“นฤมล”เผยบริษัทของจีนสนใจลงทุนสร้างโรงงานน้ำตาลในไทย

30 เม.ย. 2567 | 04:18 น.

“นฤมล”เผยบริษัท China Chengtong International Investment สังกัดสำนักงบประมาณแผ่นดิน ของจีน สนใจลงทุนผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแบบครบวงจร และลงทุนสร้างโรงงานน้ำตาลในไทย มีกำลังผลิต 6 แสนตันต่อปี

ศ.ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ ผู้แทนการค้าไทย หารือ นาย Karl Liu กรรมการผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการบริษัท China Chengtong International Investment ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ในประเด็นความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในไทย

ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยว่า บริษัท China Chengtong International Investment เป็นบริษัทที่อยู่ในสังกัดของสำนักงบประมาณแผ่นดิน สาธารณรัฐประชาชนจีน และมีใบอนุญาตการค้าและการลงทุน รวมถึงมีกองทุนและหุ้นในรัฐวิสาหกิจของจีน เช่น ปิโตรเลียม และ คมนาคม

จากการหารือ บริษัทฯ ให้ความสนใจลงทุนในผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังแบบครบวงจรระหว่างไทย-จีน ทั้งนี้ ในปี 2566 บริษัทฯ ได้ซื้อมันสำปะหลังจากไทยมูลค่า 1,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4.8 ล้านตัน เพื่อนำไปใช้ในด้านอุตสาหกรรม และการบริโภค อาทิ การแปรรูปไปสู่แอลกอฮอล์ที่ใช้ในอุตสาหกรรม และอาหารสัตว์ 

                    “นฤมล”เผยบริษัทของจีนสนใจลงทุนสร้างโรงงานน้ำตาลในไทย

นอกจากนี้ บริษัทฯ มีความสนใจที่จะลงทุนการสร้างโรงงานน้ำตาลในไทย ที่มีกำลังผลิต 6 แสนตันต่อปี และสนใจที่จะเชิญชวนนักมาลงทุนชาวจีนข้ามาทำกิจการเหมืองแร่โพแทชในไทย โดยมีความประสงค์ให้ผู้บริหาร CITIC หารือกับผู้แทนการค้าไทยอีกครั้ง ในเรื่องการลงทุนแร่โพแทชช่วงปลายเดือนพฤษภาคม 2567 นี้

ผู้แทนการค้าไทย กล่าวว่า รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุน และยินดีที่บริษัทฯ จะนำมันสำปะหลังไปแปรรูป เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูง พร้อมแจ้งให้ทราบถึงความเป็นไปของตลาดมันสำปะหลังของเกษตรกรไทย 

                          “นฤมล”เผยบริษัทของจีนสนใจลงทุนสร้างโรงงานน้ำตาลในไทย

ในส่วนอุตสาหกรรมน้ำตาลของไทยนั้น อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม จึงอาจจะต้องหารือในเรื่องวัตถุดิบ ที่ใช้ในการผลิตน้ำตาลกับกระทรวงอุตสาหกรรมต่อไป 

รวมถึงการลงทุนทำเหมืองแร่โพแทช ก็อยู่ในภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งปัจจุบันมี 3 บริษัทที่ได้รับอนุญาตให้ทำเหมืองแร่โพแทช ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ อุดรธานี และ นครราชสีมา ได้แก่ บมจ. อาเซียนโปแตชชัยภูมิ บจก. เอเซีย แปซิฟิค โปแตซ คอร์ปอเรชั่น และ บจก. ไทยคาลิ โดยผู้แทนการค้าได้แนะนำบริษัทฯ ว่า ควรมีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในเรื่องของการเข้าร่วมลงทุน และสามารถหารือกับบริษัทต่าง ๆ ได้โดยตรง