“ธรรมนัส” งัด KPI วัดผลงาน เดิมพันเกษตรกร อยู่ดี กินดี-หนี้สินลด

10 ต.ค. 2566 | 03:58 น.

“ธรรมนัส” รัฐมนตรีเกษตรฯ ใช้ KPI วัดผลงาน ทำแบบบูรณาการ บริหารกระทรวง 4 ปี ชี้เดิมพันเกษตรกร อยู่ดี กินดี-หนี้สินลด

จากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานพิธีเปิดโครงการประชุมสัมมนาการมอบนโยบายและแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม ที่ผ่านมา “ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยผ่านงานวันสถาปนากรมวิชาการเกษตร ครบรอบ 51 ปี โดยถอดโมเดลนโยบายรัฐบาลเพื่อขับเคลื่อนการบริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 4 ปีนับจากนี้ โดยใช้หลัก KPI (Key Performance Indicator) เป็นดัชนีชี้วัดผลงานหรือความสำเร็จของงาน ไว้อย่างน่าสนใจ

 

 

“ธรรมนัส” งัด KPI วัดผลงาน เดิมพันเกษตรกร อยู่ดี กินดี-หนี้สินลด

ใช้หลักทำงานเชิงบูรณาการ

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า หลังเข้ารับตำแหน่งได้รับเสียงสะท้อนจากผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯหลายคนว่าต้องร่วมคณะลงพื้นที่ ต้องทำงานวันเสาร์-อาทิตย์ ต้องลำบากกัน เพราะต้องไปตามรัฐมนตรี แต่รู้หรือไม่ว่าตั้งแต่มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี (ครม.) “ครม.เศรษฐา 1” ถึง ณ วันนี้ นายกรัฐมนตรีก็ไม่มีวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เช่นกัน เมื่อผู้นำประเทศไม่มีวันหยุด แล้วรัฐมนตรีจะมีวันหยุดได้อย่างไร ทั้งนี้ KPI ถือเป็นเรื่องสำคัญ ดังนั้นตนในฐานะรัฐมนตรีต้องลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาจากพี่น้องเกษตรกร เพื่อนำมาแก้ไข

 

“ธรรมนัส” งัด KPI วัดผลงาน เดิมพันเกษตรกร อยู่ดี กินดี-หนี้สินลด

 

“ผมได้คุยกับปลัด รองปลัด ตลอดจนผู้บริหารทุกกรม ว่าจะต้องมีการแบ่งงานกันเพื่อรับผิดชอบ และบูรณาการการทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ว่าปลัด รองปลัด อธิบดีทุกกรมต้องตามไปลงพื้นที่ในเมื่อเรามีผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรฯ มีรองปลัด มีผู้อำนวยการ (ผอ.) แต่ละภาค มีเกษตรจังหวัด มีเจ้าหน้าที่อยู่ทุกจังหวัด ก็ให้ใช้คนในพื้นที่นั้น ๆ จะไปตามผมทั้งหมดไม่ได้ ส่วนหนึ่งต้องไว้บริหารแผนในภาพรวม”

 

 

จัดงบปี 67 สอดคล้องนโยบายรัฐ

สำหรับงบประมาณกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี 2567 นายกรัฐมนตรีพูดชัดเจนถึงเรื่องการใช้งบประมาณปี 2567 อันไหนไม่สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลให้ทุกกระทรวงเปลี่ยนแปลงได้ ซึ่งมี 5 ประการที่นายกรัฐมนตรีได้เน้นยํ้า 1.การใช้งบประมาณสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับนโยบายรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภา 2.การทำงบประมาณต้องทำแบบบูรณาการ หมายความว่า ในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีทั้งหมดกี่กรม มีรัฐวิสาหกิจและองค์การมหาชนกี่องค์กร การทำงบประมาณต้องให้มีการจัดทำนโยบายที่ไม่ซํ้าซ้อน

 

“ธรรมนัส” งัด KPI วัดผลงาน เดิมพันเกษตรกร อยู่ดี กินดี-หนี้สินลด

3.ให้รักษาวินัยการเงินการคลัง เป็นเรื่องสำคัญ ต่อไปนโยบายของตน “กรมตรวจบัญชีสหกรณ์” ต้องสอนให้เกษตรกรแต่ละครัวเรือนรู้จักการทำบัญชี สอนให้สถาบันเกษตรกร ไม่ว่าจะเป็นสหกรณ์ วิสาหกิจ และอื่นๆ ต้องมีการทำบัญชี และต้องมีวินัยการเงินการคลัง เรื่องที่ 4. เป็นเรื่องสำคัญที่จะนำมาใช้ ในยุคที่ตนเป็นเจ้ากระทรวงเกษตรฯ จำเป็นต้องใช้ KPI เป็นตัวชี้วัด ว่าผู้บริหารทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคแต่ละคนทำงานไปสู่เป้าหมายตามที่วางไว้หรือไม่ หากไม่ได้ผลตาม KPI ก็มีความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายตามที่ได้ตกลงกันไว้

