“มานิจฟาร์ม" เจ๋ง "บังกลาเทศ" ประเดิมขอซื้อพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่- ไก่เนื้อ

05 ธ.ค. 2566 | 10:53 น.

ข่าวดี วันพรุ่งนี้ กระทรวงเกษตรฯ เปิดห้องรับตัวแทนบังกลาเทศ ประเดิมขอซื้อ “พ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่- ไก่เนื้อ” จาก “มานิจฟาร์ม” คาดส่งกลางปี 2567

ดร.มานิจ วิบูลย์พันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามเฮอริเทจ บรีดดิ้ง จำกัด เจ้าของมานิจฟาร์ม เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ในวันพรุ่งนี้ (6 ธ.ค.66) ทางบริษัทจะมีการเซ็นเอ็มโอยูขายพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ -ไก่เนื้อ ให้ตัวแทนบริษัทจากบังกลาเทศ  ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมี นายอภัย สุทธิสังข์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  เป็นประธาน คาดว่าจะเริ่มส่งมอบล็อตแรกได้ประมาณกลางปี 2567

 

“มานิจฟาร์ม\" เจ๋ง \"บังกลาเทศ\" ประเดิมขอซื้อพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่- ไก่เนื้อ

ทั้งนี้ทางตัวแทนขายบริษัทจากบังกลาเทศ มีความต้องการซื้อพ่อแม่พันธุ์ไทย  ในส่วน "ไก่ไข่" เป็นรุ่น Z-brown เวอร์ชั่น 3 ส่วน "ไก่เนื้อ" เป็นสายพันธุ์ รุ่น Siam broiler  จากปัจจุบันมีการนำเข้าจากประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมีระยะทางไกล หากเทียบกับประเทศไทย ไปบังคลาเทศ ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ที่สำคัญพ่อแม่พันธุ์ไทย ให้ลูกดกมากกว่า สภาพอากาศใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ดีสำหรับบังกลาเทศ เป็นตลาดที่น่าสนใจ มีประชากร 600 ล้านคน มีความต้องการใช้ไก่เนื้อ ปีละ 120 ล้านตัว ส่วนไก่ไข่ มีความต้องการปีละ 9 แสนตัว"

 

 

“มานิจฟาร์ม\" เจ๋ง \"บังกลาเทศ\" ประเดิมขอซื้อพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่- ไก่เนื้อ

สำหรับการพัฒนาพันธุ์ไก่ไข่ ตอนนี้มีเวอร์ชั่น 4 แล้ว  กำลังเตรียมเวอร์ชั่น 5  ในการพัฒนาสายพันธุ์ ต่อไป ในเรื่องทนที่สุดในโลกสามารถเลี้ยงแบบไก่บ้าน ได้เลย  ซึ่งตัวแม่พันธุ์จะมีขนสีขาว หน้าแข้งสีดำ ซึ่งจะเป็นเอกลักษณ์ความเป็นไทย อย่างไรก็ดีการพัฒนาพันธุ์ในตอนนี้เริ่มตอบโจทย์แล้วต่อไปจะทำรายได้ให้กับประเทศได้อีกทางหนึ่ง นี่เป็นมิติใหม่ ครั้งแรกในวงการอุตสาหกรรมไก่เนื้อและไก่ไข่