ส่งออกไทยปี 66 เสี่ยงเหลือ 0% เศรษฐกิจโลกผันผวน กดดันยอดคำสั่งซื้อ

16 ก.ค. 2566 | 23:15 น.

เอกชนคาดภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้อาจเหลือ 0% หลังภาวะเศรษฐกิจโลกผันผวนเสี่ยงถดถอย กดดันกำลังซื้อประเทศคู่ค้า ทำยอดคำสั่งซื้อลด จากนโยบายการเงินที่เข้มข้น

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ระบุว่า "การส่งออก" ในภาพรวมปีนี้ของไทย คาดว่าอาจขยายตัวเพียง 0% จากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ยังมีความไม่แน่นอนสูง จากสถานการณ์ความชัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลต่อทุกภาคส่วน ทั้งภาคการเงิน การผลิต การส่งออก วัตถุดิบ และพลังงาน

ซึ่งอาจทำให้มีการชะลอคำสั่งซื้อของประเทศคู่ค้า จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจ ที่อาจลุกลามไปสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย โดยเฉพาะตลาดสหภาพยุโรป ประกอบกับคำสั่งซื้อใหม่สำหรับการส่งออกไม่ได้เพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ยังมีนโยบายการเงินที่เข้มงวด เช่น อัตราดอกเบี้ย ส่งผลกับผู้ประกอบการและผู้บริโภค ให้ระมัดระวังการใช้จ่าย โดยปัจจัยเสี่ยงที่ส่งผลต่อการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังนี้ คือ ภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าที่ยังมีความไม่แน่นอนแม้ว่าภาคการผลิตอุตสาหกรรมโลกเริ่มฟื้นตัว

รวมถึงสภาพอากาศแปรปรวน อาจส่งผลต่อปริมาณสินค้าเกษตร ทำให้การผลิตทำได้น้อยลงไม่เพียงพอต่อการส่งออก และการเปลี่ยนแปลงนโยบายการค้าของคู่ค้าสำคัญโดยเฉพาะนโยบายการพึ่งพาตนเองของจีน ทำให้การส่งออกในปีนี้เสี่ยงต่อภาวะไม่เติบโตได้

สอดคล้องกับทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธาน ส.อ.ท. ได้เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ประจำเดือนกรกฎาคมล่าสุดได้ปรับลดคาดการณ์มูลค่าการส่งออกของไทยปี 2566

โดยคาดว่าจะอยู่ในกรอบ -2.0% ถึง 0.0% จากเดือนมิถุนายน 66 ที่คาดขยายตัวในกรอบ -1.0% ถึง 0.0% ผลจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตเพื่อส่งออกของไทยยังเผชิญกับคำสั่งซื้อสินค้า ที่ลดลงจากประเทศคู่ค้า