เพย์พาล-วีซ่า ขยายดิจิตอล เพย์เมนต์ สู่ตลาดเอเชียแปซิฟิก

06 เม.ย. 2560 | 02:00 น.
เมื่อเดือนกรกฏาคาที่ผ่านมา คงเห็นข่าวใหญ่ในวงการชำระเงินดิจิตอลอย่าง เพย์พาล(PayPal) จับมือเป็นพันธมิตรและสนับสนุนการทำธุรกรรมการเงินดิจิตอลผ่านระบบของวีซ่า(Visa)อย่างเป็นทางการในสหรัฐฯ ล่าสุดเพย์พาล โฮลดิ้งส์ อิงค์ และ วีซ่า อิงค์ ประกาศขยายพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

การเป็นพันธมิตรระหว่างทั้งคู่ในภูมิเอเชียแปซิฟิกคล้ายกับการให้บริการในสหรัฐฯ กล่าวคือผู้ใช้ได้รับความสะดวกสบายกว่าเดิม โดยเพย์พาลจะสนับสนุนการทำธุรกรรมต่างๆ ผ่านระบบวีซ่าของธนาคารในเอเชียแปซิฟิกโดยตรง ทำให้การเสียค่าธรรมเนียมลดลง ขณะที่ลูกค้าเพย์พาลสามารถจ่ายเงินแบบไม่ต้องรูดผ่านระบบของวีซ่าตามร้านค้าได้ และจากการที่เพย์พาลเป็นพันธมิตรร่วมกับธนาคารต่างๆ บริษัทอีคอมเมิร์ซ รวมถึงอาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ทำให้เพย์พาลนั้นกลายเป็นแพลตฟอร์มดิจิตอลระดับโลกและเป็นอีกทางเลือกของผู้ใช้ในการจ่ายเงินที่ร้านค้า โดยรายได้จากต่างประเทศคิดเป็น 54% ของรายได้ประจำปี

สำหรับการเป็นพันธมิตรครั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผู้ใช้งานได้ถึง 200 ล้านคน ในภูมิภาคเอเซียขณะเดียวกันเพย์พาลก็เล็งประเทศอื่นๆ อาทิ อินเดีย อินโดนีเซีย เป็นต้น ซึ่งประชากรส่วนใหญ่ในประเทศเหล่านี้นิยมใช้งานผ่านมือถือมากกว่าใช้บริการผ่านธนาคาร หลังจากที่การร่วมครั้งก่อนนี้เกิดขึ้นท่ามกลางภาวะวิกฤติของวีซ่า ที่แบรนด์ใหญ่อย่างวอล์มาร์ทประกาศยกเลิกให้บริการชำระเงินผ่านระบบวีซ่าในร้านสาขาแคนาดา เนื่องจากต้องการลดค่าธรรมเนียมที่บริษัทต้องเสียให้กับวีซ่า