ชาวสวนปาล์มน้ำตาตกในราคาร่วงเหลือกก. 3 บาท “วัชระ”จี้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา

22 พ.ค. 2567 | 09:28 น.

ชาวสวนปาล์มสุราษฎร์ธานี ร้อง “วัชระ เพชรทอง” ราคาตกอย่างหนักเหลือกิโลกรัมละ 3 บาท จนผู้ปกครองนักเรียนน้ำตาไหล ต้องขายปาล์ม 100 กิโลกรัม ถึงจะซื้อกระโปรงนักเรียนให้ลูกได้ 1 ตัวเท่านั้น

วันที่ 22 พฤษภาคม 2567 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากเกษตรกรพี่น้องชาวสวนปาล์มในจังหวัดสุราษฎร์ธานีว่า ราคาปาล์มเมื่อวานนี้ ในยุคที่นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกรัฐมนตรี และ นายภูมิธรรม เวชยชัย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เหลือเพียงกิโลกรัมละ 3.60 บาท 

“พี่น้องชาวสวนปาล์ม จ.สุราษฎร์ธานี ได้รับความเดือดร้อน จึงได้ร้องเรียนมาที่กระผมในฐานะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ผมจึงรับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชน เพื่อไปบอกรัฐบาลให้รีบเร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์มให้กับพี่น้องชาวสวนปาล์ม ใน จ.สุราษฎร์ธานี และทุกจังหวัดในภาคใต้ 

ก่อนหน้านี้ถ้าจำกันได้สมัย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ราคาปาล์มขึ้นถึงกิโลกรัมละ 12 บาท แต่ ณ วันนี้ เวลานี้ ราคาปาล์มเหลือเพียงกิโลกรัม 3.60 บาท ชาวสวนปาล์มเดือดร้อนอย่างหนัก ผู้ปกครอง นักเรียน โอดครวญว่าน้ำตาไหลใน คือ น้ำตาตกใน ต้องขายปาล์ม 100 กิโลกรัม ถึงจะซื้อกระโปรงนักเรียนให้ลูกได้ 1 ตัวเท่านั้น”

                                                  

นายวัชระ กล่าวว่า เพราะฉะนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องรีบเร่งแก้ไขปัญหาราคาปาล์มให้กับพี่น้องชาวสวนปาล์มในภาคใต้โดยเร่งด่วนที่สุด 

และมีรายงานข่าว วันนี้ว่าในเขตอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ราคาปาล์มตกลงเหลือเพียง กก.ละ 3 บาทเท่านั้น ทั้งๆ ที่เป็นจังหวัดที่มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม