‘พาณิชย์’คัดสรรสุดยอด OTOP Select 77 จังหวัดร่วมโครงการ 77 Experience

12 ต.ค. 2559 | 04:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

‘พาณิชย์’ เดินหน้าคัดสรรสุดยอด OTOP Select 77 จังหวัด เข้าร่วมกิจกรรม 77 Experience ใช้เอกลักษณ์เฉพาะ และประสบการณ์แต่ละชุมชนสร้างเสน่ห์ให้ผลิตภัณฑ์ ภายใต้แนวคิด “4 วิถีการเป็นอยู่ที่ดี” กินดี อยู่ดี สวยดี ดูดี พร้อมถ่ายทอดองค์ความรู้/เทคนิคสำคัญในการขยายตลาด-เพิ่มมูลค่าสินค้า ยกระดับโอทอปไทยให้มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและรู้จักทั้งในประเทศและสากล

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า  กระทรวงพาณิชย์ ขานรับนโยบายรัฐบาลด้านการส่งเสริมและพัฒนาสินค้าโอทอปของไทย ให้มีความเข้มแข็งเป็นที่รู้จักและยอมรับทั้งในระดับประเทศและสากล โดยได้มอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเร่งดำเนินการสร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างโอกาสในการเข้าสู่ตลาดทุกระดับอย่างยั่งยืนให้แก่กลุ่มสินค้าและผู้ประกอบการ OTOP Select ที่ผ่านการคัดสรรโอทอประดับ 3 - 5 ดาว และมีศักยภาพเข้าสู่ตลาดในประเทศ/ต่างประเทศ อีกทั้งสามารถดำเนินการเชิงธุรกิจให้เข้าถึงการใช้ชีวิตประจำวันของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายทุกกลุ่มและทุกระดับ

“กระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการคัดสรรสุดยอด OTOP Select ที่มีชื่อเสียง มีคุณภาพดี และมีศักยภาพด้านการตลาด 10 ลำดับแรกของแต่ละจังหวัด มาเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและประเมินจากคณะกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ จังหวัดละ 1 ราย รวม 77 ราย เพื่อเข้าร่วมโครงการ 77 Experience โดยจะนำเอกลักษณ์เฉพาะตัวและประสบการณ์ของแต่ละชุมชนมาช่วยเสริมสร้างเสน่ห์ สร้างคุณค่า และความประทับใจให้แก่ผลิตภัณฑ์ ก่อให้เกิดเรื่องราวที่น่าสนใจชวนติดตาม ทำให้สามารถยกระดับและเพิ่มมูลค่าสินค้าโอทอปไทยสู่การเป็นสินค้า “โอทอปพรีเมี่ยม” โดยเรื่องราวที่มาที่ไปและประสบการณ์ของแต่ละชุมชน ถือเป็นสิ่งทรงคุณค่าที่สามารถสร้างความตระหนักและง่ายต่อการจดจำตลอดจนสร้างความเชื่อมั่นที่จะช่วยสนับสนุนจุดขายที่โดดเด่นของสินค้าให้มีความแตกต่างอันจะนำไปสู่ความทรงคุณค่าในตัวสินค้า และความสามารถทางการแข่งขันของผลิตภัณฑ์โอทอปไทยในตลาดโลกได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังมีการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ ตราสินค้า การนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่จะให้สามารถเข้าถึงและกระตุ้นการตัดสินใจของตลาด”

โครงการ 77 Experience จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “วิถีการเป็นอยู่ที่ดี” (Well Life & Style) ด้วย 4 วิถีประสบการณ์ คือ 1) กินดี (Eat Well) ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม 2) อยู่ดี (Live Well) ได้แก่ ของใช้ ของที่ระลึก 3) สวยดี (Look Well) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสุขภาพ ความงาม และ 4)ดูดี (Dress Well) ได้แก่ เสื้อผ้า เครื่องแต่งกาย เพื่อให้ผู้บริโภคสมัยใหม่ได้มีประสบการณ์ร่วมไปกับเรื่องราว วิถีการดำเนินชีวิตที่ทรงคุณค่าของผลิตภัณฑ์โอทอปในแต่ละท้องถิ่น และพร้อมที่จะแชร์ประสบการณ์/ผลิตภัณฑ์นั้นๆ สู่แวดวงเพื่อนและคนรู้จัก”

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการ OTOP Select ที่ผ่านการคัดสรรจากกระทรวงพาณิชย์ทั้ง 77 จังหวัด มีจำนวนทั้งสิ้น 617 ราย ที่จะพัฒนาให้เป็นต้นแบบของแต่ละผลิตภัณฑ์ โดยจะมีการจัดกิจกรรมถ่ายทอดความรู้เพื่อพัฒนาศักยภาพการบริหารจัดการธุรกิจการสร้างนวัตกรรมทางธุรกิจ การสร้างกลยุทธ์การตลาด และการสร้างต้นแบบการเชื่อมโยงเครือข่ายและบริหารจัดเครือข่ายด้านการตลาดแบบครบวงจร ตลอดจนการปิดจุดอ่อนด้านการตลาดให้แก่ผลิตภัณฑ์ เพื่อก้าวสู่การเป็น Smart Trader อย่างเต็มตัว โดยจะแบ่งออกเป็น 9 กลุ่มจังหวัด รวม 463 ราย เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำและผลักดันด้านการตลาดอย่างใกล้ชิดแก่ผู้ประกอบการโอทอปที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญในการวางยุทธศาสตร์การพัฒนาโอทอปของประเทศไทยให้ก้าวสู้การเป็น “โอทอปพรีเมี่ยม” อย่างเต็มตัวในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้ประสานความร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยในการคัดสรรโอทอประดับ 1 - 5 ดาว ประจำปี 2559 ในกลุ่มของใช้ ของที่ระลึก และของชำร่วย จำนวนกว่า 3,900 รายการ รวมถึง การเข้าร่วมจัดนิทรรศการเผยแพร่และสร้างองค์ความรู้การพัฒนาผลิตภัณฑ์โอทอปเข้าสู่ตลาดระดับสากลในงาน OTOP City ที่มีการจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในเดือนมิถุนายน เดือนสิงหาคม และ เดือนธันวาคม