จีนรุกหนักค้าออนไลน์! ชิงการ์เมนต์ 3 แสนล้าน

02 พ.ค. 2561 | 06:41 น.
020561-1323

สรท. ชี้! 'อาลีบาบา' รุกค้าออนไลน์ ไทยมีได้-เสีย ชี้! เป็นโอกาสสินค้าเกษตร ทั้งทุเรียน ลำไย ข้าว รวมถึงโอท็อป บุกตลาดจีนเพิ่ม ด้านลบ SMEs แข่งสินค้าราคาถูกจากจีนถล่มไทย  ขณะที่ ตลาดการ์เมนต์ 3 แสนล้านเดือด สินค้าไทย-จีน เปิดศึกแย่งลูกค้า

จากที่ นายแจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร 'อาลีบาบา กรุ๊ป' ได้มีการร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิตอลกับรัฐบาลไทย รวมถึงมีความร่วมมือค้าออนไลน์สินค้าเกษตรไทยผ่าน Tmall.com ของอาลีบาบาฯ นำร่องด้วยข้าว ทุเรียน และอื่น ๆ ที่จะตามมานั้น

 

[caption id="attachment_278335" align="aligncenter" width="393"] วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) วิศิษฐ์ ลิ้มลือชา
รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)[/caption]

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากที่ สรท. ได้ทำการวิเคราะห์โจทย์อาลีบาบา และ Tmall และการลงทุน 1.1 หมื่นล้านบาท ในอีอีซี พบในส่วนที่ไทยจะได้ประโยชน์ คือ จะเกิดการแข่งขันในธุรกิจออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ มากขึ้น และจะเกิดการพัฒนาระบบ หรือ Platform อื่น ๆ ให้สามารถแข่งขันได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคที่มีช่องทางในการบริโภคได้หลากหลายขึ้น

ทั้งนี้ สินค้าเกษตรไทยที่ได้รับความนิยมในจีน เช่น ทุเรียน ลำไย ข้าว จะมีช่องทางในการกระจายสินค้ามากขึ้น และอาจเกิดการกระจายรายได้ไปยังเกษตรกรในกรณีราคาสินค้าหน้าสวน หรือ หน้าฟาร์ม ถูกปรับขึ้น เพื่อรองรับกับดีมานด์สินค้าที่เพิ่มขึ้น, สินค้า OTOP มีโอกาสส่งออกเพิ่มมากขึ้นในราคารับซื้อที่สูงกว่าราคาตลาดในประเทศ, ภาคการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวจีนจะสะดวกในการจับจ่ายมากขึ้น จากการเข้ามาลงทุนในระบบ Alipay ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนเพิ่มขึ้น รวมถึงจะช่วยเพิ่มสมรรถนะและทักษะให้บุคลากรของไทย ด้าน E-Commerce Software System / IT Developer / Logistic Process

 

[caption id="attachment_278337" align="aligncenter" width="503"] เหตุการณ์ Lemon Market ©SlideShare เหตุการณ์ Lemon Market
©SlideShare[/caption]

ส่วนด้านเสียประโยชน์ SMEs / MSME ไทย ต้องเผชิญหน้ากับสินค้าจีนที่ช่องทางเข้าไทยหลากหลายมากขึ้น และเข้ามาขายสินค้าราคาถูกกว่าตลาด (สินค้าจีนทะลักตลาด) ทำให้ผู้ประกอบการเสียเปรียบการแข่งขัน ในกรณีเลวร้าย อาจเกิดเหตุการณ์ Lemon Market ที่สินค้าไร้คุณภาพราคาถูกจากจีนจะเข้ามาบดขยี้สินค้าคุณภาพดีกว่าราคาสูงกว่าจากไทย ทำให้ขายของไม่ได้ กิจการของผู้ประกอบการไทยอาจล้มหายตายจาก นอกจากนี้ ผู้บริโภคสินค้าเกษตรตามฤดูกาลของไทย อาจต้องบริโภคสินค้าที่มีราคาสูงขึ้น บางครั้งอาจเกิดภาวะขาดแคลนสินค้าในตลาดได้ จากสินค้าถูกส่งขายออนไลน์มากขึ้น

ในส่วนภาคการเงินของธนาคารจากการเข้ามาของ Alipay จะทำให้ภาคธนาคารไทยสูญเสียรายได้จากค่าธรรมเนียมในการใช้บริการผ่านระบบ E-Payment ของไทย และอาจเสียเปรียบมากขึ้น เมื่อทางจีนรู้ฐานข้อมูลของลูกค้ามากขึ้น ขณะที่ สินค้าที่อาจมีการแข่งขันที่สูงขึ้นกับสินค้าจากจีน ได้แก่ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จีนเป็นยักษ์ใหญ่ในการผลิตสินค้าดังกล่าว รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านและอุปกรณ์ส่วนประกอบรถยนต์

 

[caption id="attachment_278339" align="aligncenter" width="500"] แจ็ค หม่า ประธานกรรมการบริหาร ‘อาลีบาบา กรุ๊ป’ แจ็ค หม่า
ประธานกรรมการบริหาร ‘อาลีบาบา กรุ๊ป’[/caption]

"การมาของ แจ็ค หม่า เป็นเรื่องที่ดี และไทยคงหลีกเลี่ยงการแข่งขันไม่ได้ เพราะแม้ แจ็ค หม่า ไม่มา ก็มีคนอื่นมาอยู่ดี สิ่งที่รัฐบาลต้องทำ คือ การมีกฎระเบียบควบคุมให้การค้าเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ด้านการแข่งขันผู้ประกอบการ Market Place ต้องปรับตัวให้เร็ว ถ้าทำตลาดจีนต้องทำตลาดบนและเน้นทำตลาดคุณภาพในประเทศอื่น ๆ ที่ อี-คอมเมิร์ซ ยังไม่แข็งแรงแบบจีน และที่รัฐบาลต้องเจรจา คือ ทำอย่างไรให้เอสเอ็มอีขายตรงจริง ๆ ผ่าน Tmall ได้ จากปัจจุบัน ช่องทางการจัดซื้อ การนำเข้า และกระจายสินค้าทั้งหมด ยังถูกควบคุมโดยจีน คำถาม คือ เกษตรกรขายของได้ แต่มีกำไรมากขึ้นหรือไม่"

ด้าน นายถาวร กนกวลีวงศ์ ที่ปรึกษาสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เผยว่า ตลาดเสื้อผ้าสำเร็จรูปในไทยมีมูลค่าประมาณ 3 แสนล้านบาท ส่วนแบ่งตลาด 50% จากสินค้าที่ผลิตในประเทศ และอีก 50% เป็นสินค้านำเข้า ทั้งจากจีน (สัดส่วนกว่า 50%) ยุโรป ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี และ CLMV การเข้ามาของการค้าออนไลน์ โดยเฉพาะรายใหญ่จากจีน เช่น Tmall ของอาลีบาบา กรุ๊ป JD.com มองว่าจะมีผลต่ออุตสาหกรรมเสื้อผ้าของไทย ทั้งด้านบวกและด้านลบ ด้านบวก สินค้าไทยมีโอกาสใช้แพลตฟอร์มเหล่านี้ขายสินค้าไปยังจีน และประเทศอื่น ๆ ได้มากขึ้น แง่ลบ จะมีสินค้าเสื้อผ้าจีนและจากประเทศอื่น ๆ เข้ามาขายในไทยเพิ่มขึ้น


e-commerce-concept_23-2147513189

จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์โดยความร่วมมือของกรมศุลกากร ในปี 2560 ไทยมีการนำเข้าสินค้าจากจีนรวมมูลค่าทั้งสิ้น 1.51 ล้านล้านบาท ในจำนวนนี้เป็นการนำเข้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน, ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ และเสื้อผ้าสำเร็จรูปจากจีน มูลค่า 146,879, 101,639 และ 15,980 ล้านบาท ตามลำดับ โดยในส่วนของเสื้อผ้าสำเร็จรูปในปีที่ผ่านมา ไทยส่งออกไปจีน 2,508 ล้านบาท


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,361 วันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. 2561 หน้า 01-02
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'กสิกร' ต่อยอดแม่ค้าออนไลน์ เดินหน้าช่วย SME ค้าปลีกสู่ออนไลน์เต็มขั้น
ประเดิมค้าออนไลน์! นาทีเดียว 'จีน' เหมา 'ทุเรียน' 8 หมื่นลูก - ชาวสวนยิ้มรับเงิน 1.5 หมื่นล้าน


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว