“พริกสด” ราคาร่วง พาณิชย์จับมือ2โรงงานรับซื้อ

13 ธ.ค. 2565 | 11:05 น.

“พริกสด” ราคาร่วง เหลือโลละ25บาท พาณิชย์จับมือ2โรงงานแปรรูปพริกแพร่-นครสวรรค์” รับซื้อผลผลิตเกษตรกรพบพระ บรรเทาปัญหาราคาพริกตกต่ำ

 จากกรณีเกษตรกรปลูกพริกแดงหรือซุปเปอร์ฮอทบ้านรวมไทยพัฒนา อ.พบพระ จ.ตาก ได้รับความเดือดร้อน จาก ราคาตกต่ำ จากเดิมราคาขายอยู่ที่ 50-60 บาท/กิโลกรัม ปัจจุบันขายได้เพียง 25 บาท/กิโลกรัม เท่านั้น จึงเรียกร้องรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือดูแลเป็นการด่วน  

 

“พริกสด” ราคาร่วง พาณิชย์จับมือ2โรงงานรับซื้อ

 

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เผยถึงมาตรการแก้ปัญหาราคาพริกตกต่ำกรณีดังกล่าวว่ากระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ประสานไปยังสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตากจัดการแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน  

โดยประสานกับโรงงานรับซื้อพริกที่ จ.แพร่ และโรงงานซอสพริก จ.นครสวรรค์ในการเข้ามารับซื้อพริกของเกษตรกรในราคานำตลาด ไม่รับซื้อในราคาที่สูงเกินไป เพราะไม่ต้องการให้มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการหรือพ่อค้าในพื้นที่ด้วย

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน

 

“ ขณะนี้ทางโรงงานยังมีความต้องการพริกเข้าสู่กระบวนการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยราคารับซื้อพริกฮอตแดงและพริกชี้ฟ้าแดง(เด็ดก้าน) ของโรงงานแพร่อยู่ที่ 30 บาท/กิโลกรัม ส่วนโรงงานจ.นครสวรรค์รับซื้อพริกชี้ฟ้าแดงอยู่ที่ 19-20 บาท/กิโลกรัม ซึ่งจากการติดตามไม่ปรากฏว่ามีกลุ่มเกษตรกรติดต่อจำหน่ายพริกให้กับโรงงานทั้งสองแห่งแต่อย่างใด”

“พริกสด” ราคาร่วง พาณิชย์จับมือ2โรงงานรับซื้อ

 

ส่วนในเรื่องต้นทุนการผลิตสูงเช่น ปุ๋ยราคาแพง  ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมรายชื่อเกษตรกร จำนวนความต้องการปุ๋ยเคมีของทางสำนักงานเกษตรอำเภอ เพื่อนำมอบให้กับทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตาก เพื่อรวมรวมให้กับกรมการค้าภายในต่อไป และ ขณะนี้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดตากได้บูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกตรวจผู้ประกอบการที่รับซื้อพริกและผักสดในพื้นที่เพื่อกำกับดูแลให้มีการรับซื้ออย่างเป็นธรรมและปิดป้ายแสดงราคารับซื้อชัดเจนตามประกาศ กกร.ฉบับที่ 70 พ.ศ.2565 เรื่องการแสดงราคารับซื้อสินค้าเกษตร ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2565 และใช้เครื่องชั่งที่มีมาตรฐานรับรองตามกฎหมายชั่งตวงวัดด้วย

 

“พริกสด” ราคาร่วง พาณิชย์จับมือ2โรงงานรับซื้อ

กรณีการนำเข้าพริกจากประเทศเพื่อนบ้านว่าเป็นไปตามข้อตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า GATT โดยมาตรา 11 ห้ามประเทศสมาชิกใช้มาตรการห้ามหรือจำกัดการนำเข้าสินค้าจากประเทศสมาชิกอื่น เว้นแต่เป็นการใช้มาตรการเพื่อปกป้องชีวิตและสุขอนามัยของมนุษย์โดยต้องบังคับใช้มาตรการอย่างไม่เลือกปฏิบัติและไม่ใช้เป็นเครื่องมือในกรณีกีดกันทางการค้า ดังนั้นการพิจารณาตาม พ.ร.บ.การส่งออกไปนอกหรือการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งสินค้าพ.ศ.2522 จะต้องพิจารณาเหตุผลความจำเป็นและพิจารณาถึงผลกระทบค้าชายแดนในภาพรวมด้วย

อย่างไรก็ตามสำหรับสถานการณ์การผลิตและการตลาดพริกในพื้นที่อ.พบพระ จ.ตากนั้นมีพื้นที่ปลูกพริกรวมทุกชนิด 11,426 ไร่ มีเกษตรกรปลูกพริกจำนวน 1,392 ราย ให้ผลผลิตเฉลี่ย 1,500 กิโลกรัม/ไร่ มีผลผลิตทั้งหมด 17,334 ตัน ขณะนี้ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วประมาณ 70% หรือ 11,997 ตัน คงเหลืออีก 5,141 ตัน และผลผลิตจะเก็บเกี่ยวหมดประมาณเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี แต่ในแปลงเกษตรกรที่มีระบบน้ำจะมีการปลูกหมุนเวียนตลอดทั้งปี