เมื่อถนนทุกสายวิ่งเข้าหา“ทักษิณ”

31 มี.ค. 2567 | 04:00 น.

เมื่อถนนทุกสายวิ่งเข้าหา“ทักษิณ” : คอลัมน์ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3979

*** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3979 ระหว่างวันที่ 31 มีนาคม-3 เมษายน 2567 โดย...กาแฟขม

*** เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา วันที่ 2 เมษายน 2567 ข้าพระพุทธเจ้า หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ขอพระราชทานถวายพระพรชัยมงคล ด้วยความจงรักภักดี ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในสากลโลก โปรดอภิบาลบันดาลดลให้ใต้ฝ่าละอองพระบาททรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนาน ทรงพระเกษมสำราญ ทรงเป็นมิ่งขวัญปกเกล้าปกกระหม่อมปวงชนชาวไทย สืบไปชั่วกาลนาน ควรมิควรแล้วแต่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม 

*** วาระนี้ประเทศไทยดูจะสนอกสนใจอยู่ไม่กี่เรื่อง โดยเฉพาะในทางการเมืองหลัง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกมาพักที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ย้อนกลับไปดู ตั้งแต่ ทักษิณ มาถึงไทย เมื่อ 22 ส.ค. 66 หลังจากนั้นไปเรือนจำแค่ไม่กี่ชั่วโมง ก่อนออกไปอยู่รพ.ตำรวจ ชั้น 14 ยาว

กระทั่ง 17 ก.พ. 67 ออกจาก รพ.ตำรวจ กลับบ้านจันทร์ส่องหล้า มีความเคลื่อนไหวตลอด ทั้งนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน เข้าไปเยี่ยมที่บ้านจันทร์ส่องหล้า และ สมเด็จฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเข้าเยี่ยมพบปะ ในวันที่ 21 ก.พ. 67 ก่อนที่วันที่ 14-16 มี.ค. 67 เดินทางไปเชียงใหม่ไหว้บรรพบุรุษ และล่าสุด 26 มี.ค. 67 ไป พรรคเพื่อไทย พบ ส.ส.-รมต.พรรค และกลุ่มคนเสื้อแดง

*** แม้ อุ๊งอิ้ง แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยคนปัจจุบันจะออกตัวว่า “ไม่มีอะไร แค่พ่อมาเยี่ยม มาดูห้องทำงานลูก การเดินทางเยือนพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ไม่มีการพูดเรื่องการทำงาน แต่เป็นการจะพูดว่าอะไรดี และคงไม่ได้เข้าพรรคบ่อย แต่จะชวนมาดูห้องทำงานของลูก หลังจากปรับปรุงห้องทำงานเสร็จ ซึ่งเป็นการมาดูห้องทำงานของลูกสาว ไม่ใช่ในนามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ส่วนเรื่องการลงพื้นที่ช่วย ส.ส.หาเสียงคงไม่มี แต่จะเป็นการไปพบปะประชาชน ในนาม ดร.ทักษิณ อดีตนายกฯ ที่เคยทำประโยชน์ให้กับประชาชนที่อยากพบ ไม่ได้เจอในนามของพรรค” ...แต่ดูเหมือนความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ถูกโฟกัสอยู่ตลอดเวลาเหมือนกับการทดสอบ และประเมินอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะกระแสต้านว่า มีมากน้อยแค่ไหน ก่อนวางเกม วางหมาก กำหนดจังหวะในการก้าวเดินต่อไป 

*** ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเมืองไทยในห้วงหลายปีที่ผ่านมา ไม่สามารถก้าวข้ามทักษิณ ทุกวันนี้ก็ยังเป็นเช่นนั้น แน่นอนทักษิณเองก็มีฝ่ายต่อต้าน โดยเฉพาะการตั้งข้อสังเกตในระบบขบวนการยุติธรรม ที่ปฏิบัติกับ ทักษิณ ทำให้ผู้คนฝ่ายตรงข้าม หรือ คนไม่รักทักษิณ อดคิดไม่ได้ว่า ช่างแตกต่างกันเหลือเกิน แต่ฝ่ายคนรักทักษิณเอง ก็คิดว่าเป็นกระบวนการยุติธรรมที่บิดเบี้ยวรังแกมาตั้งแต่ต้น โดยที่เขาไม่ได้ผิดอะไรเลย ต่างฝ่ายต่างคิดในมุมของฝ่ายตัวเองต่างๆ นานา 

