"ประยุทธ์" ตอบรับคำเชิญ ร่วมงาน "มหกรรมยางพารา EEC 2023" ระยอง (คลิป)

02 ก.พ. 2566 | 11:12 น.

สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ตีปี๊บ "ประยุทธ์" ตอบรับคำเชิญเป็นประธาน "มหกรรมยางพารา EEC 2023" ที่ระยอง หวังบรรจุยางพารา เป็นคลัสเตอร์ที่ 6 ในพื้นที่อีอีซี

\"ประยุทธ์\" ตอบรับคำเชิญ ร่วมงาน \"มหกรรมยางพารา EEC 2023\" ระยอง (คลิป)

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึงการจัดงานมหกรรมยางพาราและพืชเศรษฐกิจ EEC 2023 ระหว่างวันที่ 22 - 26 กุมภาพันธ์ 2566 ณ ตลาดกลางยางพาราภาคตะวันออก ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง

ทั้งนี้จะมีพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในการเปิดงาน จัดโดยสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย สมาคมนักวิชาการยางและถุงมือยาง สถาบันการสร้างชาติ ร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่โจ้  ที่ได้ร่วมมือกันโชว์ศักยภาพความพร้อมยางพาราของไทยในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และเพื่อให้รัฐบาลช่วยผลักดันให้เพิ่ม “พืชยางพารา” เป็นเป้าหมายคลัสเตอร์ที่ 6 ที่ได้รับการสนับสนุนในพื้นที่

ปัจจุบันแผนปฏิบัติการด้านพัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พ.ศ. 2566 - 2570 ซึ่งมีเป้าหมายคลัสเตอร์ที่มีศักยภาพและดำเนินการได้ทันที ซึ่งประกอบด้วย 5 คลัสเตอร์ ได้แก่ 1. ผลไม้ เน้นพัฒนาคุณภาพสินค้าสู่ตลาดสินค้ามูลค่าสูง ในพื้นที่จังหวัดระยอง และฉะเชิงเทรา 2. ประมงเพาะเลี้ยง เน้นการเพิ่มมูลค่าในห่วงโซ่อุปทาน ด้วยเทคโนโลยีการผลิตและสร้างเศรษฐกิจใหม่ ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และระยอง

 

 

3. พืชสำหรับอุตสาหกรรมชีวภาพเน้นยกระดับผลผลิตมันสำปะหลังให้มีคุณภาพ และมีปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ส่งเสริมการแปรรูปด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มมูลค่าสินค้า ในพื้นที่จังหวัดชลบุรี  4. พืชสมุนไพร เน้นการพัฒนาสนสมุนไพรอย่างครบวงจรในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา และชลบุรี  และ 5. เกษตรมูลค่าสูง เน้นพัฒนาคุณภาพสินค้าสู่ตลาดสินค้ามูลค่าสูง ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง

\"ประยุทธ์\" ตอบรับคำเชิญ ร่วมงาน \"มหกรรมยางพารา EEC 2023\" ระยอง (คลิป)

ทั้งนี้สมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ขอให้บรรจุเพิ่มยางพาราพืชเศรษฐกิจไว้ในแผนปฏิบัติการพัฒนาการเกษตรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) พ.ศ. 2566 – 2570 สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ได้มีการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2565 มีมติเห็นชอบร่าง โดยทางสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทยขอเสนอให้ยางพาราอยู่ในเป้าหมายคลัสเตอร์ที่ 6

\"ประยุทธ์\" ตอบรับคำเชิญ ร่วมงาน \"มหกรรมยางพารา EEC 2023\" ระยอง (คลิป)

นายอุทัย กล่าวอีกว่า นอกจากจะได้เห็นนวัตกรรมใหม่ด้านยางพาราในงานนี้แล้ว อีกเวทีจะเป็นการดีเบตนโยบายพรรคการเมือง ล่าสุดได้ตอบรับคำเชิญมาแล้ว 9 พรรคการเมือง ที่จะมีมาหาเสียงในการช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางว่ามีมาตรการอย่างไรบ้าง โดยจะได้บันทึกเทปไว้เป็นหลักฐานเพื่อติดตามว่าหากได้เป็นรัฐบาลแล้วจะทำจริงตามที่พูดไว้หรือไม่