พรุ่งนี้ สิงห์อมควัน-คอเหล้า ใจระทึก ลุ้น ครม.ปรับขึ้น ภาษีบาป ตามน้ำหนักมวน-ดีกรี

11 ก.ย. 2560 | 05:04 น.
12 ก.ย.นี้ คลังเตรียมชงครม.พิจารณาภาษีเหล้า-บุหรี่ใหม่ ก่อนจะประกาศอัตราให้ทราบในวันที่ 16 ก.ย. ซึ่งเป็นวันที่กฎหมายฉบับใหม่มีผลบังคับใช้
excise170657-01-20140617153457

- 11 ก.ย.60- นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า จะนำกฎหมายโครงสร้างอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ในสินค้า 3 รายการ ได้แก่ สุรา ยาสูบ ไพ่ เสนอให้ ครม.พิจารณาในวันที่ 12 ก.ย.นี้ เพื่อให้มีการประกาศบังคับใช้จริงได้พร้อมกับ พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ ที่จะมีผลตั้งแต่วันที่ 16 ก.ย.นี้ หรือเริ่มตั้งแต่เที่ยงคืน 1 นาทีของคืนวันที่ 15 ก.ย.เป็นต้นไป โดยในพ.ร.บ.ฉบับใหม่ จะเป็นการปฏิรูปการคำนวณ และการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตใหม่ทั้งหมด

1409975362-image-o

โดยรวมกฎหมายสรรพสามิตจากที่มีอยู่ 7 ฉบับรวมเป็นฉบับเดียว เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรมกับผู้ประกอบการทุกกลุ่ม

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า สำหรับการพิจารณาอัตราภาษีบาป โดยเฉพาะสุรา และยาสูบแบบใหม่ กรมสรรพสามิตจะมีการจัดเก็บภาษีทั้ง 2 ขา  จากเดิมที่เลือกเก็บเพียงขาใดขาหนึ่งที่เสียมากสุด โดยแนวทางใหม่จะเก็บทั้งภาษีตามความฟุ่มเฟือย หรือตามราคาจำหน่าย

whiskey and natural ice on old wooden table

ซึ่งจะทำให้สินค้าที่มีราคาขายแพงต้องเสียภาษีในอัตราที่สูงกว่าสินค้าราคาถูก และอีกขาหนึ่งจะเป็นการเก็บตามปริมาณที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ เช่น ยาสูบที่มีน้ำหนักต่อมวนมากก็จะถูกเก็บภาษีแพงกว่าที่มีมวนขนาดเล็ก

ทั้งนี้หลังจากที่โครงสร้างภาษีบาป หรือสุรา ยาสูบผ่าน ครม.แล้ว คาดว่าจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในคืนวันที่ 15 ก.ย.หรือช่วงเช้าของวันที่ 16 ก.ย. เพื่อต้องการดูแลไม่ให้ตลาดเกิดความแตกตื่น หรือมีความได้เปรียบเสียเปรียบกันในการกักตุน

maxresdefault

ส่วนภาษีอื่นที่ผ่าน ครม.ไปก่อนหน้านี้น่าจะประกาศในราชกิจจานุเบกษาได้ช่วงกลางสัปดาห์นี้ และทั้งหมดจะบังคับใช้พร้อมกันเริ่มตั้งแต่เวลา 00.01 น.ของคืนวันที่ 15 ก.ย. เป็นต้นไป โดยเริ่มเก็บภาษีใหม่นับจากเวลาสินค้าที่ออกจากโรงงานผลิต หรือหากเป็นสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ ก็จะนับจากเวลาที่ผ่านด่านศุลกากรเข้ามา


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว