บล.เอเชีย เวลท์ คาดกนง. คงดอกเบี้ย 

06 ก.พ. 2560 | 07:06 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์(บล.) เอเชีย เวลท์ จำกัด กล่าวว่า  วันที่ 8 กุมภาพนธ์นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายก ารเงิน (กนง.) ซึ่งคาดว่าน่าจะคงอัตราดอกเบี้ย ส่วนปัจจัยต่างประเทศ ตลาดยังคงรอการประกาศนโยบายของน ายโดนัลด์ ทรัมป์ เพิ่มเติม หลังจากในช่วงที่ผ่านมา ทรัมป์ ออกนโยบายด้านการปกป้องทางการค้ า  และเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งในเชิงบวกต่อธุกิจ คือ คำสั่งทางการบริหารที่มุ่งจะยกเ ลิกหรือแก้กฎหมายและกฎระเบียบที่ ขัดขวางการดำเนินธุรกิจ ที่สำคัญคือ กฎหมายดอดด์-แฟรงค์ (Dodd-Frank) ที่จำกัดการดำเนินธุรกิจการเงิน ทั้งของสถาบันการเงินและที่ไม่ใ ช่สถาบันการเงินอันมีมูลเหตมาตั้ งแต่การเกิดวิกฤตการเงินเมื่อปี 2007-2008 การออกคำสั่งของทรัมป์ได้ส่งผลใ ห้ หุ้นธนาคารนำตลาดหุ้นวอลล์สตรีท  ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ในส่วนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ น่าจะต้องรอให้มีการแต่งตั้งคณะ รัฐมนตรีสหรัฐครบถ้วนก่อน

ด้านตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษต ร   เดือนมกราคมที่ออกมาดีมาก คาดว่า การขึ้นดอกเบี้ยในระยะสั้นอาจยั งไม่จำเป็น แม้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed)ยังยืนยันว่าทิศทางการปรับขึ้นด อกเบี้ยยังเหมือนเดิมก็ตาม

นอกจากนี้ สัปดาห์นี้ถือว่าเป็นช่วงท้าย ๆ ของการประกาศผลประกอบการบริษัทจ ดทะเบียน ไตรมาส 4/2559 ทั้ง ของสหรัฐฯ และไทย ซึ่งเป็นปัจจัยที่ต้องติดตามเช่ นกัน ทั้งนี้ สำหรับตลาดหุ้นสัปดาห์นี้คาดว่า จะยังคงผันผวนต่อตามประกาศนโยบา ยของทรัมป์ โดยมองกรอบ SET Index จะเคลื่อนไหวอยู่ระหว่าง1,571-1,595  จุด

นายวรุตม์  กล่าวเพิ่มเติมว่า ในสัปดาห์นี้  บล.เอเชีย เวลท์ แนะนำซื้อ AOT ของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จากการเติบโตอย่างมั่นคงของรายไ ด้และกำไรในระยะยาว จำนวนผู้โดยสารสนามบินในปี 2559 อยู่ที่ 121 ล้านคน เพิ่มขึ้น 10.8%   ปี2560 คาดว่าจะมีจำนวนผู้ใช้สนามบิน เพิ่มขึ้นอีก 10%  อยู่ที่ 133.8  ล้านคน ปี 2559 มีเที่ยวบินอยู่ที่ 790,000 เที่ยว เพิ่มขึ้น 8.58% และคาดว่าปีนี้น่าจะเติบโตใกล้เ คียงกับปี 59

แม้จะมีผลกระทบจากการปราบปรามขอ งรัฐบาลเกี่ยวกับทัวร์ศูนย์เหรี ยญของจีน ในเดือน ต.ค.2559 ขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดิ นทางมาเยือนประเทศไทยในปี 2559 เท่ากับ 32.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9% และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่ มเป็น 34.15 ล้านคนในปี 2560  โตขึ้น 5.2%YoY

ขณะที่รัฐบาลมีเป้าหมายสำคัญที่ จะผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์ กลางการท่องเที่ยวของอาเซียนและ เตรียมแผนการตลาดเชิงรุกเพื่อดึ งนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกจะส่งผ ลต่อการเติบโตของการท่องเที่ยวม ากขึ้นทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวต่ างชาติและนักท่องเที่ยวในประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวจากประเทศที่ สำคัญ เช่น สิงคโปร์ รัสเซีย ญี่ปุ่น และจีน ได้เริ่มเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือน ธ.ค. แล้ว

ผลกระทบของการปราบปรามในทัวร์ศู นย์เหรียญของจีนคาดว่าจะค่อย ๆ ลดลง แต่คุณภาพของนักท่องเที่ยวในแง่ ของการสร้างรายได้ต่อคนจะเพิ่มขึ้ นในระยะยาว

“กำไรสุทธิปี 2559 อยู่ที่ 19,571 ล้านบาท ปีนี้คาดว่าโต 10% อยู่ที่ 20,845 ล้านบาท ปี  2561   จะเติบโตอีก 14% เราคงคำแนะนำซื้อAOT ด้วยราคาเป้าหมาย 460 บาท  ยังมี โอกาสปรับขึ้น 11% จากราคาปัจจุบัน " นายวรุตม์ กล่าว

นายวรุตม์ กล่าวเพิ่มเติมว่า  AOT จะเปลี่ยนแปลงพาร์จาก 10 บาท เป็น 1 บาท ซึ่งได้รับอนุมัติจากกระทรวงพาณิ ชย์แล้วในวันที่ 3 ก.พ.60 ที่ผ่านมา โดยคาดว่าจะเปลี่ยนไปใช้พาร์ใหม่ ในเร็ว ๆ นี้ หลังจากมีการประกาศเป็นทางการผ่ าน ตลาดหลักทรัพย์ฯ