สหรัฐฯอ่วม เฮอริเคน น้ำท่วม คลื่นความร้อนกระหน่ำ

01 ก.ย. 2560 | 07:56 น.
ขณะที่รัฐเท็กซัสยังคงประสบภัยน้ำท่วมจากพายุเฮอริเคนฮาร์วีย์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนียกลับต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนที่ทำให้อุณหภูมิพุ่งสูงถึง 44.4 องศาเซลเซียส กรมอุตุฯสหรัฐออกโรงเตือนประชาชนเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง

[caption id="attachment_202595" align="aligncenter" width="503"] (170831) -- BEAUMONT (U.S.), Aug. 31, 2017 (Xinhua) -- Rescuers pass by a flooded vehicle in Port Arthur, Texas, the United States, Aug. 31, 2017. Nearly 40 people died or are feared dead in flooding or circumstances connected to Tropical Storm Harvey in Texas, according to local officials. (Xinhua/Yin Bogu) ภาพข่าวซินหัว[/caption]

อุณหภูมิสูงสุดที่กว่า 44 องศาเซลเซียสนี้ วัดได้ที่เขตซาน เฟอร์นันโด แวลลีย์ในลอสแองเจลีส เมื่อวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา เหตุการณ์ยิ่งเลวร้ายเมื่อการกระหน่ำใช้เครื่องปรับอากาศในเวลาเดียวกันของประชาชนในพื้นที่ทำให้เกิดไฟดับเป็นเวลานาน ส่งผลกระทบต่อประชาชนกว่า 110,000 คน

สำนักงานบริการด้านสภาวะอากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับสภาพอากาศร้อนจัดเมื่อช่วงกลางสัปดาห์นี้ พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนในเขตที่มีอุณหภูมิสูงหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง คาดหมายว่าสภาพอากาศร้อนจัดดังกล่าวจะยังคงมีต่อไปตลอดทั้งสัปดาห์นี้

heat

 

เมื่อต้องพบเจอกับอากาศร้อนจัด ผู้คนในหลายพื้นที่ได้หันมาใช้เครื่องปรับอากาศในเวลาพร้อมๆกัน ทำให้เกิดไฟดับส่งผลกระทบต่อประชาชนในเขตซานเฟอร์นันโดแวลลีย์ประมาณ 3,500 คน หลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงพื้นที่ไฟดับก็ครอบคลุมประชากรราว 100,000 คน หน่วยงานบริการด้านกระแสไฟฟ้าและน้ำประปาในพื้นที่ต้องเร่งแก้ไขตลอดทั้งคืนกระทั่งสามารถให้บริการจ่ายกระแสไฟฟ้าได้อีกครั้งในเวลา 11.00 น. ของวันใหม่

รายงานข่าวระบุว่านับเป็นครั้งสองของปีนี้ ที่ประชาชนในเขตรอบๆเมืองลอสแองเจลิสประสบภาวะไฟดับและไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ตลอดทั้งคืนอันเป็นผลมาจากอุณหภูมิของอากาศที่ร้อนจัด ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ประชากรได้รับผลกระทบถึง 140,000 คน