เร่งเครื่อง‘ดิจิตอลไอดี’คลังมั่นใจทันใช้มิ.ย.61

11 พ.ย. 2560 | 11:33 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ไทยเดินหน้าจัดระบบยืนยันตัวตนกลาง ตามคำแนะนำของเวิลด์แบงก์ เพื่อหวังอันดับความยากง่ายปีหน้าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

รายงานการจัดลำดับความยากง่ายในการทำธุรกิจ หรือ Doing Businees ล่าสุดของธนาคารโลกพบว่า อันดับของประเทศไทยเพิ่มสูงขึ้นกว่า 20 อันดับ จากที่เคยอยู่ในอันดับที่ 46 ในปีที่ผ่านมา มาอยู่ที่อันดับที่ 26 ติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่มีการปฏิรูปมากที่สุด ในการปรับปรุงสภาพแวดล้อมของการประกอบธุรกิจ

นายเกียรติชัย โสภาเสถียรพงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า รัฐบาลมีนโยบายที่จะปฏิรูประบบการให้ใบอนุญาตแก่ผู้ประกอบการแบบระบบกลางที่เรียกว่า Doing business Portal เพราะธนาคารโลกเห็นว่า เป็นหัวใจสำคัญของการพิจารณาคะแนนความยากง่ายในการทำธุรกิจ เพื่อให้ผู้ประกอบการมาที่เดียว ให้เป็น One stop service

แบนเนอร์ชั่วโมงฐานเศรษฐกิจ01-3-1 “การจะไปขอใบอนุญาตไม่ว่าจากกระทรวงใด ด่านแรกต้องยืนยันตัวเองก่อน ซึ่งในอดีตการยืนยันตัวเองคือบัตรประชาชนและต้องถ่ายสำเนาถูกต้อง ซึ่งที่จริงก็ไม่มีความจำเป็นต้องยืนยันทุกครั้งที่มา จึงมีไอเดียว่าน่าจะยืนยันตัวตน โดยอิเล็กทรอนิกส์ได้ โดยการลงทะเบียนผ่านระบบกลางที่มายืนยันว่าเป็นตัวเราจริง”

สำหรับความคืบหน้าการวางระบบยืนยันตัวตนและป้องกันการปลอมแปลง(Digital identity) นายเกียรติชัย กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการวางแผนงาน เพื่อให้เสร็จตามเป้าหมายในเดือนมิถุนายนปีหน้า โดยได้ศึกษารูปแบบจากอังกฤษ ที่มีระบบการยืนยัน 3 ระดับคือ ระดับแรกเป็นข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง ซึ่งจะมีคำถาม 5-6 คำถามเช่น ข้อมูลบัตรประชาชน พาสปอร์ต ทะเบียน บัญชีธนาคาร

บาร์ไลน์ฐาน ระดับที่ 2 จะเป็น ข้อมูลทางกายภาพ เช่น การยืนยันด้วยลายนิ้วมือ หรือม่านตา และระดับที่ 3 คือ การยืนยันด้วยรหัส OTP ที่จะส่งเข้ามือถือ เพื่อยืนยันว่านั่นเป็นตัวตนเราจริงๆ

นายเกียรติชัย กล่าวต่อว่า หากสามารถจัดระบบการยืนยันผ่านทั้ง 3 ระดับ จะถือว่าความเชื่อมั่นสูงมาก จากนั้นจะส่งข้อมูลไปที่บริการกลาง ซึ่งจะประกอบด้วย 5-6 หน่วยงานรัฐ ที่จะยืนยันเช่น กรมการปกครอง กรมการกงสุล กรมสรรพากร กรมศุลกากร เครดิตบูโร ซึ่งหากทุกหน่วยงานยืนยันว่า เราเป็นเรา ก็ถือว่าผ่านระบบนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,312 วันที่ 9 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว