'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (3)

04 มี.ค. 2561 | 09:52 น.
1339

“ฉาย บุนนาค” ประธานกรรมการบริหารกลุ่มสปริงนิวส์ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือ “วันนักข่าว ประจำปี 2561” ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์เเห่งประเทศไทย คอลัมน์ “‘ฉาย บุนนาค’ คนทำสื่อหรือนักลงทุน?”

การสัมภาษณ์ดังกล่าว กองบรรณาธิการฐานเศรษฐกิจออนไลน์ ได้นำบทสัมภาษณ์ดังกล่าวมาเผยเเพร่ โดยจะเเบ่งออกเป็น 3 ตอน ในการนำเสนอโดยไม่ตัดทอนต้นฉบับ ...


จากตลาดทุน สู่ธุรกิจสื่อ ปลายทาง ‘ฉาย บุนนาค’?


content-42

‘ฉาย บุนนาค ประธานกรรมการบริษัท Spring News Corporation จำกัด’ บอกว่า ตัวเขาไม่มีนักธุรกิจด้านสื่อมวลชนคนไหนที่ชอบหรือศึกษาแนวทางการทำธุรกิจสื่อเป็นพิเศษ รวมถึงนักธุรกิจคนอื่น ๆ ด้วย แต่ชอบคนที่อยู่ในวงการธุรกิจ แล้วสามารถเดินออกจากวงการธุรกิจได้ด้วยความพอ ผมจะชื่นชมคนที่เลิกได้ ผมเจอคนมากมายบอกว่าจะเกษียณ แต่ไม่มีใครเกษียณเลย เพราะเขาไม่พอ เขายังสนุกอยู่

ผมคิดว่า ทุกคนมีเส้นทาง มีความโลดแล่น แต่พอถึงจุดหนึ่ง ความสงบ ความสันติสุข มันเป็นจุดหนึ่งที่อยากจะเดินไปมากกว่า

ผมชื่นชม คุณศิริธัช โรจนพฤกษ์ (ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คอม-ลิงค์ จำกัด) เป็นคนเดียวที่ผมเห็นว่า ขายทุกอย่างเพื่อที่จะเกษียณอายุ 60-70 ปี แล้วมาทางสายทำบุญ คนที่เลิก คือ คนที่เก่งที่สุด ตลาดทุนเป็นสิ่งที่หาเงินง่าย สนุกได้แป๊ปเดียว เพราะวิ่งตามหาความมั่งคั่งหมด ทุกคนวันนี้ถูกกดดันเพื่อให้หุ้นตัวเองขึ้น เพื่อให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยแฮปปี้ ซึ่งเป็นใครก็ไม่รู้ พอหุ้นขึ้นก็ขาย ถ้าต้องการให้หุ้นขึ้นตลอดเวลา คุณต้องมี Story คุณพักไม่ได้เลย แล้วคุณจะวิ่งตามหาสิ่งเหล่านี้ไปอีกเท่าไหร่ 30-40 ปี อย่างนั้นหรือ เพราะฉะนั้นความมั่นคง คือ สิ่งสำคัญ

ผมมองว่า ตลาดทุนไม่ใช่สิ่งที่ท้าทายแล้ว ตลาดทุน คือ สิ่งที่สวนทางกับพระราชดำริของในหลวง รัชกาลที่ 9 ทุกอย่าง ความพอเพียง เศรษฐกิจพอเพียง ตลาดทุน คือ ผิดหมด เพราะตลาดทุน คือ Maximum Profit อย่างเดียว คุณไม่ต้องทำเงินอีกเยอะ CSR ก็ไม่ต้อง CSR เป็นผักชีโรยหน้าก็ได้

ถ้าผมทำให้องค์กรธุรกิจที่เหนื่อย ธุรกิจหนึ่งพลิกได้ตอนนี้ ผมถือว่า ประสบความสำเร็จและพอใจแล้ว ว่า ผมทำให้เกิดความมั่งคั่งกับคนอีก 600 คน และตอบแทนผู้ถือหุ้นครบ ก็หมายถึง ผมทำสำเร็จแล้ว


content-45

ถ้าทำได้ จะเดินออกจากธุรกิจสื่อหรือไม่
… ก็เป็นไปได้ อย่างน้อยผมออกจากประธานเจ้าหน้าที่บริหารแน่นอน ผมเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารที่ไม่มีเงินเดือน ไม่รับเบี้ยประชุม ไม่รับเงินเดือน ผมไม่ต้องการใส่ต้นทุนเพิ่ม

ที่บอกว่า ไม่เห็นด้วยกับการเออร์ลีพนักงาน แต่ที่ผ่านมา องค์กรธุรกิจสื่อหลายแห่งก็ใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการเปิดโครงการดังกล่าว
… เออร์ลีได้ แต่ต้องทำให้ถูกจุด ตัดบางส่วนได้ ต้องเออร์ลีบ้าง ถ้าจะปรับองค์กรธุรกิจ แต่คุณเออร์ลีหัวใจคุณไม่ได้ คุณเออร์ลีกล้ามเนื้อแล้วเหลือคอเลสเตอรอลไว้ ไม่จำเป็นต้องเออร์ลีกอง บ.ก. บางบริษัทใหญ่ เออร์ลีไม่ใช่เรื่องใหญ่ แต่บริษัทสื่อเออร์ลี 10 คน 20 คน 30 คน เป็นเรื่องเป็นราวหมด เพราะเป็นคนแวดวงเดียวกันที่ทำข่าว

มีคนสงสัยว่า ทำไม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ถึงเข้ามามีตำแหน่งใหญ่ในบริษัท เพราะปัจจุบันนายมีชัยก็เป็นที่ปรึกษา คสช.
… ผมไม่ได้สนิทกับอาจารย์มีชัยมาก่อน ผมกับภรรยาไปพบท่านมีชัยแล้ว ผมก็เรียนให้อาจารย์มีชัยทราบถึงเป้าหมายที่จะเดินไป ซึ่งเส้นทางมันไม่ง่าย เพราะจะมีอุปสรรคตลอดเวลา โดยอาจารย์มีชัยก็ให้เกียรติมาเป็นประธาน ผมก็คุยกับท่านชัดเจน แล้วก็รับปากท่านทุกเรื่อง มีข้อคิดเห็นจากอาจารย์มีชัยส่งแจ้งมาตลอดว่า ข่าวนี้ควรจะเป็นแบบนี้ ก็มีคอมเมนต์มาตลอด


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (1)
'ฉาย บุนนาค' คนทำสื่อหรือนักลงทุน? (2)


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว