"อัสซานจ์" ประกาศชัย! เหนือข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ

20 พ.ค. 2560 | 11:02 น.
วันที่ 20 พ.ค.60 นายจูเลียน อัสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์จอมแฉ ”วิกิลีกส์” ประกาศชัยชนะ หลังอัยการสวีเดนยกเลิกการสืบสวนคดีล่วงละเมิศทางเพศ พร้อมระบุว่า สงครามเพื่ออนาคตของตนกำลังจะเริ่มต้นขึ้น

หลังจากอัยการสวีเดนยกเลิกการสืบสวนและตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศนายจูเลียน อัสซานจ์เมื่อวันที่19พ.ค.นั้น นายอัสซานจ์ได้ปรากฎตัวต่อสาธารณะชน บนระเบียงของสถานทูตเอกวาดอร์ ประจำกรุงลอนดอนของอังกฤษ ที่ชายคนนี้ลี้ภัยอยู่นับแต่ปี 2555 เพื่อเฉลิมฉลอง โดยประกาศชัยชนะต่อการยกเลิกข้อกล่าวหาดังกล่าว แต่ย้ำว่าสงครามเพื่ออนาคตของตนเพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น เพราะแม้จะยกเลิกข้อกล่าวหา แต่ 7 ปีที่ต้องทนต่อความอยุติธรรม และอยู่ภายในสถานทูตมาตลอด 5 ปีนี้ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถให้อภัยและลืมเลือนได้

นายอัสซานจ์ไม่ตอบคำถามว่า จะออกจากสถานเอกอัครราชทูตเอกวาดอร์เมื่อไหร่ แต่ตำรวจอังกฤษสามารถจับกุมชายคนนี้ได้ทันที เนื่องจากนายอัสซานจ์ละเมิดเงื่อนไขการประกันตัว ด้วยการลี้ภัยเข้าไปในสถานทูต ไม่เพียงเท่านั้น รัฐบาลสหรัฐฯยังมองเว็บไซต์วิกิลีกส์ว่าเป็นอันตรายต่อหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯด้วย

วันที่ 19 พ.ค.ศาลสวีเดนยกฟ้องข้อหาล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวสวีเดนที่ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ และนักเคลื่อนไหวโพสต์ทวิตว่า ว่าจะไม่ให้อภัยและจะไม่ลืมเลยว่า เขาถูกขังมานานถึง 7 ปี ในขณะที่ลูกๆโตขึ้นเเละผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์โดนใส่ร้ายมาโดยตลอด

นายอัสซานจ์ ในฐานะนักเคลื่อนไหวทางอินเตอร์เน็ตในประเด็นเรื่องความโปร่งใสของรัฐบาล และเป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ที่เผยแพร่เอกสารของรัฐบาลและบริษัทต่างๆ และเคยเผยแพร่เอกสารลับของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่สร้างความไม่พอใจให้กับทำเนียบขาวมาแล้ว

นายอัสซานจ์ ถูกตำรวจสากลออกหมายจับในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศหญิงสาวสวีเดน ตั้งแต่ปี 2553 ซึ่งนายแอสซานจ์ ตัดสินใจขอมอบตัวกับตำรวจอังกฤษโดยปฏิเสธทุกข้อกล่าหา แต่ก็ได้รับโทษจำคุกในเวลาต่อมา ทนายความส่วนตัวของนายอัสซานจ์กล่าวอย่างยินดีกว่า การเพิกถอนข้อหาในครั้งนี้นับว่าเป็นชัยชนะก้าวใหญ่ของพวกเขา