ลุ้น‘คดีทุจริตฟุตซอล’ ศาลสั่ง 3 ส.ส.พปชร. หยุดปฏิบัติหน้าที่?

15 ก.ย. 2564 | 07:02 น.

ลุ้น‘คดีทุจริตฟุตซอล’ ศาลสั่ง 3 ส.ส.พปชร. หยุดปฏิบัติหน้าที่? : คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง โดย...นาย NO VOTE หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,714 หน้า 12 วันที่ 16 - 18 กันยายน 2564

คดีทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอลโรงเรียนในจังหวัดนครราชสีมาได้ส่งฟ้องถึงมือ “ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง” แล้วในวันที่ 14 ก.ย. 2564 

 

โดยพนักงานอัยการฝ่ายคดีปราบปราบการทุจริต 2 สำนักงานอัยการสูงสุด ได้นัดส่งฟ้อง วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานวิปรัฐบาล กับพวกรวม 87 คน 

 

มีผู้ถูกกล่าวหาได้มารายงานตัวตามนัดจำนวน 81 คน ส่วนอีก 6 คนขอเลื่อนนัดโดยอ้างเหตุผลว่าอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 และเป็น ส.ส.

 

สำหรับคดีนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ส่งสำนวนการสอบสวน พร้อมชี้มูลความผิด วิรัช ขณะเป็นส.ส. นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย พร้อมพวก 87 คน ร่วมกันทุจริตการจัดสรรงบประมาณปี 2555 เพื่อสร้างสนามฟุตซอลให้กับโรงเรียนในเขตพื้นที่การศึกษา 18 จังหวัด มูลค่า 4,459 ล้านบาท แต่พบว่าสนามฟุตซอลที่สร้างขึ้นไม่ได้มาตรฐาน และไม่สามารถใช้งานได้

 

ประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด บอกว่า คดีนี้อัยการสูงสุดได้มีคำสั่งแต่งตั้งพนักงานอัยการฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 2 เป็นคณะทำงานขึ้นมารับผิดชอบสำนวน ซึ่งพิจารณาแล้วจึงมีคำสั่งฟ้อง วิรัช รัตนเศรษฐ กับพวกรวม 87 คน ซึ่งมีทั้งหมด 14 ข้อหา โดยแต่ละคนจะมีข้อหาแตกต่างกันไป

 

อย่างไรก็ตาม พนักงานอัยการได้นำตัวผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 77 คน ที่มารายงานตัวแล้ว พร้อมด้วยคำฟ้อง สำเนาคำฟ้อง สำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช.ไปยื่นต่อศาลฎีกาฯ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายบัญญัติไว้ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 2560 มาตรา 26 ที่กำหนดไว้ว่า การฟ้องโดยหลักต้องฟ้องส่งตัว แต่กรณีถ้าหากไม่สามารถฟ้องส่งตัวได้ จะเป็นกรณีเข้าข้อยกเว้นที่ไม่มีการส่งตัว ตามมาตรา 21 ซึ่งเป็นกรณีหลบหนี หรือ ประวิงคดี หรืออ้างเหตุขอเลื่อนโดยไม่มีเหตุอันสมควร ทางอัยการก็จะยื่นฟ้องทั้งหมด 

 

ลุ้น‘คดีทุจริตฟุตซอล’ ศาลสั่ง 3 ส.ส.พปชร. หยุดปฏิบัติหน้าที่?

 

เมื่ออัยการยื่นฟ้องแล้ว ศาลฎีกาฯ ก็จะมีขั้นตอนตาม มาตรา 11 ของประมวลกฎหมายวิธีความอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่จะกำหนดวันนัดประชุมใหญ่ศาลฎีกา เพื่อเลือกองค์คณะรวม 9 คน ซึ่งแต่ละคนจะต้องเป็นผู้พิพากษาระดับชั้นศาลฎีกาเพื่อรับผิดชอบสำนวนคดี และออกหมายเรียกให้จำเลยมาตามกำหนดนัดพิจารณา

 

สำหรับผู้ต้องหาที่ขอเลื่อนนัดจำนวน 6 คน เป็นบุคคล 5 คน และนิติบุคคล 1 แห่ง ส่วนใหญ่อ้างประเด็นสถานการณ์โควิด-19 แต่ไม่ได้ป่วยหรือติดเชื้อโควิด-19 โดย วิรัช และ ทัศนียา รัตนเศรษฐ ภรรยา และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ (น้องสาวทัศนียา) ซึ่งทั้งหมดเป็น ส.ส.อ้างว่าอยู่ในสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรอัยการพิจารณาแล้วเห็นว่า ไม่ได้เป็นข้อห้ามในการยื่นฟ้องต่อศาล จึงแจ้งกลับไปว่าไม่อนุญาตให้เลื่อน ส่วนกระบวนพิจารณาของศาลจะดำเนินไปได้เพียงใดนั้นเป็นขั้นตอนที่ทางศาลฎีกาฯ จะเป็นผู้พิจารณา

 

คดีนี้ เมื่ออัยการยื่นฟ้อง หากศาลประทับรับฟ้องไว้พิจารณา ก็จะมีคำสั่งให้ วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ภรรยาวิรัช) และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ (น้องสาวทัศนียา) ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 พรรคพลังประชารัฐ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลซึ่งต้องรอลุ้นกันต่อไป

 

แต่ที่สุดปลายทางของ “คดีทุจริตฟุตซอล” หากศาลตัดสินให้ วิรัช และ พวก มีความผิด นอกจากจะมีโทษจำคุก (ขึ้นอยู่กับศาลตัดสินกี่ปี) แล้ว ยังมีโทษให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี อีกด้วย...