TWZ เพิ่มทุนขายผู้ถือหุ้นเดิม นำเงินขยายลงทุนโซลาฟาร์ม

18 ก.ค. 2560 | 03:57 น.
บอร์ด "ทีดับบลิวแซด" ไฟเขียวเพิ่มทุน 1,781.91 ล้านหุ้น ขายผู้ถือหุ้นเดิม 7 ต่อ 2 ราคาหุ้นละ 25 สตางค์ ตุนเงินขยายการลงทุนโซลาฟาร์ม

บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TWZ แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า คณะกรรมการมีมติให้จัดสรรหุ้นเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไปครั้งที่ 1 ให้กับผู้ถือหุ้นเดิม จำนวน 1,781,916,535 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.10 บาท อัตราส่วน 7 หุ้นเดิมต่อ 2 หุ้น ราคาเสนอขายหุ้นละ 0.25 บาท กำหนดวันจองซื้อและชำระค่าหุ้นวันที่ 21-25 ส.ค.2560 กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นได้รับสิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนวันที่ 1 ส.ค.2560 โดยปิดสมุดทะเบียนเพื่อรวบรวมรายชื่อหุ้นในวันที่ 2 ส.ค.2560

บริษัทฯ มีความประสงค์ใช้เงินทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการดําเนินงานของบริษัทฯ ในปัจจุบัน และเตรียมขยายการลงทุนของบริษัทฯ โดยเป็นการลงทุนในโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนพื้นดิน (โซลาร์ฟาร์ม) สําหรับหน่วยงานราชการและสหกรณ์ภาคการเกษตร ระยะที่ 2 โครงการละ 5 เมกะวัตต์ รวมเป็ น 10 เมกะวัตต์ และเพื่อเป็นเงินทุนสํารองสําหรับการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต ทั้งการลงทุนในธุรกิจพลังงานทางเลือก และหรือธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในปัจจุบันของบริษัท โดยการเข้าไปลงทุน ดําเนินโครงการและหรือเข้าไปร่วมลงทุน ในโครงการต่าง ๆ ดังกล่าวทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่งโครงการใอนาคตดังกล่าวทั้งหมดจะนํามาซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นและส่งผลให้ผลการดําเนินงานของบริษัทดีขึ้นเป็นประโยชน์สูงสุดแก่บริษัทและผู้ถือหุ้นของบริษัท

บริษัทคาดว่าจะได้รับเงินจากการเพิ่มทุนจำนวน 445.47 ล้านบาท จะนำไปใช้ในโครงการโซลาร์ของสหกรณ์ระยะที่ 2 จํานวน 2 โครงการ ๆ ละ 5MW จำนวน 200 ล้านบาท เงินลงทุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทางเลือกจำนวน 200 ล้านบาทและใช้เป็น งินทุนหมุนเวียน 45 ล้านบาท

ทั้งนี้ เงินลงทุนโครงการโซลาร์ ประกอบด้วย เงินลงทุนเพื่อก่อสร้างโรงไฟฟ้ า 2 โรง ประมาณ 450 ล้านบาท กู้ 70% เท่ากับ 315 ล้านบาท บริษัทฯต้องลงทุน 135 ล้านบาท และเงินลงทุนซื้อหุ้นบริษัทที ได้สิทธิโครงการโซลาร์ 2 บริษัท ประมาณ 60 ล้านบาท ส่วนโครงการพลังงานทางเลือกปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณา 2-3 โครงการ รวมทั้งจะพิจารณาลงทุนในธุรกิจที เกี่ ยวข้องกับโรงไฟฟ้า ซึ่งวัตถุประสงค์การใช้เงินอาจปรับเปลี่ยนได้ขึ้นกับสถานการณ์ในแต่ละช่วง โดยคณะกรรมการจะคํานึงถึงประโยชน์ของบริษัทและประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นสําคัญ

ปัจจุบันบริษัทฯ มีบริษัทย่อยซึ่งดําเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เมื่อบริษัทได้รับเงินเพิ"มทุนมาจะทําให้สามารถขยายโครงการโรงไฟฟ้าได้ เพื่อเป็นธุรกิจเสริมจากธุรกิจจําหน่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ของบริษัท มีผลทําให้รายได้รวมสูงขึ้น และเพิ่มศักยภาพในการทํากําไรของบริษัทฯ ด้วย

นอกจากนี้ในระยะยาว บริษัทมีแผนหรือนโยบายที่จะนําบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจพลังงานนี้เข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ฯในอนาคต ซึ่งจะส่งผลให้เงินลงทุนของ TWZ มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น และเนื่องจากบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่น้อยกว่า 40 % ของกําไรสุทธิ เมื่อบริษัทมีกําไรเพิ่มขึ้นจะทําให้สามารถจ่ายเงินปันผลได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้ผู้ถือหุ้นได้รับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่สูงขึ้นเช่นกัน

ด้านราคาหุ้น TWZ เปิดตลาดที่ 0.28 บาท ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้าและเคลื่อนไหวแคบๆ ล่าสุด 10.35 น.อยู่ที่ 0.28 บาท