublica.org[/caption]

นายศักดิ์ชัย บุญมา ผู้อำนวยการ สำนักผังเมืองกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาร่างผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 4) บริเวณโซนตะวันออกรอบสนามบินสุวรรณภูมิ ให้สามารถพัฒนาเป็นบ้านเดี่ยวขนาด 100 ตารางวา ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) จากเดิมเป็นพื้นที่อนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียวลาย) เพื่อเป็นพื้นที่ฟลัดเวย์ ป้องกันน้ำท่วม หากพัฒนาบ้านจัดสรรขายต้องมีพื้นที่ขนาด 2.5 ไร่ขึ้นไป หรือ 1,000 ตารางวา

สำหรับพื้นที่เขียวลายจะบีบให้เกาะไปตามแนวคลองข้างละ 300 เมตร ตั้งแต่รอยต่อบริเวณคลองสอง จ.ปทุมธานี ไล่ลงมาจนถึงคลองระบายน้ำลงอ่าวไทย ส่วนพื้นที่ที่เหลือเปิดให้พัฒนาได้


aaaP1-SCOOP-3128

ขณะเดียวกัน ชาวบ้านยังติดใจว่า หากปลดล็อกให้แล้ว จะทำให้เกิดน้ำท่วมหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้จะต้องพิจารณาให้รอบคอบ

นายสุรเชษฐ กองชีพ ผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยตลาด ไรท์แลนด์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า หากมีการปรับผังเมืองรวม กทม. โซนพื้นที่รับน้ำ ซึ่งปัจจุบันยังเป็นที่ดินประเภทเขียวลาย ราคาที่ดินจะขยับขึ้นอีก 10% ขึ้นไป ซึ่งราคาที่ดินจะขยับได้มากแค่ไหน ต้องดูค่าเอฟเออาร์ หรือ สัดส่วนพื้นที่ก่อสร้างต่อพื้นที่ดิน หากสร้างได้มาก ราคาก็ปรับมาก ซึ่งปัจจุบันราคาที่ดินในโซนตะวันออก มีนบุรี ลาดกระบัง ร่มเกล้า ฯลฯ เฉลี่ยอยู่ที่ 5 หมื่น ถึง 1 แสนบาทต่อตารางวา ซึ่งถือว่าเป็นราคาที่ค่อนข้างสูง ขณะเดียวกันยังมีพื้นที่ที่พัฒนาได้ เช่น คลองสามวา ซึ่งบางทำเลสามารถพัฒนาเป็นทาวน์เฮาส์ได้ แต่ราคาที่ดินจะค่อนข้างสูง


GP-3365_180516_0004

ด้าน นายวสันต์ คงจันทร์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โมเดอร์น พร็อพเพอร์ตี้ คอนซัลแตนส์ จำกัด สะท้อนว่า บริเวณฟลัดเวย์ หรือ พื้นที่ระบายน้ำตะวันออกรอบสนามบินสุวรรณภูมิ มองว่า ไม่ควรเข้าไปปรับแก้ให้พัฒนาได้ ทั้งนี้ มองว่า จะเกิดปัญหาน้ำท่วมใหญ่ เนื่องจากกรุงเทพฯ ชั้นใน มีการก่อสร้างอาคารจำนวนมาก แต่หากปรับให้พัฒนาบ้านเดี่ยว 100 ตารางวา ราคาประมาณ 4-5 ล้านบาท ต้องดูตลาดว่า ผู้บริโภคสนใจหรือไม่

ส่วนพื้นที่ที่สามารถพัฒนาได้ และเป็นพื้นที่สีเหลืองประเภทอยู่อาศัยพัฒนาบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ได้ จะเป็นบริเวณรอบชุมชนตลาดลาดกระบัง รอบนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง บริเวณถนนหทัยราษฎร์ ทำเลบริเวณถนนกรุงเทพกรีฑา-ร่มเกล้า ฝั่งตะวันตก เป็นพื้นที่สีเหลือง ซึ่งมีที่ดินของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ส่วนร่มเกล้าฝั่งตะวันออกเป็นพื้นที่รับน้ำ แต่ราคาขายจะเท่ากับฝั่งตะวันตกทั้ง ๆ ที่พัฒนาไม่ได้ ส่วนหนองจอก ราคาที่ดินต่ำที่สุด พื้นที่ส่วนใหญ่ยังมีการทำนา ราคาตารางวาละ 2,500 บาทต่อตารางวา บางนา บริเวณห้างเมกา ราคา 20-30 ล้านบาท ที่ดินไม่เกินถนนวงแหวนตะวันออก ราคา 10-20 ล้านบาท นอกจากนี้ บริเวณที่พัฒนาได้ คือ บริเวณวัดศรีวารีน้อย ฝั่งตะวันออก ถนนกิ่งแก้วฝั่งตะวันตกค่อนมาทางเขตสวนหลวงและคลองสามวา สามารถพัฒนาทาวน์เฮาส์ได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่สีเหลือง


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,365 วันที่ 13-16 พ.ค. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ครม.อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเขตที่ดินเวนคืนสร้างถนน4 ฉบับ
กรมที่ดินแจงข้อเท็จจริงปัญหาสัมปทานท่าทรายอ.แม่อายจ.เชียงใหม่


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว