‘ทีจี’ เจาะ 600 บริษัทชั้นนำ

08 เม.ย. 2560 | 08:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

“บินไทย” เผยงานรักคุณเท่าฟ้าโกยรายได้ไม่ตํ่ากว่า 200 ล้านบาท เดินหน้ากลยุทธ์เชิงรุกดึงบิ๊กธุรกิจ 600 บริษัท จ่ายค่าตั๋วต่อปีหลายร้อยล้าน เซ็น“เอ็มโอยู” มัดใจลูกค้า

นายกรกฏ ชาตะสิงห์ ผู้อำนวยการฝ่ายขาย ประเทศไทย บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงการจัดงานรักคุณเท่าฟ้า 2560 ว่าได้รับความสนใจจากผู้โดยสารมาก และคาดว่าจะทำรายได้ในราว 200 ล้านบาท ซึ่งปีนี้ได้จัดงานเร็วขึ้นกว่าทุกปีเพื่อให้ผู้โดยสารได้วางแผนการเดินทางได้ล่วงหน้าได้นานขึ้น รองรับช่วงโลว์ซีซันตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ซึ่งตั๋วดังกล่าวสามารถเดินทางได้ถึงสิ้นเดือนตุลาคม ทั้งยังเป็นการตอบแทนลูกค้าที่ใช้บริการการบินไทยมาโดยตลอด

สำหรับบัตรโดยสารที่นำมาเสนอขายนั้น มีเส้นทางในประเทศและต่างประเทศ ทั้งของการบินไทยและสายการบินไทยสมายล์ มีเส้นทางบินใหม่ ๆ อาทิ อิหร่าน มอสโก โคตาคินาบารู ลัดเนา ชัยปุระ เป็นต้น ขายถูกกว่าปกติตั้งแต่ 10-15-20 % เป็นราคาที่เปรียบกับราคาของสายการบินต่าง ๆ ที่ขายในท้องตลาด งานนี้จึงได้รับความสนใจจากผู้โดยสารมาก และสะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มลูกค้าของการบินไทยยังคงเหนียวแน่นแม้จะมีสายการบินต้นทุนต่ำเข้ามาแข่งขันด้านราคาก็ตาม แต่ก็ยังมีผู้โดยสารจำนวนหนึ่งที่นิยมใช้บริการสายการบินที่มีบริการแบบฟลูเซอร์วิส แม้จะแพงกว่าและเส้นทางบินใกล้ๆ และไม่ต้องมีวีซ่าจะได้รับความนิยม อาทิ ญี่ปุ่น เกาหลี ไต้หวัน รวมถึงยุโรป

อย่างไรก็ดี การบินไทยยังรุกตลาดคอร์ปอเรต โดยได้ออกแคมเปญ “Thai Corporate Plus” เชิญบริษัทธุรกิจชั้นนำ 600 รายที่ใช้บริการเป็นประจำมาเซ็นเอ็มโอยู โดยมีการนำเสนอสิทธิพิเศษต่าง ๆ เพื่อผูกมัดลูกค้าเหล่านี้ให้บริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแต่ละรายมียอดการใช้จ่ายค่าตั๋วตั้งแต่หลักล้านไปจนถึงหลายร้อยล้านต่อปี ขณะเดียวกันยังเจาะตลาดเอ็สเอ็มอี ที่มียอดการใช้จ่ายบัตรโดยสารตั้งแต่ 3 แสนถึง1 ล้านบาทต่อปี โดยให้สิทธิพิเศษสามารถเช็กอินตั๋วได้ในชั้นธุรกิจไม่ต้องต่อคิวยาว สิทธิการโอนไมล์ สำหรับเจ้าของธุรกิจที่ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้กับพนักงาน เพราะเล็งเห็นว่ารัฐบาลกำลังส่งเสริม ไทยแลนด์ 4.0 และรองรับแนวโน้มธุรกิจเอ็สเอ็มอี ที่กำลังเติบโต ส่วนช่วงเทศกาลสงกรานต์ในประเทศมีการปรับเปลี่ยนขนาดเครื่องบินให้จุผู้โดยสารให้มากขึ้นตามความเหมาะสมกับยอดบุ๊กกิ้งตั๋วใน 2 เส้นทางคือ ภูเก็ตกับเชียงใหม่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,250 วันที่ 6 - 8 เมษายน พ.ศ. 2560