“รศ.ดร.เสรี” ยันได้น้ำแน่ เตือน พายุก่อตัว 3 ลูกติด

15 ก.ค. 2566 | 04:11 น.

ได้น้ำแน่ “รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์” เตือนพายุก่อตัว 3 ลูกติด ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ชี้เป้าภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก รศ. ดร. เสรี ศุภราทิตย์ ระบุว่า ได้น้ำแน่แต่ระวังบางพื้นที่น้ำท่วมจากพายุมาติดๆกัน 3 ลูก  ตั้งแต่วันที่ 16 กรกฎาคม 2566 นี้ไปจนถึงปลายเดือนพื้นที่ประเทศไทยโดยเฉพาะภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก จะมีฝนตกจากอิทธิพลของพายุจร  (3 ลูกติดๆกัน) และร่องความกดอากาศต่ำ จะเป็นช่วงเวลาที่ได้น้ำต้นทุนเพิ่ม โอกาสมาแล้วต้องรีบคว้า

อย่าให้ปล่อยผ่านไป มีบ่อ มีสระ มีฝาย รีบสูบน้ำลงให้เต็มไว้ใช้แล้งหน้า แต่ที่ใดเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่ชุมชนเมืองก็ต้องระวังน้ำท่วมด้วย เพราะพายุเข้าที่ไหน ที่นั่นน้ำมาก (ดูภาพประกอบเฉดสีชมพู) ขับรถเดินทางไปไหน ดูสภาพอากาศด้วย ภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (เชียงราย เชียงใหม่ แพร่ น่าน พะเยา เพชรบูรณ์ เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร นครราชสีมา ขอนแก่น) ภาคตะวันตก (ราชบุรี กาญจนบุรี) ภาคตะวันออก (ระยอง จันทบุรี ตราด สระแก้ว ปราจีนบุรี) เห็นจากภาพข่าวความเสียหายสภาพอากาศรุนแรงที่อเมริกา ยุโรป อินเดีย จีน ญี่ปุ่นแล้ว ท้องถิ่นต้องช่วยตัวเองให้ได้มากที่สุดน่ะครับ อย่าคาดหวังรัฐบาลรักษาการณ์