สายแทบไหม้ ร้อง1569  แค่2เดือนยอดร้องเรียนเกือบ1พันเรื่อง

10 มี.ค. 2566 | 07:46 น.

ร้องสายด่วน1569   แค่2เดือนกว่า ยอดร้องเรียนเกือบ1พันเรื่อง  “ไม่ติดป้ายขานปลีก” ครองแชมป์สูงสุด  รอลงมาเป็นขายแพง  ดำเนินคดีไปแล้ว112คดี แนะตรวจสอบผู้ค้า ก่อนซื้อขายและเก็บหลักฐานการซื้อขาย

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ยอดร้องเรียนในช่วงวันที่1มกราคม ถึง10มีนาคม มีประชาชนโทรเข้ามาร้องเรียนกว่า808เรื่อง มีการตรวจสอบและดำเนินคดีไปแล้ว112คดี ซึ่งได้มีการปรับตามกฎหมายไป ซึ่งถ้าเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนถือว่าเฉลี่ยต่อเดือนเพิ่มสูงขึ้น

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

โดยปี2565 มียอดร้องเรียนเข้ามากว่า3พันเรือง ส่วนเรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่ เป็นการร้องเรียนไม่ปิดป้ายแสดงราคาจำหน่ายปลีกมากที่สุด รองลงมา คือจำหน่ายสินค้าราคาแพง และแสดงราคาไม่ตรงกับขายจริง

 

“ยอดร้องเรียนที่เข้ามาในช่วงนี้ถือว่าสูงกว่าถ้าเทียบกับช่วงเดียวกัน แสดงว่าประชาชนมีความใส่ใจในสิทธิของตนเองและมความมั่นใจว่ากรมฯจะดำเนินขั้นเด็ดขาดกับพ่อค้าแม่ค้าที่ฉวยโอกาสเอาเปรียบ”

สายแทบไหม้ ร้อง1569  แค่2เดือนยอดร้องเรียนเกือบ1พันเรื่อง

ส่วนราคาสินค้าในขณะนี้มีผู้ผลิตมาขอปรับขึ้นราคาสินค้า แต่กรมฯยังไม่อนุญาตให้มีการปรับราคา ส่วนการขึ้นค่าไฟนั้นแน่นอนว่ามีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิต แต่เนื่องจากกว่าการผลิตมีการใช้แหล่งพลังงานทั้งจากก๊าซ ถ่านหิน และไฟฟ้า ซึ่งเป็นหน้าที่ของกระทรวงพลังงานที่จะกำกับดูแล แต่เชื่อว่าราคาสินค้าจะไม่ปรับขึ้นเร็วๆนี้