“จีน-สหรัฐ”กระชับความสัมพันธ์ยกระดับความเข้าใจระหว่างกัน

01 พ.ย. 2566 | 04:32 น.

“จีน-สหรัฐ”กระชับความสัมพันธ์ยกระดับความเข้าใจระหว่างกัน : คอลัมน์ลวดลายมังกร โดย... พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3936

พลโท ดร.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอประเด็นสำคัญจากการที่ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน พบปะกับ นายกาวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ที่มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง เมื่อตอนบ่ายวันที่ 25 ต.ค. 2566  

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ว่า จีนและสหรัฐฯ  เป็นสองประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในโลก ยอดมูลค่าเศรษฐกิจคิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 3 ของทั่วโลก ประชากรคิดเป็นเกือบ 1 ใน 4 ของประชากรโลก และการค้าทวิภาคีคิดเป็นประมาณ 1 ใน 5 ของทั่วโลก ผลประโยชน์ของทั้งสองฝ่ายมีความเกี่ยวเนื่องกัน

ทั้งนี้ ความสำเร็จในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีน-สหรัฐฯ ได้มาไม่ง่าย จึงควรได้รับการทนุถนอมความสัมพันธ์อันดี โดยนโยบายของจีนที่มีต่อสหรัฐฯ คือ การเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย ซึ่งจีนจะยังคงทำงานในทิศทางนี้ต่อไป อีกทั้งหวังว่าสหรัฐฯ จะทำงานร่วมกับจีนในทิศทางเดียวกัน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังได้ชี้ว่า การพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ให้ดีนั้น จำเป็นต้องรวบรวมความเข้มแข็งของทุกฝ่าย รากฐานของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ อยู่ที่ประชาชน ความหวังอยู่ในประชาชน อนาคตอยู่ที่เยาวชน และความมีชีวิตชีวาอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ความสำคัญอย่างยิ่งและสนับสนุนการแลกเปลี่ยนจากทุกสาขาอาชีพ และความร่วมมือระดับท้องถิ่นระหว่างจีนและสหรัฐฯ

 โดยหวังว่า การมาเยือนของ นายกาวิน นิวซัม จะช่วยยกระดับความเข้าใจร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย รวมทั้งมีบทบาทเชิงบวกในการขยายความร่วมมือระหว่างจีนและแคลิฟอร์เนีย ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ ที่เข้มแข็งและมั่นคง 

ขณะที่จีนและสหรัฐฯ มีศักยภาพอย่างมหาศาลในการร่วมมือในด้านต่าง ๆ เช่น การพัฒนาสีเขียว และการจัดการการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ โดยทั้งสองฝ่ายสามารถกระชับความร่วมมือในด้านนี้และทำให้เป็นจุดเด่นใหม่ในการพัฒนาความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

                         “จีน-สหรัฐ”กระชับความสัมพันธ์ยกระดับความเข้าใจระหว่างกัน

นายกาวิน นิวซัม กล่าวว่า จีนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ในการพัฒนาในช่วงไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านพลังงานใหม่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ระหว่างประเทศใดๆ ในโลกที่สำคัญไปกว่าความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และ จีน โดยเกี่ยวข้องกับอนาคตของสหรัฐฯ และความสุขของประชาชน 

ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนในท้องถิ่นเป็นส่วนสำคัญของความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ในอดีต ชาวจีนมีส่วนสำคัญในการก่อสร้างแคลิฟอร์เนีย และแคลิฟอร์เนียเป็นประตูสำคัญสำหรับสหรัฐฯ ในการร่วมมือกับจีนมาโดยตลอด   

ทั้งนี้ นายกาวิน นิวซัม เห็นด้วยกับหลักการของ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ควรปฏิบัติตามในการพัฒนาความสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน รวมทั้งยินดีที่จะปฏิบัติตามจิตวิญญาณเดียวกัน เพื่อส่งเสริมและเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างแคลิฟอร์เนียกับจีน 

ตลอดจนกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและพลังงานใหม่ โดยแคลิฟอร์เนียยินดีเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง มั่นคง และแข็งแกร่งของจีนในระยะยาว 

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ https://www.gov.cn/yaowen/liebiao/202310/content_6911812.htm)