สธ.เผยโรงพยาบาลสกลนครเปิดบริการตามปกติ

28 ก.ค. 2560 | 11:27 น.
กระทรวงสาธารณสุข เผยโรงพยาบาลสกลนครน้ำท่วมเฉพาะรอบนอก ยังเปิดให้บริการตามปกติ  โดยย้ายผู้ป่วยและอุปกรณ์ทางการแพทย์ขึ้นไปยังตึกสูง พร้อมจัดหน่วยแพทย์ให้บริการประชาชนที่เดินทางมาโรงพยาบาลลำบาก ที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร

นายแพทย์โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากฝนที่ตกหนักต่อเนื่องในระยะ 2-3 วันนี้ ทำให้เกิดน้ำท่วมในหลายจังหวัดของภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในวันนี้ได้รับรายงานจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลสกลนครว่า จังหวัดสกลนครประสบภัยน้ำท่วมทั้งจังหวัด โดยผู้ว่าราชการจังหวัดได้เปิดวอร์รูม เพื่อช่วยเหลือและเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในส่วนของโรงพยาบาลสกลนคร มีน้ำท่วมบริเวณรอบนอกโรงพยาบาล แต่ยังไม่เข้าในตัวอาคาร โรงพยาบาลยังเปิดบริการได้ตามปกติ โดยดำเนินการดังนี้  1.เคลื่อนย้ายผู้ป่วยเด็ก ผู้ป่วยไอซียู  อุปกรณ์ทางการแพทย์ ระบบสำรองไฟฟ้า เครื่องใช้สำนักงานที่สำคัญขึ้นไปยังตึกสูง  2.ประสานเตรียมการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง กรณีเปิดบริการไม่ได้ 3. ประสานโรงพยาบาลชุมชน ให้ส่งผู้ป่วยวิกฤต/ฉุกเฉินไปยังโรงพยาบาลจังหวัดใกล้เคียงคือ อุดรธานี ขอนแก่น มุกดาหาร นครพนม 3.จัดบริการนอกสถานที่ โดยจัดหน่วยแพทย์บริการประชาชนที่ศาลากลางจังหวัดสกลนคร เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการรับการตรวจรักษา เนื่องจากเส้นทางไปโรงพยาบาลมีน้ำท่วมสูง

ทั้งนี้  ได้กำชับให้โรงพยาบาลในจังหวัดเสี่ยงอุทกภัย  ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  เตรียมแผนป้องกันน้ำท่วมสถานบริการและแผนการจัดบริการผู้ป่วย  ส่วนกลางพร้อมให้การสนับสนุนยาเวชภัณฑ์ วัสดุอุปกรณ์ช่วยเหลืออย่างเต็มที่  ประชาชนเจ็บป่วยฉุกเฉินโทร 1669 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง