'ปาร์คพลัส' ฟุ้ง! สิ้นปีรายได้พันล้าน

15 พ.ค. 2561 | 12:31 น.
ธุรกิจที่จอดรถอัตโนมัติพุ่ง 'ปาร์คพลัส' เตรียมขึ้นไลน์ผลิตป้อนตลาดในประเทศและส่งออกในเซาธ์อีสต์เอเชีย พร้อมขยายฐานลูกค้าเจาะกลุ่มอสังหาริมทรัพย์




6

นายอภิราม สีตกะลิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ปาร์คพลัส จำกัด ผู้ให้บริการติดตั้งเครื่องจอดรถยนต์อัตโนมัติ และ PARKING SOLUTION ครบวงจรแห่งแรกในไทย เปิดเผยว่า มูลค่าตลาดรวมธุรกิจที่จอดรถและระบบที่จอดรถทั้งหมดในปัจจุบัน มีประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และในอนาคตมีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นตามในปริมาณของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยคาดว่า มูลค่าตลาดอาจจะถึง 1 แสนล้านบาท


2

สำหรับปาร์คพลัสมีแผนธุรกิจเพื่อรองรับกับการเติบโต โดยในปี 2562 จะทำแบรนด์ที่จอดรถภายใต้ชื่อ 'ปาร์คพลัส' ที่จับมือกับพันธมิตรเกาหลี ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แต่จะตั้งโรงงานขึ้นไลน์การผลิตเพื่อขายในประเทศและตลาดเซาธ์อีสต์ เอเชีย เป็นหลัก


1

"เราเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการของที่จอดรถอัตโนมัติ 5 แบรนด์ มีทั้งจากจีน, เกาหลี, ญี่ปุ่น และอิตาลี โดยสินค้าราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 2 แสนบาทขึ้นไป ซึ่งเรามีจุดเด่น คือ การรับประกันสินค้า และเป็นเจ้าเดียวที่บริษัทประกันภัยรับประกันภัยอุบัติเหตุ และในอนาคต เราตั้งใจที่จะทำแบรนด์ของตัวเอง โดยใช้เทคโนโลยีจากต่างประเทศ"

นายอภิราม กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนแผนงานในปี 2561 ได้มีการเซ็นสัญญากับ บริษัท แกรนด์ แอสเสท โฮเทลส์ แอนด์ พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เจ้าของโครงการคอนโด ไฮด์ สุขุมวิท 11 โดยบริษัทได้นำเทคโนโลยีหุ่นยนต์จอดรถยนต์อัจฉริยะ "Duo Robot Automatic Parking" จากประเทศเกาหลี เข้ามาติดตั้งเป็นครั้งแรกในประเทศไทย


2018-05-05_10-50-27

สำหรับโครงการไฮด์ สุขุมวิท 11 นับเป็นที่แรกในไทย ที่ติดตั้งระบบดังกล่าวและยังเป็นแห่งแรกในภูมิภาคนี้ ซึ่งเทคโนโลยีเครื่องจอดรถหุ่นยนต์ ระบบ Duo Robot เป็นระบบอัตโนมัติแท้ 100% รองรับรถยนต์ขนาดใหญ่ได้ยาวถึง 5.5 เมตร รวมถึงรถปลั๊กอิน ไฮบริด, อีวี รถที่มีนำ้หนักสูงได้ถึง 3 ตัน และเป็นระบบแรกในไทยที่ใช้ระบบ Bio Metric ทั้งการสแกนนิ้วมือ และระบบจดจำใบหน้าในการจอดหรือรับรถ เพื่อแก้ไขปัญหาการลืมหรือทำบัตรจอดรถหาย ขณะที่ การใช้งานนั้นมีความรวดเร็ว เพราะใช้เวลาการจัดเก็บรถ 3 นาที


2018-05-05_10-49-48

"สิ่งสำคัญ คือ เจ้าของรถไม่ต้องเข้ามาอยู่ในลิฟท์ เพียงจอดรถไว้นอกห้องลิฟต์ แขนของหุ่นยนต์จะยื่นออกมาช้อนล้อตัวรถ เริ่มจากส่วนยางด้านล่าง และไม่มีการสัมผัสล้อแม็ก ดังนั้น ลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องรอยขีดข่วนต่าง ๆ หรือความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับตัวรถ หรือระบบช่วงล่าง"


ระบบจัดการ

นายอภิราม กล่าวว่า การติดตั้งระบบที่จอดรถในครั้งนี้ บริษัทได้ลงทุนเฉพาะตัวเครื่องและระบบประมาณ 80 ล้านบาท มีการรับประกัน 5 ปี และยังมีบริษัทประกันภัยให้การรับประกันภัยจากอุบัติเหตุในโครงการไฮด์ สุขุมวิท 11 ที่เกิดจากเครื่องจอดรถทุกกรณี โดยบริษัทประกันภัยอย่าง กรุงไทยพานิชประกันภัยมีวงเงินประกันรวมสูงสุดถึง 400 ล้านบาท


2018-05-05_10-49-25

"เราคาดว่า ผลจากการรุกตลาดอย่างต่อเนื่อง จะทำให้ผลการดำเนินงานในปี 2561 ทำได้ 1,000 ล้านบาท ขณะที่ ครึ่งปีที่ผ่านมา ทำได้แล้ว 500 ล้านบาท และในปี 2560 บริษัทมีรายได้ทั้งหมด 300 ล้านบาท โดยปัจจัยที่จะทำให้รายได้เราเติบโตนั้น มาจากลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และในอนาคต เราก็จะวางระบบที่จอดรถอัตโนมัติให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ รวมไปถึงโรงพยาบาลต่าง ๆ อีก 2-3 โปรเจ็กต์ ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ที่ติดตั้งให้กับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีกว่า 60% ส่วนรถยนต์ 20% และอื่น ๆ 20%"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
แกรนด์แอสเสทจับมือปาร์คพลัสเปิดตัวหุ่นยนต์จอดรถอัจฉริยะครั้งแรกในไทย
ปาร์ค ทู โก ทุ่ม 400 ล้าน พัฒนาแอพฯ–เพิ่มช่องจอด


e-book-1-503x62