เอ็มบีเคพัฒนาบุคลากรมุ่งสู่เอชอาร์ 4.0

07 ต.ค. 2560 | 00:14 น.
Mp27-3302-3c ในขณะที่ประเทศไทยกำลังมุ่งหน้าไปสู่ ไทยแลนด์ 4.0 แนวทางการบริหารบุคลากรของกลุ่มธุรกิจเอ็มบีเค ก็พยายามผลักดันและมุ่งหน้าไปในแนวทาง เอชอาร์ 4.0 เช่นกัน

“เกษมสุข จงมั่นคง” รองกรรมการผู้อำนวยการสายการเงินและบริหาร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เล่าว่า เอ็มบีเคกรุ๊ป มีทั้งหมด 8 กลุ่มธุรกิจ ประกอบด้วย 1. กลุ่มธุรกิจศูนย์การค้า 2. กลุ่มธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยว 3. กลุ่มธุรกิจกอล์ฟ 4. กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ 5. กลุ่มธุรกิจข้าว 6. กลุ่มธุรกิจการเงิน 7. กลุ่มธุรกิจอื่นๆ และ 8. กลุ่มธุรกิจสนับสนุน ซึ่งกลุ่มที่ 8 นี้ คือ กลุ่มที่ทำหน้าที่สนับสนุนงานส่วนกลางทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น เอชอาร์ ไอที จัดซื้อ การเงิน และอื่นๆ

[caption id="attachment_215192" align="aligncenter" width="271"] เกษมสุข จงมั่นคง เกษมสุข จงมั่นคง[/caption]

การบริหารกลุ่มธุรกิจที่มีความหลากหลาย จะมีการส่งต่อนโยบาย รวมทั้งโครงการต่างๆ ออกไปจากส่วนกลาง ในลักษณะของ Insight out ทั้งเรื่องของการจัดการความรู้ (Knowledge management :KM) เรื่องของวัฒนธรรมองค์กร เพราะทุกส่วนจะต้องมี Core Value หรือ Core Competency ตัวเดียวกัน แม้แต่เรื่อง สมรรถนะของผู้บริหาร (Managerial Competency) ก็เป็นตัวเดียวกัน จะมีเพียงสมรรถนะตามบทบาทหน้าที่ (Functional Competency: FC) เท่านั้นที่แต่ละคนจะมีต่างกัน

Core Value ของเอ็มบีเคกรุ๊ป มี “SMOOTHC” เป็นตัวขับเคลื่อน ได้แก่ S-Service Mind คือ จิตบริการ M-Merrit & Integrity ทำงานโปร่งใส O-Openness มีความซื่อสัตย์ในองค์กร O-Ownership มีความรักในองค์กร T-Teamwork สร้างทีมเวิร์ก H-High Commitment ความมุ่งมั่น และ C-Continuous Learning สร้างสรรค์การเรียนรู้ ซึ่งทั้ง 7 ตัวนี้พนักงานเอ็มบีเคกรุ๊ปกว่า 3,500 คน ต้องมีส่วนใครจะมีมากมีน้อย ดูกันที่ระบบการบริหารผลการปฏิบัติงาน (PMS : Performance Management System) ซึ่งจะมีลักษณะการประเมิน Care Value และ Managerial Competency ซึ่งจะเป็นอีก 3 ตัวถัดมา คือ Leadership นำการเปลี่ยนแปลง Decisiveness กล้าตัดสินใจ และ People Development สร้างคนเก่ง คนดี ทั้ง 3 ตัวนี้ เป็น Managerial Competency ที่คนที่มีลูกน้องมากกว่า 1 คนขึ้นไปจะต้องมี

ส่วนระดับ Functional Competency เป็นลักษณะงานในแต่ละสายงาน เช่น สายบัญชี สายวิศวกรรม แต่ละคนจะมี Competency ที่ไม่เหมือนกัน และในส่วนของเคพีไอ มีหลายระดับชั้น เริ่มจากระดับกรุ๊ป แล้วลงมาระดับบียู ระดับแผนก โดยปีนี้ได้เพิ่มเติม การกําหนดตัวชี้วัดรายบุคคล (Individual KPIs) เข้ามาอีก 1 ตัว เพราะแต่ละคนทำงานไม่เหมือนกัน พนักงานแต่ละคน มีสิทธิเสนอ เคพีไอของตัวเอง แต่จะมีคณะกรรมการกลั่นกรอง ดูว่าสิ่งที่เสนอมาตรงกับงานของ เขาหรือเปล่า และถ้าเขาบรรลุเคพีไอตัวเองได้แล้ว ก็ต้องบรรลุเคพีไอของฝ่ายได้ด้วย มันจะต้องสอดรับกัน ต้องบรรลุได้ทั้งหมด ต้องเริ่มจากข้างล่างค่อยๆ ขึ้นไป

ผลที่คาดว่าจะได้รับ จากการเอา Individual KPIs มาใช้ จะทำให้เอ็มบีเค สามารถกำหนดกลยุทธ์ในการทำงาน รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรได้อย่างชัดเจนมากขึ้น โดยต่อไปนี้การทำงานทุกอย่างต้องมีแอกชันแพลน เพื่อการติดตามผลได้ในทุกขั้นตอน

Mp27-3302-1c และในส่วนของการมุ่งสู่ เอชอาร์ 4.0 คือ การรวบกระบวนการทำงานให้มีความกระชับ ไม่ซํ้าซ้อน และเน้นการนำดิจิตอลเข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพงานมากขึ้น รวมถึงการใช้กระดาษให้น้อยลง (paperless) โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาวิเคราะห์ แต่ละขั้นตอนการทำงานของเอ็มบีเค มีอะไรที่ยังเป็น Manual ยังซํ้าซ้อน นำไปวิเคราะห์ แล้วก็ปรับลดขั้นตอน (Lean Process) เสียใหม่

อีกสิ่งหนึ่งที่เอ็มบีเคกรุ๊ปได้พยายามพัฒนามาตลอด คือ การทำ Pool Talent หรือดาวเด่นของเอ็มบีเค โดยคัดเลือกจากพนักงานที่ทำงาน 2 ปีขึ้นไป ผลการทำงานไม่ตํ่ากว่า B มีความประพฤติที่ดี ก็คัดเข้ามา และวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของเขา พร้อมทั้งพัฒนาให้เขามีศักยภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น เป็นการสนับสนุนให้เขาเติบโตได้ในเอ็มบีเคกรุ๊ป โดยกลุ่มนี้มีประมาณ 50-70 คน

และปีที่ผ่านมา เอ็มบีเคได้เริ่มทยอยปรับฐานโครงสร้างเงินเดือนใหม่ ด้วยการ benchmark กับอุตสาหกรรม เป็นรายตำแหน่งงาน มีการประเมินค่างาน (Job Evaluation) จากเมื่อก่อนการปรับเงินเดือนจะใช้วิจารณญาณของผู้บริหาร ซึ่งจะทำให้การประเมินการปรับเงินเดือนของแต่ละคนมีเหตุมีผลที่ชัดเจน

ส่วนของการสรรหาบุคลากรใหม่ๆ เนื่องจากเอ็มบีเคกรุ๊ปมีการขยายเงินเพิ่มทุกปี ทำให้ต้องรับพนักงานใหม่จำนวนมาก การสร้าง HR Branding จึงถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะกระตุ้นให้แรงงานสนใจเข้ามาสมัครทำงานในองค์กร เรื่องนี้เป็นส่วนที่เอ็มบีเคกำลังดำเนินการไปพร้อมๆ กับการทำทวิภาคีกับสถานศึกษาให้น้องๆ ฝึกงาน เป็นการสร้างความผูกพันระหว่างรุ่นพี่ที่ทำงานอยู่ในเอ็มบีเคกรุ๊ป กับน้องๆ ร่วมสถาบัน

“เกษมสุข” บอกว่า วิธีการพัฒนาระบบบริหารบุคลากร จะเริ่มจากบริษัท เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ แล้วค่อยๆ ขยายไปในกลุ่มงานอื่นๆ โดยจะมีการวางแผนงานระยะ 5 ปีในแต่ละครั้ง และทั้งหมดจะเสร็จเรียบร้อยทั้ง 8 กลุ่มธุรกิจ ภายในปี 2562

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,302 วันที่ 5 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560
e-book