สปท. เตรียมพิจารณารายงานการปฏิรูป ตร.

13 ก.ค. 2560 | 09:33 น.
วันที่ 13 ก.ค. 60 — นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (วิป สปท.) แถลงผลการประชุม สปท. ว่า ในสัปดาห์หน้า สปท. จะประชุมในวันที่ 17-18 ก.ค. โดยวันที่ 17 ก.ค. สปท. จะพิจารณารายงานการปฏิรูปของ กมธ.สปท. ด้านการศึกษา ในเรื่องการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไปสู่ประเทศไทยที่ยั่งยืน และพิจารณาเรื่องการปฏิรูปการเรียนรู้การวิจัยพัฒนาการใช้ประโยชน์จากวิทยาการอนุภาคในรูปแบบต่าง ๆ และพิจารณารายงานการปฏิรูปของ กมธ.สปท. ด้านการสื่อสารมวลชน เรื่องการปฏิรูปสถานีวิทยุโทรทัศน์ เพื่อยกระดับการสื่อสารของรัฐ

[caption id="attachment_179001" align="aligncenter" width="503"] นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ นายคำนูณ สิทธิสมาน โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญกิจการสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ[/caption]

นายคำนูณ กล่าวว่า ส่วนในวันที่ 18 ก.ค. สปท. จะมีการพิจารณารายงานการปฏิรูปของ กมธ.สปท. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมเรื่องระบบงบประมาณตำรวจ โดย กมธ.สปท. ด้านกฎหมายฯ มีข้อเสนอการปฏิรูปตำรวจ 4 ข้อด้วยกัน ประกอบไปด้วย

1.เสนอให้ดำเนินการวิเคราะห์ทบทวนยุทธวิธีตำรวจ ระบบงานและการจัดกำลังใหม่ทั้งหมดกับทุกหน่วยงานตำรวจ

2.วิเคราะห์จำนวนกำลังพลที่ถูกต้องเหมาะสม

3.กำหนดเกณฑ์การวิเคราะห์ การใช้เครื่องมือ และการใช้งบประมาณให้เหมาะสมกับตำรวจในแต่ละหน่วยงาน

4.จัดสรรงบประมาณค่าตอบแทนการสอบสวนคดีอาญาให้ครบถ้วนตามคดีที่เกิดขึ้นจริง และปรับค่าตอบแทน เงินเดือน ให้เหมาะสมกับความเหน็ดเหนื่อย และความเสี่ยงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในแต่ละหน่วยงาน

โฆษก วิป สปท. กล่าวว่า นอกจากนี้จะมีการพิจารณารายงานของ กมธ.สปท. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เรื่องการใช้ระบบบันทึกภาพและเสียงในชั้นศาล ซึ่งสาระสำคัญของรายงานนั้น เสนอให้มีการบันทึกภาพและเสียงในชั้นศาลยุติธรรมและศาลทหาร เพื่อให้สามารถรวบรวมข้อเท็จจริงและสิ่งที่เกิดขึ้นในห้องพิจารณาคดีได้ตามความเป็นจริง ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทั้งฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลย และจะสร้างความโปร่งใสและความยุติธรรมในการพิจารณาคดีมากขึ้น