กรมการค้าภายในรุกซื้อมะม่วงพิจิตร พิษณุโลกดันราคาตั้งแต่ต้นฤดูกาล

20 เม.ย. 2566 | 08:02 น.

กรมการค้าภายในรุกซื้อมะม่วงพิจิตร พิษณุโลกดันราคาตั้งแต่ต้นฤดูกาล เตรียมกระจายออกสู่ตลาดปลายทาง ภายใต้โครงการ Fruit Festival 2023 เพื่อนำผลผลิตไปจำหน่ายให้กับผู้บริโภค

นายกรนิจ โนนจุ้ย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการเข้ารับซื้อมะม่วงฟ้าลั่นที่กำลังทยอยออกสู่ตลาดตั้งแต่กลางเดือนเมษายน 66 แล้วกว่า 4,000 ตัน และจะขยายเข้ารับซื้อในจังหวัดอื่นเพิ่มเติมหากมีผลผลิตออกมากหรือล้นตลาด 

ทั้งนี้ เพื่อช่วยหาตลาดและระบายผลผลิตมะม่วงให้กับเกษตรกร เช่น จัดให้มีการเปิด Pre-order มะม่วง ผ่านนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ และนำไปเปิดจุดจำหน่ายในแหล่งชุมชนที่ยังมีพื้นที่ให้ได้เข้าถึง รวมถึงจะมีการจัดงาน Fruit Festival 2023 ปีที่ 2 เพื่อกระตุ้นให้มีการบริโภคผลไม้เพิ่มขึ้นต่อไปในอนาคต

จากการที่กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการเข้าไปรับซื้อผลผลิตมะม่วงฟ้าลั่น ตั้งแต่ต้นฤดูและกระจายออกนอกแหล่งผลิตอย่างรวดเร็วนั้น ส่งผลให้ราคามะม่วงฟ้าลั่นในปัจจุบันอยู่ที่ 9-10 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่ 6-7 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้น 46% 

ส่วนมะม่วงน้ำดอกไม้ ปัจจุบันอยู่ที่ 30 บาทต่อกก. สูงกว่าปีที่ผ่านมาที่ 25 บาทต่อกก. เพิ่มขึ้น 20%  ซึ่งที่ผ่านมาคาดการณ์ว่าปริมาณผลผลิตมะม่วงในภาพรวมจะมีปริมาณรวม 1.34 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4% กรมฯ จึงได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน ลงพื้นที่ อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตมะม่วง 

และได้เดินหน้าโครงการอมก๋อยโมเดลควบคู่ไปกับโครงการ Fruit Festival 2023 พร้อมกัน เพื่อให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง ตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลผลิตปี 2566 

กรมการค้าภายในรุกซื้อมะม่วงพิจิตร พิษณุโลกดันราคาตั้งแต่ต้นฤดูกาล โดยได้นำผู้ประกอบการผู้ส่งออก และห้างค้าส่ง-ค้าปลีก จำนวน 12 ราย ได้แก่ ห้าง แม็คโคร บิ๊กซี โลตัส เดอะมอลล์ และ ท็อปส์  บริษัท เรด เลม่อน จำกัด บริษัท เอ็ม ที ฟรุ๊ตแลนด์ จำกัด บริษัท นานา ฟรุ๊ต จำกัด บริษัท สตูดิโอ จีบาร์ จำกัด บริษัท แอลเคมมิสท์ จำกัด บริษัท มิสเตอร์ฟรุ๊ตตี้ จำกัด และบริษัท วันพิษณุโลก จำกัด รับซื้อผลผลิตมะม่วงปริมาณกว่า 16,000 ตัน ในราคานำตลาดจากเกษตรกร จำนวน 10 กลุ่ม 7 อำเภอ 2 จังหวัด ได้แก่ จ.พิจิตร กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วง อ.สากเหล็ก (ต.คลองทราย ต.วังทับไทร) อ.เมือง (ต.บ้านบุ่ง) อ.ดงเจริญ (ตำบลสำนักขุนเณร) อ.วังทรายพูน (ต.หนองปลาไหล ต.วังทรายพูน) และจ.พิษณุโลก กลุ่มแปลงใหญ่มะม่วง อ.เมือง(ต.บ้านคลองวังเรือ) อ.วังทอง (ต.ชัยนาม) อ.เนินมะปราง (ต.บ้านวังน้ำบ่อ ต.บ้านลำภาศ)

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้เชื่อมโยงผู้ประกอบการในส่วนท้องถิ่น เช่น ชมรมทายาทท้องถิ่น เข้าไปรับซื้อมะม่วงจากเกษตรกร แล้วนำมาเปิดจุดจำหน่ายในห้างท้องถิ่นทั่วประเทศ และเข้าไปรับซื้อเพื่อนำมาจำหน่ายในโมบายพาณิชย์ 100 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร โดยจะเป็นการเปิดจุดจำหน่ายในชื่อ Fruit Festival 2023  
 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ได้จัดทำมาตรการบริหารจัดการผลไม้เชิงรุกปี 2566 โดยมีมาตรการทั้งสิ้น 22 มาตรการ ดูแลตั้งแต่การผลิต การตลาดในประเทศ ต่างประเทศ และด้านกฎหมาย เพื่อดูแลผลผลิตผลไม้ ที่คาดว่าจะออกสู่ตลาดประมาณ 6.78 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 3% โดยได้เตรียมมาตรการหาตลาดล่วงหน้าไว้ รวมกว่า 700,000 ตัน

และตั้งเป้าผลักดันการส่งออกผลไม้สดและแปรรูป 4.44 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 10% รวมทั้งได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน เช่น ผู้ประกอบการผลไม้ ผู้แทนเกษตรกร ห้างค้าปลีก-ค้าส่ง สถานีบริการน้ำมัน โลจิสติกส์ สายการบิน ผู้แทนสถาบันการเงิน เพื่อเตรียมพร้อมมาตรการดูแลผลไม้ ปี 2566 ไว้แล้ว