สินค้าปศุสัตว์แรง ลุ้นปี 67 ทำนิวไฮ ส่งออก 3 แสนล้าน

06 ม.ค. 2567 | 02:11 น.

"สมชวน" อธิบดีกรมปศุสัตว์ ลุ้น ปี 2567 ทำนิวไฮ สินค้าปศุสัตว์โตแรง พร้อมเปิดขุมทรัพย์ตลาดใหม่ ดันส่งออกทะลุ 3 แสนล้าน

“ไทย” เป็นประเทศที่มีศักยภาพการผลิตสินค้าเกษตรและอาหารเพียงพอต่อความต้องการในประเทศ และมีศักยภาพในการส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ของไทยเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 1.50 ล้านล้านบาทต่อปี ถือเป็นอีกหนึ่งแหล่งรายได้ที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะ “สินค้าปศุสัตว์” เป็นอีกหนึ่งสาขาที่มีศักยภาพ ซึ่งภาพรวมปี 2566 เป็นอย่างไร และทิศทางปี 2567 มีโอกาสแค่ไหน “นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์” อธิบดีกรมปศุสัตว์ ให้สัมภาษณ์กับ “ฐานเศรษฐกิจ” ดังรายละเอีด

 

สินค้าปศุสัตว์แรง ลุ้นปี 67 ทำนิวไฮ ส่งออก 3 แสนล้าน

เนื้อสัตว์แช่แข็งแรงต่อเนื่อง

นายสัตวแพทย์สมชวน กล่าวว่า การส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทย ข้อมูลล่าสุดช่วง 11 เดือนแรกปี 2566 ไทยส่งออกสินค้าปศุสัตว์ภายใต้การกำกับดูแลของกรมปศุสัตว์ คิดเป็นมูลค่ารวม 250,993 ล้านบาท สินค้าหลักที่ส่งออกมากที่สุดคือ กลุ่มสินค้าเนื้อสัตว์แช่แข็งมีมูลค่าส่งออก 129,501 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 50% ของการส่งออกรวมโดยเฉพาะเนื้อสัตว์ปีกซึ่งมีปริมาณความต้องการบริโภคสูงของตลาดญี่ปุ่น สหราชอาณาจักร สหภาพยุโรป จีน มาเลเซีย เกาหลีใต้ และสิงคโปร์

 

รองลงมาคือสินค้ากลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง มีมูลค่าส่งออก 74,306 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 30% นอกจากนี้ยังมีการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ ในกลุ่มผลิตภัณฑ์นม ไข่ รังนก นํ้าผึ้ง เนื้อสัตว์บรรจุกระป๋อง เป็นต้นเมื่อพิจารณาข้อมูลระหว่างปี พ.ศ. 2564 - 2566 พบว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากความมุ่งมั่นในการยกระดับมาตรฐานสินค้าปศุสัตว์และการกำกับดูแลอย่างเข้มงวดของกรมปศุสัตว์ เพื่อส่งเสริมความเชื่อมั่นต่อประเทศคู่ค้า

 

ลุ้นอาหารสัตว์เลี้ยงกลับมาโต

สำหรับการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ในปี 2567 มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกและอาหารสัตว์เลี้ยง ในส่วนของสัตว์ปีกได้มีการขยายขอบข่ายผลิตภัณฑ์เป็ดเพิ่มเติมไปยังประเทศออสเตรเลีย มาเลเซีย และมีแนวโน้มที่จะขยายไปยังประเทศแคนาดา รวมถึงจีนที่อยู่ระหว่างรอลงนามในพิธีสารส่งออกผลิตภัณฑ์เป็ด นอกจากนี้จีนอยู่ระหว่างการพิจารณารับรองโรงงานเพิ่มเติมจำนวน 9 แห่ง คาดจะได้รับการขึ้นทะเบียนในปี 2567 ซึ่งจะส่งผลให้เพิ่มปริมาณการส่งออกผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกของไทยมากขึ้น

 

สินค้าปศุสัตว์แรง ลุ้นปี 67 ทำนิวไฮ ส่งออก 3 แสนล้าน

 

สำหรับสินค้าอาหารสัตว์เลี้ยงในปี 2566 มีการส่งออกที่ชะลอตัวจากปี 2565 เป็นผลสืบเนื่องจากการสั่งซื้อสินค้าไว้ล่วงหน้าในช่วงปลายปี 2565 อย่างไรก็ตามคำสั่งซื้อได้เริ่มเข้าภาวะปกติในไตรมาสสุดท้ายของปี 2566 มีการส่งออกมากกว่า 20,000 ล้านบาท และในปี 2567 มีโอกาสเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากความเชื่อมั่นของประเทศคู่ค้าโดยเฉพาะสหภาพยุโรป ที่ได้มีการส่งคณะผู้ตรวจประเมินระบบการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยง ซึ่งผลเป็นที่พึงพอใจในระบบการกำกับดูแลของประเทศไทย

 

เพิ่มคู่ค้าใหม่-เป้าท้าทาย 3 แสนล้าน

นอกจากนี้ สหพันธรัฐรัสเซีย อยู่ระหว่างการพิจารณารับรองการขึ้นทะเบียนโรงงานอาหารสัตว์เลี้ยงไทยเพิ่มเติมจำนวน 12 แห่ง โดยทางคณะผู้ตรวจประเมินระบบการผลิตอาหารสัตว์เลี้ยงของสหพันธรัฐรัสเซีย จะเดินทางมาตรวจประเมินในช่วงต้นปี 2567 ทั้งหมดคาดจะช่วยเพิ่มปริมาณและมูลค่าการส่งออกสินค้าปศุสัตว์ของไทยในปี 2567 ทะลุถึง 3 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเป้าที่ท้าทาย

 

กรมปศุสัตว์มีความมุ่งมั่นสู่การเป็นองค์กรพัฒนาการปศุสัตว์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เพิ่มมูลค่าสินค้าสู่ตลาดโลกและเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมีภารกิจหลักในการกำกับดูแลด้านสุขภาพสัตว์ (AnimalggHealth) และสัตวแพทย์สาธารณสุข (PublicHealth) โดยเฉพาะความปลอดภัยอาหาร (FoodSafety) เพื่อให้เกษตรกรผลิตสินค้าปศุสัตว์ที่ได้มาตรฐาน มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับการเพิ่มขีดความสามารถด้านการผลิตและสร้างมูลค่าสินค้าปศุสัตว์ ส่งเสริมการตลาดในประเทศ รวมทั้งสามารถแข่งขันได้ในระดับสากล” อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าว

 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,954 วันที่ 4-6 มกราคม พ.ศ. 2567