ก.เกษตรฯปั้น“ปลากัด”สัตว์น้ำประจําชาติเสริมศักยภาพเกษตรกรสู่ผู้ประกอบการ SMEs 4.0

24 พ.ย. 2560 | 10:07 น.
ก. เกษตรฯ เตรียมปั้น ปลากัด เป็นปลาประจําชาติ สร้างอัตลักษณ์ให้สัตว์น้ำ สวยงามไทย พร้อมขับเคลื่อนการสร้างสรรค์ธุรกิจด้วยนวัตกรรมผ่านการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ ภายใต้ ความร่วมมือระหว่างกรมประมงและสสว.

fish7

นายอดิศร พร้อมเทพ อธิบดีกรมประมง  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า “ปลากัด” เป็นสัตว์น้ำสวยงามชนิดหนึ่งที่กรมประมงได้ต่อยอดพัฒนายกระดับการผลิตและการตลาดอย่างต่อเนื่องภายใต้ยุทธศาสตร์ปลาสวยงาม ปี 2556-2560 โดยได้มีการพัฒนาระบบการผลิตสู่มาตรฐาน พัฒนาสายพันธุ์ให้มีความหลากหลาย อาทิ ปลากัดสีเดี่ยว ปลากัดหม้อหางคู่ ปลากัดหางคู่ยาว (หางกรรไกร) ปลากัดฮาฟมูน หางคู่ ปลากัดฮาฟมูนยักษ์ ปลากัดหม้อคราวเทล ปลากัดคราวเทล ปลากัดหม้อฮาฟมูนหูช้าง และปลากัดจีน เป็นต้น สนับสนุนการรวมกลุ่มการผลิตและสร้างเครือข่าย ส่งเสริมการซื้อขายผ่านระบบตลาดออนไลน์ เปิดโอกาสและเพิ่มช่องทางการจําหน่ายสู่ตลาดโลก

fish5

โดยปัจจุบันมีตลาดที่สําคัญ ได้แก่ จีน สหรัฐอเมริกา และ สิงคโปร์ ซึ่งมูลค่าการส่งออกมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นทุกปี และเพื่อเป็นการสนับสนุนให้เกษตรกร ผู้เพาะเลี้ยงปลากัดรายย่อยสามารถต่อยอดกิจการเชิงพาณิชย์มากยิ่งขึ้น กรมประมงจึงร่วมกับสํานักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ “START UP” 2561 ซึ่งจะทําให้เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงปลากัดสามารถก้าวสู่ผู้ประกอบการ 4.0 ที่มีศักยภาพสามารถเริ่ม ต้นธุรกิจด้วยความคิดสร้างสรรค์ได้มากขึ้น

fish6

“การประกาศให้ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจําชาติ นอกจากจะเกิดการพัฒนาและอนุรักษ์ปลากัดให้อยู่คู่บ้านคู่เรือนคนไทยอย่างยั่งยืนสืบไปแล้ว คาดว่า จะเกิดการต่อยอดพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative economic) โดยมีการสร้างนวัตกรรมสินค้าและบริการต่อยอดจากเทรนด์ (Trend) ปลากัดป้อนเข้าสู่ตลาด เพิ่มมากขึ้น เช่น เคสโทรศัพท์ พวงกุญแจ แก้วกาแฟ ผ้าพันคอ หมอน เสื้อผ้า กระเป๋า แฟชั่นคอลเลคชั่นปลา กัดไทย เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านลายปลากัด และแสตมป์ เป็นต้น ซึ่งอาจเป็นสินค้าสร้างสรรค์ส่งออก ไปต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต” อธิบดีรมประมง กล่าว

fish4

fish3

fish2

fish1

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว