"กรมวิชาการเกษตร" เปิดตัว "กัญชา" น้องใหม่ 3 สายพันธุ์

21 เม.ย. 2566 | 09:06 น.

กรมวิชาการเกษตร เปิดตัว "กัญชา" น้องใหม่ 3 สายพันธุ์ พร้อมมอบหนังสือรับรองพันธุ์พืชขึ้นทะเบียน ตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช พ.ศ. 2518 ติดตามงานวิจัยพัฒนาสายพันธุ์กัญชา กระชับความร่วมมือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เตรียมศึกษาวิจัยพืชเศรษฐกิจใหม่ ที่มีศักยภาพในอนาคต

วันที่ 21 เมษายน 2566 นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร มอบหมายให้ ดร.พงศ์ไท ไทยโยธิน รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร  นายสุรกิตติ ศรีกุล ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการผลิตพืช  นายประเสริฐ อนุพันธ์ ที่ปรึกษากรมวิชาการเกษตร พร้อมด้วยนายขจรวิทย์ พันธุ์ยางน้อย ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 4 อุบลราชธานี และคณะนักวิจัยของกรมวิชาการเกษตร ประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกับคณะอาจารย์และนักวิชาการของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในความร่วมมือทางด้านงานวิจัยพืชที่มีศักยภาพในอนาคตพร้อมติดตามการพัฒนาสายพันธุ์กัญชา

\"กรมวิชาการเกษตร\" เปิดตัว \"กัญชา\" น้องใหม่ 3 สายพันธุ์

โอกาสนี้ รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตรได้มอบหนังสือรับรองพันธุ์พืชขึ้นทะเบียน ตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช (พ.ศ. 2518) ให้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) จำนวน 3 สายพันธุ์ ได้แก่ กัญชาสายพันธุ์ฝอยทองสุรนารี 1, สุรนารี 2 และสุรนารี 3 โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ ทองระอา อธิบการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ศาสตราจารย์ ดร.หนึ่ง เตียอำรุง รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี และคณบดีสำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พร้อมคณะรับมอบ ณ ห้องสารนิเทศ อาคารบริหาร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าวว่า  ขอแสดงความยินดีกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ในความสำเร็จของการพัฒนาสายพันธุ์กัญชาจนได้รับรองเป็นพันธุ์พืชขึ้นทะเบียนตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช (พ.ศ. 2518) ถึง 3 สายพันธุ์ ได้แก่ กัญชาพันธุ์ฝอยทองสุรนารี 1 ที่มีลักษณะเด่นคือ ติดดอกและเมล็ดในช่วง 80-120 วัน ช่อดอกแห้งมีปริมาณสารสำคัญ  ∆9-tetrahydrocannabinol (THC) ประมาณ 8–12 %% และ Cannabidiol (CBD) ประมาณ 0.3–0.5 

\"กรมวิชาการเกษตร\" เปิดตัว \"กัญชา\" น้องใหม่ 3 สายพันธุ์

ส่วนกัญชาพันธุ์สุรนารี 2  มีการออกดอกและติดเมล็ดในช่วง 80-120 วัน ซึ่งช่อดอกแห้งมีปริมาณสารสำคัญ ∆ 9 -tetrahydrocannabinol (THC) ประมาณ 8– 12 % และ Cannabidiol (CBD) ประมาณ 0.3–0.6 % ปลูกในโรงเรือนได้ผลผลิตช่อดอกแห้งประมาณ 180 กิโลกรัมต่อไร และกัญชาพันธุ์สุรนารี 3 ที่มีอายุ 120 วัน ซึ่งการปลูกในโรงเรือนได้ผลผลิตช่อดอกแห้ง 190-198 กิโลกรัมต่อไร่ ช่อดอกแห้งมีปริมาณสารสำคัญ ∆ 9 -tetrahydrocannabinol (THC) ประมาณ 6– 12 % และ Cannabidiol (CBD) ประมาณ 6 – 12 % โดยมีอัตราส่วน THC : CBD เท่ากับหรือใกล้เคียง อัตราส่วน 1:1.

\"กรมวิชาการเกษตร\" เปิดตัว \"กัญชา\" น้องใหม่ 3 สายพันธุ์

กรมวิชาการเกษตรขอเชิญชวนให้เกษตรกรผู้ปลูก นักปรับปรุงพันธุ์พืชกัญชา กัญชง ที่มีสายพันธุ์ดี ยื่นขอหนังสือรับรองพันธุ์พืชขึ้นทะเบียน ตาม พ.ร.บ.พันธุ์พืช 2518 ได้ที่ สำนักคุ้มครองพันธุ์พืช กรมวิชาการเกษตร

\"กรมวิชาการเกษตร\" เปิดตัว \"กัญชา\" น้องใหม่ 3 สายพันธุ์

“การลงพื้นที่ครั้งนี้ นอกจากมีการติดตามความก้าวหน้าของการศึกษา วิจัย และพัฒนาพืชกัญชา กัญชง ภายใต้บันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือ (MOU) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เพื่อรองรับนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุน ส่งเสริมการใช้ประโยชน์พืชชนิดกัญชา กัญชง ทางการแพทย์และอุตสาหกรรมแล้ว ที่ประชุมยังได้ร่วมกันหารือ และแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการในด้านพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของพื้นที่ เช่น ไข่ผำ มันสำปะหลัง และพืชเศรษฐกิจอื่น ๆ เพื่อจะได้หาแนวทางในการร่วมกันศึกษา วิจัย และพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตที่เหมาะสมสำหรับพัฒนาให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีศักยภาพในอนาคตต่อไป” รองอธิบดีกรมวิชาการเกษตร  กล่าว