เจน 2 DAPPER ขับเคลื่อนองค์กร เติบโตรับเทรนด์โลกแบบ ‘รอบคอบ’

16 เม.ย. 2567 | 01:18 น.

คอลัมน์ ซีอีโอ โฟกัส เจน 2 DAPPER "ศิริทิพย์ ศรีไพศาล" ขับเคลื่อนองค์กร เติบโตรับเทรนด์โลกแบบ ‘รอบคอบ’ ชี้โลกเปลี่ยนแปลงเร็วโดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภค

 

DAPPER แบรนด์แฟชั่น สัญชาติไทย ที่มีอายุกว่า 45 ปี กำลังเดินหน้าธุรกิจท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงที่ยังคงอยู่ไม่จบสิ้น  คุณแพรว-ศิริทิพย์ ศรีไพศาล ผู้อำนวยการธุรกิจ DAPPER ผูันำบริษัท แดพเพอร์ เจ็นเนอรัล อะแพเร็ล จำกัด เจน 2 ซึ่งเลือกสะสมประสบการณ์และเรียนรู้การทำงานแฟชั่นด้วยตัวเอง จากการสร้างแบรนด์ DAPP ก่อนกลับมานั่งกุมบังเหียน DAPPER แบรนด์หลักของครอบครัวราว 15 ปีที่แล้ว วิธีดำเนินธุรกิจในโลกที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภค

 

“คุณแพรว” บอกว่า ต้อง conservative รอบคอบ โดยไม่ได้ออกคอลเลคชั่นใหม่ๆ ตลอด ทุกอย่างต้องคิดและมีการวิเคราะห์อย่างรอบคอบ มีการนำเอไอเข้ามาเสริม ทำให้การทำงานสอดรับและตอบโจทย์ผู้บริโภคมากที่สุด

 “ตอนนั้นเพิ่งเรียนจบบริหารธุรกิจมาใหม่ๆ เราไม่เคยทำอะไรเกี่ยวกับแฟชั่น และไม่เคยเรียนมา เราอยากทดลองทำ ลองผิดลองถูก ทำได้ประมาณ 7-8 ปี แล้วก็ถึงเวลาที่ต้องเลือกว่าจะทำแบรนด์นั้น หรือกลับมาทำแบรนด์หลัก แล้วนำความรู้ที่ได้มาปรับใช้กับแดปเปอร์

เมื่อเข้ามาบริหาร สิ่งที่ “คุณแพรว” ให้ความสำคัญมากขึ้นการบริหารสต๊อก ปรับตัวให้ทันความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา ปรับสไตล์จากเสื้อผ้าที่มีความเป็นทางการ (Formal) ไปสู่สไตล์ลำลอง (casual) มากขึ้น และมีไอเท็มใหม่ๆ เข้ามาเสริม เช่น เครื่องประดับ น้ำหอม ชุดชั้นใน

“เราเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงชัดเจนเมื่อซัก 5-6 ปีที่แล้ว ก่อนโควิดนิดหนึ่ง ตอนนั้นวางแผนมาเยอะว่าจะให้เป็นอย่างไร แต่พอมาเจอโควิด ทุกอย่างก็เริ่มถอยหลังมาแทบจะเริ่มใหม่ รีเฟรช รีสตาร์ทใหม่หมดเลย”

โควิดทำให้ “คุณแพรว” เริ่มนำเอไอเข้ามาใช้ เพิ่มเสริมศักยภาพและความแม่นยำในการตอบโจทย์ผู้บริโภค เริ่มด้วยการเก็บรวบรวมข้อมูล ลูกค้าสนใจอะไร ซื้ออะไร ใส่อะไรแมทช์กับอะไร

เมื่อก่อนคือการทำให้ลูกค้าซื้อให้มากที่สุด เราพยายามยัดเหยียดสินค้าให้ลูกค้าให้ได้มากที่สุด แต่ทุกวันนี้มันไม่เป็นแบบนั้น เพราะถ้าเขาไม่สนใจ ยัดเหยียดเขาก็ไม่เอา จึงมีการนำเอไอมาวิเคราะห์ประมวลผล ทำให้สามารถเซอร์วิสลูกค้าได้ชัดเจนกว่าเดิม  เป้าหมายของ “คุณแพรว” คือ การเอาเอไอมาช่วยให้คนทำงานได้ฉลาดขึ้น รวดเร็วมากขึ้น ชัดเจนมากขึ้น แดปเปอร์มีการรีเฟรซแบรนด์ ทำให้คาแรคเตอร์ของแดปเปอร์ชัดเจนมากขึ้น ใน 3 คำ คือ Real, Fun และ Experimental ทดลองใช้

 ความ Real และ Fun คือ การไม่พยายามยัดเยียดลูกค้า เขาเป็นอย่างไร เราก็ปล่อยให้เป็นอย่างนั้น และพยายามเลือกสิ่งที่ไปช่วยเสริมเขาให้ดูดีที่สุด ทำให้เขามั่นใจ มีความสนุกสนาน และสร้างสรรค์เสื้อผ้าที่ตอบโจทย์ทำให้เขากล้าที่จะลองอะไรใหม่ๆ นอกจากการบริหารสินค้าแล้ว ก็ต้องบริหารเงินทุน และผลิตสินค้าออกมาให้ได้ราคาขายที่มันไม่เว่อร์ เหล่านี้เป็นวิธีบริหารที่มีรายละเอียดที่ละเอียดอ่อนมาก

 “เป้าหมายของเรา ภายใน 5 ปี จะต้องมีรายได้คัฟเวอร์ก่อนโควิด สินค้าต้องมีความเป็นกรีนให้ได้ 40-50% ตอบโจทย์ความยั่งยืนได้ และมันก็ตอบโจทย์การเติบโตของเรา ที่ให้ความสำคัญกับการเลือกใช้วัสดุ หรือส่วนผสมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”

 นอกจากนี้ “คุณแพรว” ยังมีแนวคิดการสร้างธุรกิจใหม่ ที่ไม่ต้องสร้างขยะเพิ่มแถมยังลดขยะให้กับโลกด้วยการทำธุรกิจจากสินค้ามือสอง แต่รายละเอียดจะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามผู้บริหารคนนี้ไปอีกระยะ เพราะทุกอย่างต้องแม่นยำ รอบคอบตอบโจทย์ลูกค้า ได้จริง

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,984 วันที่ 18 - 20 เมษายน พ.ศ. 2567