ชีวิตหรูหรา Luxury Marketing

14 ธ.ค. 2559 | 14:00 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กลับมาตามสัญญาที่เคยบอกว่าจะมาเล่าเรื่อง Luxury Marketing ให้ฟังกันครับ เล่าโดยหลักการตามทฤษฎี หาได้เล่าจากชีวิตผู้เขียนไม่ เพราะชีวิตผู้เขียนสุดแสนจะเป็นอาจารย์ธรรมดาๆ อย่าชักช้าเริ่มกันเลยดีกว่า เพราะกลุ่มเป้าหมาย Luxury นี้ไม่ชอบรอช้าครับ

ทำไมผมต้องพูดถึง Luxury Marketing น่ะหรือ อธิบายง่ายๆ เลยครับ มีท่านผู้อ่านท่านใดอยากมีรายได้น้อยลงบ้างหรือมองในระดับเศรษฐศาสตร์มหภาค มีประเทศใดดีใจเวลาตัวเลขทางเศรษฐกิจติดลบบ้าง คำตอบคือ ไม่มีครับ

หมายความว่าทุกประเทศ ทุกคนกำลังมองหา Wealth หรือความมั่งคั่ง ตัวเลขต่างๆ แสดงให้เห็นว่า Global Wealth is increasing หรือความมั่งคั่งร่ำรวยในหลายๆ ประเทศทั่วโลกกำลังเติบโตขึ้น ขออนุญาตยกตัวอย่างเพียงประเทศเดียวก็เห็นได้ชัดเจนคือ ประเทศจีนครับ ในช่วงวันที่ 11 เดือน 11 ที่ผ่านมาที่ Alibaba ใช้โอกาสของวันคนโสด (คนโสดนี่อย่าไปกระตุ้นต่อมเชียว ช็อปปิ้งแหลกเชียวล่ะ) ได้ทำสถิติการขายสินค้าออนไลน์ใหม่ของโลกด้วยยอดขาย 120,700 ล้านหยวนหรือ 17,790 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในเวลา 24 ชั่วโมง (แหล่งข่าวหลายแห่งรายงานตัวเลขต่างกัน แต่เอาเป็นว่าเติบโตจากปี 2015 มากกว่า 30% ก็แล้วกัน) อาจวิเคราะห์ได้ว่าชาวจีนใช้สมาร์ทโฟนมากขึ้น การชำระเงินผ่าน Alipay ก็สะดวกสบายมาก และที่สำคัญชาวจีนมีความมั่งคั่งมากขึ้น แถมให้อีกดัชนีหนึ่งคือ HNWI หรือ High Net Worth Individual หรือคนที่มีทรัพย์สินเหลือๆ มากกว่า 1ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมาก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นทั้งในอเมริกา เยอรมัน ญี่ปุ่น และแน่นอนจีนครับ ในเอเชียมีจำนวนผู้มั่งคั่งร่ำรวยสูงขึ้นถึง 9.4% พระเจ้าคนรวยขึ้นเยอะจริงๆ ครับ

กลยุทธ์พื้นฐานของ Luxury Marketing ต้องคิดถึง Premium Strategy อธิบายง่ายๆ คือ Pay More, Get More ยิ่งจ่ายหนักยิ่งได้ของดี คนไทยชอบคิดถึงของดีราคาถูก อันนี้ไม่ใช่ Luxury Marketing เลยครับ เพราะการตั้งราคาในปัจจุบันต้องคำนึงถึง Value Perception หรือการรับรู้ถึงคุณค่าของลูกค้า หลายครั้งการลดราคาหรือขายสินค้าราคาถูกทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้ามีคุณภาพต่ำหรือมีคุณค่าน้อยลง

ช่วงใกล้ปีใหม่หลายๆ ท่านอาจถือว่าเป็นช่วงขาย โดยเฉพาะ Startup หลายรายเตรียมปล่อยไม้ตายเรียกยอดขายช่วง High Season นี้ ผมฝากกลยุทธ์ไว้สัก 3 ข้อหากท่านอยากเจาะลูกค้า Luxury ข้อแรก Don’t respond to rising Demand อย่าตื่นตูมหากมีคนอยากได้สินค้าเรามากๆ ใจเย็นๆ ไว้เดี๋ยวกลไกตลาดจะจัดการเอง อย่าลดราคาหรือเร่งการผลิตจนสินค้าของท่านมีเต็มตลาดไปหมดโดยเด็ดขาด ข้อสอง Communicate to non-target การสื่อสารให้สื่อไปยังกลุ่มที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายด้วย กลุ่มเหล่านี้จะใฝ่ฝันถึงสินค้าของท่าน แล้วกระตุ้นให้กลุ่ม Luxury ซื้อเอง เพราะกลุ่ม Luxury จะรู้สึก “ฟิน” เมื่อตัวเองมีในสิ่งที่คนอื่นอยากมีแต่มีไม่ได้ ข้อสุดท้าย Don’t sell product, sell experience อย่าขายแค่ผลิตภัณฑ์ แต่ให้ขายประสบการณ์ โดยเฉพาะประสบการณ์แบบ Luxury ที่ไม่ได้หากันง่ายๆ เดี๋ยวนี้เวลาเข้าร้าน Luxury Brand นี่เหมือนกันเข้าโรงแรม มีพนักงานมาเสริฟเครื่องดื่มตามที่ท่านต้องการเลยทีเดียว

ลองดูครับ ผมจะรอ Startup ที่กล้าเจาะกลุ่มลูกค้า Luxury และจะเฝ้ารอความสำเร็จของท่าน รับรองว่าผมจะเป็นลูกค้าของท่านแน่นอน ขอตัวไปเก็บตังค์สร้างความมั่งคั่งแป๊บหนึ่งครับ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,218 วันที่ 15-17 ธันวาคม 2559