อาหารสัตว์เลี้ยงโตทั่วโลก ITC ฟันยอดปี 65 กว่า 2 หมื่นล้าน

15 ก.พ. 2566 | 08:10 น.

ITC ปิดปี 65 ยอดขายพุ่งกว่า 2 หมื่นล้าน กำไรสุทธิ 4.4 พันล้าน ผลพวงตลาดอาหารสัตว์เลี้ยง “แมว-สุนัข”โตทั้งในสหรัฐ ยุโรป เอเชีย รุกตั้งบริษัทในจีน เจาะตลาดอี-คอมเมิร์ซ พร้อมลุยยุโรป ตั้งงบ 3 ปี 4.2 พันล้านขยายการลงทุนในประเทศ

บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ITC หนึ่งในเครือไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป รายงานผลประกอบการประจำปี 2565 มียอดขาย 21,420 ล้านบาท เติบโต 47.4% เมื่อเทียบกับปี 2564 จากความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงทั่วโลกที่พุ่งสูงขึ้นทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเชีย  และราคาขายปลีกที่ปรับตัวสูงขึ้น  รวมถึงกลยุทธ์ของบริษัทที่เน้นสินค้าพรีเมี่ยมมากขึ้น และปัจจัยจากเงินบาทที่อ่อนค่า โดยในปีที่ผ่านมา ITC มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 4,401 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 61.8%  ถือเป็นผลงานที่โดดเด่นเป็นประวัติการณ์บริษัท  ITC ยังรายงานกำไรขั้นต้นอยู่ที่  5,349 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 59.4% จากปีก่อนหน้า และมีอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ระดับ 25%

นายพิชิตชัย วงศ์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอ-เทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เผยว่า ในปีที่ผ่านมา ไอ-เทลทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เป็นผลจากปัจจัยภายในและภายนอก และด้วยตลาดและความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงที่เติบโตขึ้นทั่วโลก การขยายฐานลูกค้า การบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการผลิตและลดต้นทุน ตลอดจนกลยุทธ์ที่เน้นนวัตกรรมอาหารสัตว์เลี้ยง ทำให้ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ของบริษัทมีคุณภาพและมีความพรีเมี่ยม

“ไอ-เทลเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยช่วง 4 ปีที่ผ่านมา บริษัทมียอดขายเติบโตอยู่ที่ระดับ 25% ขณะที่อัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมสัตว์เลี้ยงในช่วงปี 2562 - 2565 อยู่ที่ 8.7% นับเป็นการเติบโตมากกว่าอุตสาหกรรมถึง 3 เท่า” 

ปาเต้ทูโทนสอดไส้เนื้อปลา หนึ่งในผลิตภัณฑ์จากไอ-เทลฯ

ขณะเดียวกันบริษัทมีการขยายธุรกิจไปยังตลาดที่มีแนวโน้มที่ดีทั้งจีนและยุโรป โดยอยู่ระหว่างการก่อตั้งบริษัท i-Tail Pet Food Shanghai เพื่อขยายตลาดในประเทศจีน เน้นกลยุทธ์อี-คอมเมิร์ซ และการจับมือกับผู้เล่นรายใหญ่ในจีน ส่วนในยุโรปมีการก่อตั้งบริษัท i-Tail Europe ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เพื่อขยายตลาดในสหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส และเนเธอร์แลนด์ โดยเน้นสินค้าที่มีความยั่งยืน ตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น 

และในช่วง 3 ปีนับจากนี้ (ปี2566-2568) บริษัทได้ตั้งงบการลงทุนไว้อยู่ที่ 4.2 พันล้านบาท โดยมีแผนการขยายกำลังการผลิต การสร้างโรงงานใหม่ในจังหวัดสมุทรสาคร คลังสินค้าระบบอัตโนมัติที่จังหวัดสงขลา รวมถึงการพัฒนาด้านนวัตกรรมต่าง ๆ  ของบริษัท
สมู้ทตี้ไก่และผักเสิร์ฟพร้อมท้อปปิ้งผลไม้ อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์จากไอ-เทลฯ

อนึ่ง ITC มีธุรกิจกระจายตัวอยู่ทั่วโลก โดยยอดขายในปี 2565 สัดส่วน 55% อยู่ที่ตลาดอเมริกา, 16% เป็นตลาดยุโรป และ 29% เป็นตลาดเอเชียและโอเชียเนีย ทั้งนี้ยอดขายแบ่งเป็นอาหารแมวสัดส่วน 73% อาหารสุนัข 12% และขนมทานเล่น 15% ในปีที่ผ่าน ITC ได้ชำระหนี้ระยะสั้นจำนวน 7,416 ล้านบาท หลังนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ส่งผลให้ ITC เป็นบริษัทที่มีเงินสดเหลือหลังหักภาระหนี้สิ้นแล้ว