“ในยุคผมไม่มีการกลั่นแกล้งผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างเด็ดขาดสิ่งสำคัญที่สุดผมมาเป็นเจ้ากระทรวง เป็นผู้บังคับบัญชาสูงสุด มีหน้าที่รักษาปกป้องให้ทุกคนทำงานอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ นิสัยผมตั้งแต่รับราชการมาเป็นคนรักลูกน้อง รักพรรครักพวก ถ้าลูกน้องผมทำงานถูกต้องใครจะมารังแกไม่ได้อย่างเด็ดขาด”

 

 

ใช้ KPI ประเมินผลงาน

สำหรับกรมวิชาการเกษตร และ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ถือว่าเป็นมันสมองของกระทรวงเกษตรฯ ในยุคของตนทั้งสองหน่วยงานจะต้องช่วยกันทำงานหนัก แต่ต้องมีความสุข ไม่ใช่ทำงานแล้วใครเอามีดมาเสียบหลัง ยืนยันว่าไม่มีในยุคของตน ขอให้สบายใจได้

“ธรรมนัส” งัด KPI วัดผลงาน เดิมพันเกษตรกร อยู่ดี กินดี-หนี้สินลด

“มีการปล่อยข่าวลือว่าจะย้ายอธิบดีกรมวิชาการเกษตร อธิบดีกรมการข้าว เลขาฯ สศก. ผมไม่คิดจะทำใคร คนเราต้องให้โอกาสกัน ยังไม่ได้ทำงานร่วมกันเลยจะไปล้างบาง ไม่ใช่ในยุคของผม แต่หากทำงานร่วมกันแล้ว ตัวชี้วัดไม่ได้เรื่องก็ต้องมานั่งคุยกัน เช่นเดียวกับกับระดับรองอธิบดี ผู้อำนวยการ ขอให้สบายใจได้ หากถูกอธิบดีรังแก ให้มาหาผมได้โดยตรง ทั้งนี้เป้าหมายรวมของความสำเร็จคือ เกษตรกรต้องอยู่ดีกินดี ลดภาระหนี้ เพิ่มรายได้เป็น 3 เท่าใน 4 ปี ตามนโยบายรัฐบาล หากไม่มีงบประมาณมาบอกผม จะไปหามาให้”

สั่งเช็คสต็อกยางทั่วประเทศ

ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวอีกว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ว่าการยางของมาเลเซีย ต่อโทรศัพท์สายตรงมาหา แจ้งว่าต้องการสร้างความเข้มแข็งในแถบอาเซียน ไม่ใช่ปล่อยให้สิงคโปร์กำหนดราคาอยู่ได้ประเทศเดียวที่ผ่านมาไม่เคยคุยกับรัฐมนตรีเกษตรฯของไทยเลย นับเป็นครั้งแรก และตอบรับจะมาเยือนไทยในเร็วๆนี้ ซึ่งผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)ต้องช่วยกันทำงานหนัก

 

“ธรรมนัส” งัด KPI วัดผลงาน เดิมพันเกษตรกร อยู่ดี กินดี-หนี้สินลด

“ผมต้องการให้เช็คสต็อกยางให้เร็วที่สุด อย่าเอาตัวเลขหลอกมาหลอกผม กรมวิชาการเกษตร เป็นหน่วยงานหลักในการเช็คสต็อกยาง ซึ่งมีกฎหมายรองรับอยู่แล้ว ล่าสุดผมให้ไปอายัดปุ๋ยไว้ เป็นปุ๋ยไม่มีมาตรฐาน ไม่ทราบว่าใช้งบประมาณอะไรไปซื้อปุ๋ยให้กับเกษตรกร รู้สึกแย่มาก ผมได้สั่งให้อายัดทั้งหมดแล้ว ถ้าผลการตรวจสอบไม่ได้เรื่อง ผมจะดำเนินคดี แต่จะให้โอกาสไปแก้ไข ถ้าไม่แก้ไขเจอผมแน่ นี่เป็นความชั่วร้ายที่เกิดขึ้นที่คนซื้อปุ๋ยสมมุติราคา 20 บาท คุณไปให้เกษตรกรซื้อ 100 บาท โหดเกินไป ใช้ไม่ได้” ร้อยเอกธรรมนัส กล่าว

 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,929 วันที่ 8-11 ตุลาคม พ.ศ. 2566