แต่ที่แน่ๆ การเคลื่อนไหวที่หนักหน่วงขึ้น และดูทีท่าไปข้างหน้าที่จะออกพบปะมวลชนของ ทักษิณ ก็อาจไม่เป็นผลดีมากนัก โดยเฉพาะกับการทำงานของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในแง่การบังคับบัญชา รัฐมนตรีในคณะรัฐบาล และ การบริหารในภาพรวม การสั่งการข้าราชการประจำ ว่าง่ายๆ ถนนทุกสายจะวิ่งไปหา ทักษิณ แทนนายกฯ ขออย่าให้เป็นเช่นนั้นเลย

*** อีกประเด็นที่เฝ้ามองถามไถ่กันเป็น “ทอล์คออฟเดอะทาวน์” ห้วงนี้ หนีไม่พ้นศึกในวงการสีกากี สาวไส้กันไปมาวุ่นวาย แต่เป็นเรื่องดีถ้าข้อมูลที่นำมาเปิดเผยกันนั้น นำไปสู่ความจริง ความโปร่งใส ชะล้าง “วงการตำรวจ” ให้ดูดีขึ้น ไม่ใช่การเปิดข้อมูลเพื่อบลัฟ เพื่อเบรก เพื่อหยุด หรือ ต่อรองกัน กระบวนการยุติธรรมต้องเดินต่อ หากใครกระทำผิดกฎหมาย ต้องเดินเข้าสู่กระบวนการไต่สวนพิสูจน์ตัวเอง เรื่องที่เสนอออกมาของแต่ละฝ่าย ไม่ควรเงียบหาย หากเป็นการกระทำความผิด ต้องเดินต่อกันให้สุดทาง ถึงกระบวนการขั้นสุดท้าย ไม่ควรลากไว้กันไปมาแล้วสุดท้ายหายไปเป็นคลื่นกระทบฝั่ง 

                        เมื่อถนนทุกสายวิ่งเข้าหา“ทักษิณ”

*** ไปที่ข่าวประชาสัมพันธ์... ด้วยสํานักงานศาลยุติธรรมได้จัดสรรทุนสําหรับบุคคลทั่วไปเพื่อศึกษาต่อระดับปริญญาโทในต่างประเทศ ประจําปี 2567 ในสาขาวิชากฎหมาย จํานวน 1 ทุน ในสาขาวิชาใดสาขาวิชาหนึ่ง ดังนี้ กฎหมายลักษณะละเมิด, กฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา, กฎหมายอาชญากรรมคอมพิวเตอร์, กฎหมายอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและการฟอกเงิน, กฎหมายเยาวชนและครอบครัว, กฎหมายพยานหลักฐาน เน้นการรับฟังพยานหลักฐานและการนําสืบพยานอิเล็กทรอนิกส์, กฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง เน้นทฤษฎีกฎหมาย โดยกําหนดเปิดรับสมัครระหว่างวันศุกร์ที่ 15 มี.ค.-วันศุกร์ที่ 26 เม.ย. 2567 ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดและสมัครออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของสํานักการต่างประเทศสํานักงานศาลยุติธรรม ที่ https://oia.coj.go.th/th/content/ category/detail/id/21/iid/403391 หรือ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ส่วนกิจการต่างประเทศ (กลุ่มทุนศึกษาต่อต่างประเทศ) สํานักการต่างประเทศ สํานักงานศาลยุติธรรม ชั้น 14 อาคารสํานักงานศาลยุติธรรม ถ.รัชดาภิเษก กรุงเทพฯ โทร 08 0528 5283 ภายในเวลาราชการ

*** ปิดท้าย ...วันพุธที่ 10 เม.ย. 2567 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ได้จัดการประชุมทางวิชาการประจำปี เนื่องในโอกาส 26 ปี แห่งการสถาปนาศาลรัฐธรรมนูญ หัวข้อ “ศาลรัฐธรรมนูญกับการพิทักษ์รัฐธรรมนูญ” (The Constitutional Court : Safeguarding the Constitution) ณ ห้องอัศวินแกรนด์ B-C ชั้น 4 โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น โดยในเวลา 13.00 -16.30 น. มีวิทยากรร่วมอภิปราย ประกอบด้วย ดร.ปัญญา อุดชาชน ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, ศ.ดร.อุดม รัฐอมฤต ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, คำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา, ผศ.ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย อ.ประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ ม.ศรีนครรินทรวิโรฒ ดำเนินรายการโดย บากบั่น บุญเลิศ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) 

                          เมื่อถนนทุกสายวิ่งเข้าหา“ทักษิณ”