คอนโดฯทำเลนนทบุรีล้นระบบใน 2 ปี

23 ก.พ. 2560 | 05:01 น.
บริษัทที่ปรึกษาฯชี้ตลาดคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้าสายสีม่วงยังอยู่ในช่วงชะลอตัว จะดีขึ้นต่อเมื่อระบายสต๊อกให้เหลือน้อยลง

จากรายงานของฝ่ายวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทยฯ เปิดเผยถึงตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง ในภาพรวมยังอยู่ในช่วงชะลอตัวจากการที่มีโครงการเปิดขายใหม่ในแต่ละปีมากมาย โดยปัจจุบันยอดสะสมของคอนโดมิเนียมที่เปิดขายใหม่ตั้งแต่ปี 2553 – 2559 อยู่ที่ประมาณ 27,915 หน่วย แต่ถ้ารวมโครงการก่อนหน้านั้นก็มากกว่า 3 หมื่นหน่วย

แม้ว่าเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม ปี 2559 ก็ยังคงไม่ได้ทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลนี้ขายได้มากขึ้น เพราะยังไม่สามารถเชื่อมต่อกับเส้นทางรถไฟฟ้าที่เข้าเมืองได้แบบสมบูรณ์ และด้วยจำนวนที่เพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดขนาดนั้นในเวลาไม่กี่ปีทำให้ตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลนี้ยังคงเหลือขายอยู่พอสมควรถึงอัตราการขายในทำเลนี้จะสูงถึง 80% ก็ตามเพราะช่วงที่รัฐบาลมีมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์โดยการลดหย่อนค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าธรรมเนียมต่างๆ ลงช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในประเทศไทยค่อนข้างเยอะโดยเฉพาะในกลุ่มโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมโอนกรรมสิทธิ์ แต่ก็ยังมีคอนโดมิเนียมอีกประมาณ 5,000 หน่วยที่เหลือขายอยู่ในทำเลนี้ ซึ่งคาดว่าต้องใช้เวลาในการขายต่อไปอีกสัก 1 – 2 ปี ผู้ประกอบการหลายรายจึงพยายามเลี่ยงการเปิดขายโครงการใหม่ในทำเลนี้ออกไปก่อน โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี แต่ก็มีผู้ประกอบการบางรายที่มีต้นทุนที่ดินไม่สูงมากยังคงเปิดขายโครงการใหม่ในราคาขายที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าระดับกลาง – ล่างได้อยู่

ตลาดคอนโดมิเนียมในทำเลนี้จะยังคงอยู่ในช่วงชะลอตัวต่อไปสักระยะจนกว่าหน่วยเหลือขายจะเหลือน้อยลงและต้องรอดูการเปลี่ยนแปลงของทำเลนี้เมื่อเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงสามารถเชื่อมต่อกับสถานีบางซื่อได้แบบสะดวกขึ้นกว่าในปัจจุบัน แต่ก็ยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ยังมีผลกระทบต่อการเดินทางของคนในจังหวัดนนทบุรีหรือตลอดแนวเส้นทางโดยเฉพาะเรื่องของรถตู้ที่ผู้ใช้บริการสามารถเดินทางเข้ามายังใจกลางกรุงเทพมหานครได้เลยในราคาที่ใกล้เคียงกับรถไฟฟ้า ดังนั้น ตลาดคอนโดมิเนียมตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วงจึงยังต้องอาศัยปัจจัยอื่นๆ มาช่วยกระตุ้นความน่าสนใจอยู่

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,238 วันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2560